Báo Nga: Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm

Báo Nga: Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm
TPO – Voice of Russia dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga, tướng Sergei Shoigu trong buổi họp báo tại Hà Nội sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đại tướng Phùng Quang Thanh.
Baộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu:
Baộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu: "Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm" .

Theo tướng Sergei Shoigu, năm 2013 đã mở ra một trang mới trong lịch sử Hải quân của đối tác truyền thống: Việt Nam có hạm đội tàu ngầm.

Theo Voice of Russia (một trong những cơ quan báo chí Trung ương chính thống của nhà nước Liên bang Nga), tướng Sergei Shoigu cho biết ông đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam các vấn đề "đồng bộ hóa việc chuẩn bị cho tàu ngầm và đào tạo phi hành đoàn".

Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga hồi cuối năm 2009, Việt Nam đã ký hợp mua 6 chiếc tàu ngầm Kilo của Nga với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga.

Thông tấn xã Việt Nam ngày 5-3 đưa tin, Xí nghiệp đóng tàu quốc phòng Admiraltey ở Saint-Petersburg cho biết trong năm 2013, xí nghiệp này sẽ chuyển cho hải quân Việt Nam hai trong tổng số sáu tàu ngầm chạy điện-diezel thuộc dự án 636 theo hợp đồng ký.

Tháng 12-2012, chiếc tàu ngầm đầu tiên đóng cho Việt Nam đã chạy thử thành công trong khi chiếc thứ hai đã được hạ thủy và đang trong giai đoạn chạy thử. Tổng cộng mỗi tàu ngầm đều phải chạy thử 12 lần trước khi giao cho Việt Nam.

Trong tác chiến Hải quân, tác chiến tàu ngầm và chống chiến tranh tàu ngầm có vai trò quan trọng. Theo đánh giá của giới phân tích quân sự thế giới, 6 tàu ngầm Kilo 636MV của Việt Nam sau khi được bàn giao không chỉ lấp đầy khoảng trống về tác chiến tàu ngầm mà còn đưa Hải quân Việt Nam thành một trong những nước có hạm đội tàu ngầm mạnh hàng đầu Đông Nam Á.

Được Hải quân Mỹ đặt cho biệt danh “Black hole” (Hố đen) bởi khả năng hoạt động yên tĩnh, Kilo là một trong những “sát thủ dưới nước” đáng sợ nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt, biến thể Kilo Project 636MV xuất khẩu cho Việt Nam là biến thể mạnh nhất trong gia đình Kilo.

Một trong những cải tiến quan trọng của Kilo 636MV là tối ưu hóa khả năng tàng hình, phạm vi hoạt động chiến đấu được mở rộng kỹ năng tác chiến đa dạng hơn, chống ngầm, chống tàu chiến mặt nước và tấn công các mục tiêu mặt đất.

Tàu Kilo 636MV dài 73,8 mét, rộng 9,9 mét, có lượng choán nước 2.350m3, tốc độ 17-20 hải lý và lặn sâu 300 mét.

Một chiêc tàu ngâm Kilo của Việt Nam tại Xưởng
Một chiêc tàu ngâm Kilo của Việt Nam hạ thủy.

Kilo 636MV được vũ trang với 6 máy phóng ngư lôi 533 mm, loại máy phóng này có khả năng phóng tên lửa hành trình chống tàu 3M-54Klub-S với tầm bắn 220 km. Kilo 636MV với độ ồn khi hoạt động thấp, thiết kế tiên tiến, khả năng tự động hóa cao cung cấp độ tin cậy khi hoạt động cao và yêu cầu bảo trì tương đối dễ dàng.

An Huy tổng hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG