Triều Tiên sắp thử tên lửa tầm ngắn, cảnh báo cuộc chiến tổng lực

Triều Tiên sắp thử tên lửa tầm ngắn, cảnh báo cuộc chiến tổng lực
TPO–Song song với tuyên bố sẵn sàng phóng tên lửa tầm xa có đầu đạn hạt nhân vươn tới Washington, Triều Tiên tiếp tục có nhiều động thái cho thấy nước này chuẩn bị cho vụ thử tên lửa tầm ngắn vào thời gian tới.
Tên lửa tầm ngắn KN-08 tại cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4-2012
Tên lửa tầm ngắn KN-08 tại cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4-2012.

Yonhap ngày hôm qua, 7-3 dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc dấu tên cho biết, xuất hiện nhiều động thái cho thấy Bình Nhưỡng đã thiết lập vùng cấm bay, hạn chế hạ thủy tàu thuyền ở bờ biển phía Đông và phía Tây bán đảo Triều Tiên, “những dấu hiệu cho thấy, Bình Nhưỡng sẵn sàng cho cuộc thử tên lửa, có thể là tầm ngắn vào những ngày tới”.

“Việc Bình Nhưỡng lập vùng cấm bay, cấm hạ thủy ở khu vực biển Đông và Hoàng Hải thì có thể nước này sẽ bắn tên lửa tầm ngắn. Việc bắn tên lửa có khả năng diễn ra trong tháng này”, quan chức trên khẳng định.

Thống kê của Seoul, Bình Nhưỡng hiện đang sở hữu khoảng 1.000 tên lửa, bao gồm cả tầm xa và tầm ngắn. Tuy nhiên, hầu hết tên lửa này đều có khả năng bắn đến Hàn Quốc và một số loại có thể bắn vào căn cứ quân sự của Mỹ và Nhật.

Nguồn tin cũng cho biết, loại tên lửa tầm ngắn được bắn thử nghiệm lần này có thể là tên lửa mới nhất do nước này chế tạo có tên KN-08. Tên lửa này xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4-2012.

Hồi cuối năm 2012, trong buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, tầm bắn của tên lửa KN-08 có thể vượt ra khỏi khu vực cấm bay, cấm hạ thủy mà Bình Nhưỡng đã lập.

Trước đó, tại một cuộc tuần hành lớn ở Bình Nhưỡng hôm 6-3, tướng lục quân Kang Pyo Yong tuyên bố rằng Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa tầm xa có đầu đạn hạt nhân tới Washington.

"Các tên lửa đạn đạo liên lục địa và nhiều loại tên lửa khác, đều đã sẵn sàng nhắm tới mục tiêu tiến công, nay được trang bị đầu đạn hạt nhan nhẹ hơn, nhỏ hơn và đang trong trạng thái sẵn sàng", hãng thông tấn AP dẫn lời ông Kang nói. "Khi chúng ta bắn, Washington, sào huyệt của quỷ dữ... sẽ bị nhấn chìm trong biển lửa".

Trong một diễn biến mới. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày hôm nay đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un ngày 7-5 đã đi thị sát 2 đảo gần biên giới biển tranh chấp với Hàn Quốc và thăm đơn vị pháo cao xa từng nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc gần đó vào tháng 11-2010, khiến 4 người thiệt mạng và khiến Hàn Quốc cũng nã pháo đáp trả.

Tại đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định, quân đội Triều Tiên “đã hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu cho một cuộc chiến tổng lực”, và cảnh báo một khiêu khích nhỏ nhất từ Hàn Quốc và đồng minh cũng có thể khiến ông lập tức ra lệnh cho một cuộc “tiến công lớn” dọc toàn bộ đường biên giới với Hàn Quốc.

An Huy
theo Yonhap, KCNA

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.