UAV chiến thuật là hàng ‘hot’ tại LIMA 2013

UAV chiến thuật là hàng ‘hot’ tại LIMA 2013
TPO - Các máy bay chiến thuật không người lái (UAV) là điểm nhấn chính tại Triển lãm Hàng không và Hàng hải Quốc tế Langkawi (LIMA), được tổ chức từ 26-30/3/2013.
Một UAV tại Triển lãm
Một UAV chiến thuật tại Triển lãm.

EMT, nhà sản xuất UAV của Đức tiếp thị 3 mô-đen tại triển lãm này: UAV Luna và Luna NG có cơ cấu ống phóng (ảnh dưới); UAV Aladin phóng bằng tay.

Giám đốc bàn hàng toàn cầu của EMT, Horst Bauch nói, Malaysia vẫn đang trong quá trình xác định nhu cầu về UAV chiến thuật. Nhu cầu về UAV của lực lượng hải quân, bảo vệ bờ biển và cảnh sát nước này là rất tiềm năng. Hải quân Malaysia còn có nhu cầu về UAV cất cánh thẳng từ các chiến hạm.

LIMA là từ viết tắt của Langkawi International Maritime & Aerospace Exhibition (Triển lãm quốc tế về hàng không & hàng hải ở Langkawi). Cứ hai năm một lần LIMA được tổ chức tại sân bay quốc tế Langkawi, Malaysia, vào tháng 12. Tuy nhiên do thời gian này thời tiết không thuận lợi, LIMA 2013 được dời lên đầu năm, từ 26 đến 30/3/2013.

Bauch cho rằng: “Các nước trong khu vực Đông Nam Á đang quan ngại về vấn đề biên giới và bờ biển”. Ông liệt kê một loạt các vấn đề sẽ khiến các chính phủ trong khu vực ngày càng chú ý hơn tới việc sử dụng các UAV, như cướp biển, đánh bắt cá trái phép, buôn lậu ma túy và buôn người.

EMT có khoảng 180 nhân công, từng cung cấp UAV cho Quân đội Đức và các nước Trung Đông. EMT đã thành lập một chi nhánh DST UAV Systems & Services tại Malaysia.

Ngoài ra, hãng Cassidan tiếp thị UAV dạng ống phóng mini DVF 2000, được phát triển bởi công ty Survey Copter của Pháp, với một loạt các ứng dụng trên bộ và trên biển.

Các nhà sản xuất UAV khác như Boeing Insitu, Cassidian, Saab và Schiebel cũng trưng bày các mô hình UAV chiến thuật tại triển lãm LIMA lần này.

Đứng đầu tại thị trường Malaysia hiện tại là hãng Boeing Insitu. Năm 2012, hãng này đã cho lực lượng vũ trang Malaysia thuê một số UAV ScanEagle.

Có nguồn tin cho hay, các UAV ScanEagle có thể đã được triển khai nhằm hỗ trợ quá trình trục xuất những người Philippin xâm nhập trái phép vào bang Sabah, phía Đông Malaysia.

Đỗ Tuấn
theo Flight Global

Theo Dịch
MỚI - NÓNG