Ấn Độ đạn trước súng sau

Ấn Độ đạn trước súng sau
TPO - Người ta lại chứng kiến một lỗ hổng chiến lược của ngành quốc phòng Ấn Độ khi vừa qua nước này thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh phóng từ dưới nước BrahMos, tầm phóng 290 km.
Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos phóng từ tàu ngầm
Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos phóng từ tàu ngầm.

Sau vụ thử thành công, Tổng giám đốc BrahMos A Sivathanu Pillai lập tức tuyên bố: “Tên lửa đã hoàn toàn sẵn sàng trang bị cho các tàu ngầm theo Dự án 75 của Hải quân Ấn Độ theo thiết kế phóng thẳng đứng, nhờ đó chiếc tàu ngầm này sẽ trở thành một trong những hệ thống vũ khí uy lực nhất trên thế giới.”

Giữa những lời tán tụng hết lờ về thành quả mới này của Hải quân Ấn Độ, người ta quên đi sự thực là: Các tàu ngầm của Dự án 75 hiện vẫn chỉ là một mơ ước viển vông của Ấn Độ. Hải quân Ấn Độ sẽ chỉ có được chiếc tàu ngầm như vậy từ năm 2023 trở đi.

Một quan chức cấp cao cho biết, nếu Ấn Độ thất bại, sẽ phải mất 3-4 năm để chọn một nhà sản xuất tàu ngầm nước ngoài hợp tác kỹ thuật. Sau đó, Ấn Độ sẽ phải mất 7-8 năm để chiếc tàu có thể di vào sản xuất và thử nghiệm trước khi đi vào hoạt động.

Các tên lửa BrahMos không thể lắp đặt trên hạm đội tàu ngầm hiện có của Hải quân Ấn Độ, gồm 10 tàu ngầm lớp Kilo của Nga và 4 chiếc tàu ngầm HDW của Đức. Nó cũng chẳng thể được triển khai trên 6 chiếc tàu ngầm Scorpene của Pháp đang được đóng theo Dự án 75 tại cảng Mazagon (Mumbai).

Theo đó, các tàu chiến Pháp sẽ dược giao cho Hải quân Ấn Độ trong khoảng thời gian 2015-2020, chậm hơn 3 năm so với kế hoạch.

Đỗ Tuấn
theo The Times of India

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.