Tướng đặc công Việt Nam ‘bật mí’

Tướng đặc công Việt Nam ‘bật mí’
Bộ đội Đặc công là một lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong chiến tranh giải phóng, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc,… Binh chủng Đặc công đều lập được nhiều chiến công hiển hách, đi vào huyền thoại.

Tướng đặc công Việt Nam ‘bật mí’

Bộ đội Đặc công là một lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong chiến tranh giải phóng, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc,… Binh chủng Đặc công đều lập được nhiều chiến công hiển hách, đi vào huyền thoại.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Binh chủng Đặc công vẫn là một trong những lực lượng sẵn sàng chiến đấu, cơ động nhanh của Quân đội nhân dân Việt Nam, luôn xứng đáng với lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "… Đặc công tức là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải cố gắng đặc biệt, các chiến sĩ đặc công được tin tưởng đặc biệt, bất kỳ nhiệm vụ gì, bất kỳ nhiệm vụ đặc biệt nào cũng phải hoàn thành và hoàn thành cho tốt. Bất kỳ khó khăn đặc biệt nào cũng phải vượt qua, cũng phải khắc phục cho kỳ được…"

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Thiếu tướng Trần Xuân Hòe, Tư lệnh Binh chủng Đặc công về vấn đề này.

- Thưa Tư lệnh, trong những năm tháng chiến tranh, Binh chủng Đặc công đã lập được nhiều chiến công chói lọi, với cách đánh độc đáo, táo bạo “bí mật bất ngờ, luồn sâu đánh hiểm” làm cho quân thù kinh hồn, bạt vía. Trong bối cảnh hiện nay, để phát huy truyền thống ấy, công tác huấn luyện của Binh chủng Đặc công được duy trì thế nào?

Thiếu tướng Trần Xuân Hòe: Đặc công là một Binh chủng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Để phát huy tốt truyền thống anh hùng trong chiến đấu, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong xây dựng, huấn luyện và công tác, những năm qua Binh chủng Đặc công đã tập trung nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Quốc phòng xây dựng và phát triển các lực lượng Đặc công theo hướng tinh, gọn, chất lượng cao.

Thiếu tướng Trần Xuân Hòe
Thiếu tướng Trần Xuân Hòe.

Cùng với xây dựng lực lượng, chúng tôi rất coi trọng việc nghiên cứu khoa học và phát triển nghệ thuật tác chiến của Bộ đội Đặc công. Binh chủng luôn phát huy trí tuệ của mọi cán bộ, chiến sỹ trong nghiên cứu, cải tiến, sáng chế một số mô hình học cụ, vũ khí trang bị kỹ thuật phục vụ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Tham mưu cho Bộ mua sắm một số loại vũ khí trang bị kỹ thuật mới, đặc chủng phù hợp với cách đánh đặc công trong điều kiện mới.

Đặc biệt, chúng tôi luôn tổ chức huấn luyện bộ đội theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu theo nhiệm vụ, sát với đối tượng và địa bàn tác chiến (bảo đảm kỹ thuật, chiến thuật phải được huấn luyện đặc biệt thuần thục).

Hiện nay chúng tôi đã đào tạo, giáo dục, rèn luyện được lực lượng chiến đấu viên trung thành, dũng cảm, tinh nhuệ, có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

- Được biết, Binh chủng Đặc công được giao nhiệm vụ tác chiến chống khủng bố. Bộ Tư lệnh đã làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ này?

Thiếu tướng Trần Xuân Hòe: Chống khủng bố là nhiệm vụ mới, lực lượng đặc công chưa có nhiều kinh nghiệm trong tác chiến đối tượng này. Tuy nhiên, với truyền thống quyết chiến quyết thắng, bất luận trong mọi điều kiện hoàn cảnh, cho dù nhiệm vụ được giao có mới, có khó khăn, phức tạp đến đâu chúng tôi cũng phải khắc phục cho kỳ được.

Do đó, trong thời gian qua, Bộ Tư lệnh Đặc công đã tập trung chỉ đạo cho các bộ phận chức năng nghiên cứu kỹ đối tượng tác chiến. Trên cơ sở đó xác định cách đánh, tổ chức xây dựng lực lượng chống khủng bố, xây dựng các phương án và thực hành huấn luyện chuyên sâu theo từng tình huống khủng bố có thể xảy ra. Cùng với đó, chúng tôi cũng nghiên cứu, biên soạn hệ thống tài liệu cho lực lượng chuyên trách chống khủng bố một cách đặc biệt hơn so với các lực lượng khác.

Hiện nay, tất cả các đơn vị trong Binh chủng, các Quân khu… đều có lực lượng chống khủng bố. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, chúng tôi đã đưa nội dung huấn luyện nhảy dù cho lực lượng làm nhiệm vụ tác chiến chống khủng bố trong toàn Binh chủng; tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện võ thuật, bắn súng, sử dụng thành thạo các loại vũ khí mới được trang bị.

Lực lượng chống khủng bố của Binh chủng Đặc công hiện nay đã đạt đến trình độ tinh nhuệ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

- Từ khi thành lập vào ngày 19/3/1967 đến nay, lực lượng đặc công có 210 cá nhân, 90 tập thể được phong tặng Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Bên cạnh đó còn nhiều chiến công thầm lặng, vậy việc tôn vinh những đóng góp ấy trong thời gian tới sẽ được Binh chủng tiến hành như thế nào, thưa Tư lệnh?

Thiếu tướng Trần Xuân Hòe: Thực tế vấn đề giải quyết chế độ, chính sách, đãi ngộ người có công với cách mạng luôn được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm.

Về phía mình, Binh chủng cũng đã làm tốt những công việc hết sức cụ thể, đặc biệt là đã chủ động tìm hiểu, phát hiện những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn, những mất mát trong cuộc sống hiện tại cũng như trong chiến đấu của nhiều trường hợp, qua đó đã có những hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần để phần nào cuộc sống của đồng chí, đồng đội đỡ khó khăn hơn.

Ngoài ra, trước đây lực lượng đặc công trong kháng chiến hoạt động rất bí mật, đặc biệt là lực lượng đặc công biệt động. Thậm chí, có những người trong thời chiến cùng chung một nhiệm vụ, một chiến hào mà đồng đội cũng không biết được nhau. Đến nay, chúng tôi cũng đã và đang tìm hiểu, xác minh, đề nghị, công nhận… để cho đồng đội mình được về với Binh chủng.

Đoàn đặc công biệt động 1 luyện tập chống khủng bố.
Đoàn đặc công biệt động 1 luyện tập chống khủng bố. .

Bên cạnh đó, Binh chủng cũng sẽ phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan truyền thông để giới thiệu với đại chúng, với bạn bè trong và ngoài nước những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Đặc công. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, làm cho thế hệ trẻ thấy được lòng yêu nước, ý chí quật cường, tinh thần quyết chiến quyết thắng của Bộ đội đặc công trong mọi thời kỳ. Qua đó, góp phần khích lệ, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nêu cao ý thức cảnh giác cho thế hệ trẻ trước mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

- Xin cảm ơn Tư lệnh

Theo TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.