Nga điều tàu ngầm hạt nhân, củng cố vị thế tại Địa Trung Hải

Nga điều tàu ngầm hạt nhân, củng cố vị thế tại Địa Trung Hải
TPO - Nga sẽ tăng cường sức mạnh cho lực lượng Hải quân tại khu vực Địa Trung Hải, bên cạnh việc tạo dựng một lực lượng đặc nhiệm Hải quân để bảo vệ lợi ích của Moscow tại đây trên cơ sở lâu dài.

> Nga triển khai quân tại Địa Trung Hải

Tuần dương hạm Varyag
Tuần dương hạm Varyag. Ảnh: RIA

RIA Novosti ngày 12/5 dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov tại lễ kỷ niệm 230 năm ngày thành lập Hạm đội Biển Đen (diễn ra ở vịnh Sevastopol của thành phố cùng tên thuộc Ukraine), khẳng định, Nga sẽ tăng cường số lượng tàu chiến triển khai cho lực lượng Hải quân tại Địa Trung Hải, trong đó có cả tàu ngầm hạt nhân.

Hạm đội Biển Đen được thành lập năm 1783. Hạm đội này từng là đơn vị chung của cả Nga và Ukraine, sau đó chia ra vào năm 1997 và hiện thuộc Hải quân Nga.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định về sự cần thiết phải tạo ra một lực lượng đặc nhiệm Hải quân để bảo vệ lợi ích của đất nước tại Địa Trung Hải trên cơ sở lâu dài.

Người đứng đầu lực lượng Hải quân Nga cho biết, Nga đang lựa chọn và bổ nhiệm các sỹ quan cho các vị trí phù hợp với cấu trúc của các sở chỉ huy tại Địa Trung Hải. Các sở chỉ huy này sẽ bao gồm 20 sỹ quan, chủ yếu sỹ quan đến từ Hạm đội Biển Đen.

“Số lượng tàu chiến cho lực lượng này có thể tăng lên, và tàu ngầm hạt nhân, diesel cũng có thể được tăng viện tùy thuộc vào quy mô và tính phức tạp của các chiến dịch trong tương lai”, Đô đốc Viktor Chirkov nói.

Nga dự kiến kế hoạch triển khai 5 - 6 tàu chiến và tàu hỗ trợ (trên Biển Địa Trung Hải), thay thế luân chuyển từ các hạm đội Biển Đen, Hạm đội Baltic, Hạm đội phương Bắc và trong một số trường hợp là Hạm đội Thái Bình Dương.

Xô Viết trước đây từng triển khai Đội tàu Địa Trung Hải số 5 trên vùng biển này từ năm 1967 đến 1992. Đội tàu này được thành lập nhằm đối phó với Hạm đội Hải quân số 6 của Mỹ trong “Chiến tranh Lạnh” và bao gồm khoảng từ 30 - 50 tàu chiến và các tàu bổ trở, thay đổi theo từng thời điểm khác nhau.

Trần Vũ
Theo RIA Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG