Hàn Quốc triển khai tên lửa gần biên giới Triều Tiên

Hàn Quốc triển khai tên lửa gần biên giới Triều Tiên
TPO - Hàn Quốc triển khai tên lửa trên biên giới với Triều Tiên tại các hòn đảo thuộc vùng biển Hoàng Hải, sau khi  Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng tên lửa thứ tư trong hai ngày vừa qua.
Hệ thống tên lửa Spike
Hệ thống tên lửa Spike .

Hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức thuộc Hội đồng Tahm mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc khẳng định, hàng chục tên lửa Spike được triển khai trên các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong. “Vũ khí có tiềm năng phá hủy cơ sở ngầm của Triều Tiên và tấn công mục tiêu di động”, theo Yonhap.

Tên lửa Spike do Israel chế tạo, được vệ tinh dẫn đường, với tầm phóng khoảng 20 km, nặng 70 kg, theo giới chức quân sự. Spike theo kế hoạch được triển khai cuối năm 2012, nhưng những lần phóng thử bị trì hoãn đã khiến thời gian biểu bị lùi mất nửa năm.

Các tên lửa Spike có phạm vi kiểm soát từ vệ tinh là 20 cây số, cân nặng 70 cân. Trong khi đảo Yeonpyeong nằm cách biên giới Bắc Triều Tiên chưa đầy 11 cây số.

Quan chức quân đội Hàn Quốc cũng cho biết, nhiều nguồn tin cho thấy Triều Tiên đã bố trí pháo 76,2 mm có phạm vi hoạt động 12 cây số dọc bờ biển. Ngoài ra, Triều Tiên triển khai trên đất liền dàn hỏa tiễn 122 mm với bán kính tấn công 20 cây số.

Việc Hàn Quốc điều động tên lửa tới biên giới liên Triều được Seoul khẳng định là "cần thiết" sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp phóng các quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông nước này.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc cho hay Bình Nhưỡng đã rút hai tên lửa tầm trung Musudan khỏi nơi chúng được triển khai ở bờ biển phía đông hồi đầu tháng 4, cùng các tên lửa tầm trung Rodong.

Hồi cuối tuần trước, Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc đã thay đổi số ước tính về dàn phóng tên lửa của Triều Tiên sau khi xem tài liệu trình lên Quốc hội Mỹ của Lầu Năm Góc.

Theo đó, Triều Tiên có thể có 200 bệ phóng tên lửa di động, trong đó có tới 100 tên lửa Scud tầm ngắn, 50 tên lửa Nodong tầm trung, và 50 tên lửa tầm xa Musudan.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Triều Tiên hoãn tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm trung. Trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ hồi tuần trước nói rằng, 2 tên lửa Musudan đã được dỡ khỏi bệ phóng ở bờ biển phía đông.

An Huy
theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.