Hàn Quốc muốn mua 60 máy bay chiến đấu

Hàn Quốc muốn mua 60 máy bay chiến đấu
TP - Chính phủ Mỹ vừa thông báo tới Quốc hội nước này về khả năng có thể sẽ bán 60 chiến đấu cơ hiện đại F-35 hoặc F-35 SE cho Hàn Quốc để đồng minh này thay thế lớp máy bay chiến đấu hiện nay.

Ba đối thủ cạnh tranh trong hợp đồng trị giá 8.300 tỷ won (7,4 tỷ USD) là máy bay phản lực tàng hình F-35 của hãng Lockheed Martin, F-15 SE của Boeing và Eurofighter Tranche 3 của European Aerospace Defense. Kết quả trúng thầu sẽ được thông báo vào tháng sau.

Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II của Không quân Mỹ. Ảnh: US Air Force
Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II của Không quân Mỹ. Ảnh: US Air Force.

Trong thông báo gửi tới Quốc hội, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ nói rằng, Hàn Quốc cũng đề nghị mua các vũ khí trang bị cho máy bay khi đã chọn mua F-35 hoặc F-15 SE, trong đó có hệ thống tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C-7 và nhiều bom.

Ngày 24/5, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thông báo, bà Park sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào cuối tháng 6, theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đầu tháng 5, bà Park thăm Mỹ, họp thượng đỉnh với Tổng thống Barack Obama để tái khẳng định hai quốc gia sẽ đoàn kết chống lại các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Hôm 23/5, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Lưu Vân Sơn, nói rằng, Triều Tiên đã chấp nhận đàm phán với các nước liên quan để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Lưu cho biết thông tin này sau cuộc gặp tại Bắc Kinh với ông Choe Ryong-hae, phái viên đặc biệt của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu ý ông Choe có phải nhắc tới tiến trình đàm phán sáu bên nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy bảo đảm an ninh và viện trợ hàng hóa hay không.

Ngày 24/5, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long họp với ông Choe, nói rằng Trung Quốc hy vọng các bên liên quan tiếp tục theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bình Giang
Theo Yonhap, China Daily

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG