Nga quyết đưa S-300 tới Syria, Israel đe dùng vũ lực ngăn chặn

Nga quyết đưa S-300 tới Syria, Israel đe dùng vũ lực ngăn chặn
TPO–Một ngày sau khi EU dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với phe đối lập Syria, Nga tái khẳng định việc cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Damascus. Israel tuyên bố, cân nhắc dùng vũ lực ngăn cản việc giao hàng.
Nga cảnh báo xung đột tại Syria lan ra quy mô quốc tế
Nga cảnh báo xung đột tại Syria lan ra quy mô quốc tế.

Sau 2 ngày nhóm họp, hôm qua 28/5, Liên minh châu Âu (EU) cho biết các quốc gia thành viên có thể quyết định chính sách của riêng mình về việc cung cấp vũ khí cho Syria, sau khi các ngoại trưởng không thể đi tới một quyết định thống nhất nhằm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí hiện thời, sẽ chính thức hết hiệu lực vào ngày 31/5/2013.

Theo đó, từ ngày 1/6/2013 tới, bất kỳ nước thành viên EU có thể cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria. Nhưng, thực tế cho thấy, chỉ có Pháp và Anh là hai quốc gia sốt sắng cho vấn đề này nhất.

Chỉ trích quyết định của EU, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và Moscow kiên quyết phản đối bất cứ nỗ lực nào của phương Tây hòng lật đổ Tổng thống Bashar al - Assad.

"Chiếc phi cơ IL-62 đã đưa về từ thủ đô Syria 128 công dân Nga và SNG, những người muốn rời khỏi khu vực nguy hiểm", Hãng Interfax của Nga ngày 29/5 đưa tin dẫn thông cáo của bộ phận báo chí thuộc Bộ Tình huống khẩn cấp. Trước đó đã có tin rằng chiếc phi cơ “IL-62” đã cất cánh từ Latakia bay về Moscow.

Trong số những người vừa rời Syria có 83 công dân Nga, còn lại là công dân các nước Ukraina, Moldova, Belarus, Azerbaidjan và Tajikistan. Trong số 128 người có 70 trẻ em.

“Về bản chất, đây là một quyết định bất hợp pháp. Việc thảo luận nghiêm túc ở cấp độ chính thức chủ đề liên quan đến việc cung cấp hay không cung cấp vũ khí cho các phe phái… trong một quốc gia hợp pháp là vi phạm tất cả các quy tắc của luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Nga tuyên bố.

Trong một động thái được cho là “đáp trả quyết định của EU”, ngày 28/5, Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định, sự thiếu nhất quán của EU buộc Nga phải bán hoàn tất việc chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho chính quyền Damascus.

Thứ trưởng Nga cũng nhấn mạnh: “Các tên lửa S-300 là một ‘nhân tố làm ổn định’ có thể ngăn chặn một số người nóng vội’ muốn tham gia cuộc xung đột tại Syria lan ra quy mô quốc tế với sự tham gia của các lực lượng bên ngoài”, ông Ryabkov nói.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia phân tích quốc tế bày tỏ quan điểm với Nga, rằng bơm thêm vũ khí vào Syria không giúp giải quyết hòa bình vấn đề này.

Bình luận trên Voice of Russia, ông Vladislav Belov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đức thuộc Viện Châu Âu, phân tích: “Dỡ bỏ lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho phe đối lập sẽ làm gia tăng sự căng thẳng. Đây không phải là phương pháp giải quyết cuộc xung đột.

Hiện nay, các bên tham gia xung đột đều nhận vũ khí. Tất cả các nhóm vũ trang đấu tranh chống Bashar al - Assad đều có các hệ thống vũ khí tối tân nhất. Dỡ bỏ lệnh cấm vận sẽ làm gia tăng sự đối đầu và dẫn đến sự mất mát lớn hơn”.

Tổ hợp phòng không S-300 của Nga
Tổ hợp phòng không S-300 của Nga. Ảnh: RIA

Trong diễn biến liên quan. Ngày 29/5, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon tuyên bố, kế hoạch cung cấp tên lửa phòng không tối tân S-300 của Nga cho Syria là một “mối đe dọa” và đánh tín hiệu Israel sẵn sàng sử dụng vũ lực để ngăn cản việc giao hàng.

“Rõ ràng động thái này là một mối đe dọa với chúng tôi. Vào lúc này, tôi không thể nói rằng có sự leo thang. Việc giao hàng vẫn chưa được thực hiện. Và tôi hy vọng chúng sẽ không được gửi đi”, ông Yaalon cho biết.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đến Nga để thảo luận về tình hình Syria với Tổng thống Vladimir Putin. Hai bên không tiết lộ nhiều về cuộc thảo luận song các tên lửa S-300 được cho là nằm trong chương trình nghị sự.

Tùng Dương
Tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.