‘Sát thủ bắn tỉa’ Dragunov SVD của Việt Nam

‘Sát thủ bắn tỉa’ Dragunov SVD của Việt Nam
Dragunov SVD là loại súng trường bắn tỉa tiêu chuẩn thường trang bị cho các đơn vị bộ binh, đặc công Quân đội Nhân dân Việt Nam.

‘Sát thủ bắn tỉa’ Dragunov SVD của Việt Nam

> Tiếp tục thử nghiệm 'sát thủ đại dương'

> Bí mật bom xuyên đại dương của Nhật 

Dragunov SVD là loại súng trường bắn tỉa tiêu chuẩn thường trang bị cho các đơn vị bộ binh, đặc công Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Súng bắn tỉa Dragunov SVD được bộ đội ta sử dụng lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống Mỹ
Súng bắn tỉa Dragunov SVD được bộ đội ta sử dụng lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống Mỹ.
 

Súng bắn tỉa là một loại súng trường chuyên dụng dùng để bắn mục tiêu ở khoảng cách xa với độ chính xác cao. Súng thường được trang bị cho các xạ thủ bắn tỉa làm nhiệm vụ tiêu hao năng lực chiến đấu của đối phương bằng cách tiêu diệt mục tiêu có giá trị cao, quan trọng (sĩ quan chỉ huy, xạ thủ súng máy, lính thông tin…).

Trong kháng chiến chống Mỹ, Liên Xô đã viện trợ cho Quân đội Nhân dân Việt Nam những khẩu súng bắn tỉa Dragunov SVD.

Súng bắn tỉa Dragunov SVD do nhà thiết kế Yevgeny Dragunov thiết kế và được sản xuất từ năm 1963 tới nay. Đây được xem là một trong những khẩu súng bắn tỉa được sử dụng phổ biến nhất thế giới, xuất khẩu tới hàng chục quốc gia, tham gia nhiều cuộc chiến tranh.

Súng bắn tỉa SVD có chiều dài tổng thể 1,22m (chiều dài nòng 0,62m), trọng lượng 4,3kg.

SVD là súng bắn tỉa bán tự động với một hệ thống trích khí ngắn, khoang chứa đạn sử dụng thoi nạp đạn xoay (quay về bên trái) với ba móc khóa viên đạn cố định vào vị trí khớp với nòng súng tránh bị lệch do phản lực khi bắn.

SVD có thể điều chỉnh bằng tay hai chế độ trích khí. Khẩu này có cơ chế sử dụng búa điểm hỏa và có thể chỉnh chế độ an toàn. Độ chính xác của loại súng này được tăng cường do các rãnh xoán trong nòng được gia công.

Súng sử dụng đạn tiêu chuẩn 7,62x54mmR, băng đạn 10 viên.Với những phát đạn cần độ chính xác cao, SVD dùng đạn 7N1 với lõi đạn ngoài bằng thép và lõi đạn trong bằng chì làm tăng khả năng xuyên thủng lên tối đa khi trúng mục tiêu.

Chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam dùng khẩu SVD
Chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam dùng khẩu SVD.
 

Loại đạn 7N1 đã được thay thế bằng loại đạn 7N14 vào năm 1999. Loại đạn 7N14 được thiết kế riêng cho SVD, nó có thể di chuyển với vận tốc 830 m/s. 7N14 có một lõi đạn đặc và sắc hoàn toàn bằng thép.

Súng bắn tỉa SVD có thể bắn bằng đầu ruồi (tầm xa đến 1.200m) và thước ngắm như các loại súng bộ binh thông thường. Đối với những phát bắn tầm xa, súng sử dụng ống ngắm PSO-1 với khả năng tính đường cong của đường đạn, một nút điều khiển chiều cao, cùng một hệ thống tính khoảng cách đến mục tiêu cũng như chế độ nhìn đêm với ánh sáng yếu. Súng có tầm bắn hiệu quả lên đến 800m, và tầm bắn xa nhất đạt 1.300m (với ống ngắm).

Cho tới ngày nay, Dragunov SVD vẫn là loại súng bắn tỉa tiêu chuẩn trang bị rộng rãi trong quân đội ta.Theo một số nguồn tin, ngoài SVD, Việt Nam còn có trong trang bị khẩu súng bắn tỉa Dragunov SVU thiết kế với kích thước ngắn hơn, trọng lượng nhẹ hơn trang bị cho lực lượng đặc công. Khẩu SVU có một số điểm cải tiến trong thiết kế, tầm bắn hiệu quả chỉ đạt 400m, ngắm bắn bằng điểm ruồi hoặc ống ngắm.

Theo Lương Minh
Kiến Thức

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG