Bom liệng, tên lửa chống bức xạ của Su-30MKI

Bom liệng, tên lửa chống bức xạ của Su-30MKI
Vừa qua, Trang mạng “Cán cân quân sự” của Nga cho biết, cho đến cuối năm 2014 các máy bay Su-30MKI của Ấn Độ sẽ được trang bị tên lửa chống bức xạ và bom liệng thế hệ mới nhất có khả năng hủy diệt các mục tiêu của đối phương cực kỳ chính xác.

> Su-30MKI sẽ có tên lửa chống bức xạ và bom liệng
> Lắp tên lửa BrahMos cho Su-30KMI

Loại bom liệng này do Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ DRDO lần đầu nghiên cứu chế tạo. Nó sẽ giúp cho máy bay chiến đấu Su-30MKI có khả năng tấn công phá hủy các mục tiêu mặt đất cực kỳ chính xác, từ cự ly rất xa.

Trong thời gian quan DRDO đã nỗ lực phát triển loại bom liệng có cánh tấn công chính xác này và họ dự định sẽ chế tạo 3 phiên bản với 3 trọng lượng khác nhau là: 100kg, 250kg và 500kg. Quan chức lãnh đạo của Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ cho biết: “Sau khi được thả từ máy bay, loại bom liệng có cánh này sử dụng chính thiết kế khí động tối ưu của nó để tự điều khiển bay đến tấn công mục tiêu”.

Nòng cốt của không quân Ấn Độ sẽ là 270 - 300 chiếc Su-30MK
Nòng cốt của không quân Ấn Độ sẽ là 270 - 300 chiếc Su-30MK.

Hiện nay DRDO đã hoàn tất 2 cuộc thử nghiệm loại bom này. Dự kiến, đến cuối năm nay họ sẽ tiếp tục thử nghiệm thả thêm nhiều lần nữa để xác định chính xác các tính năng của nó và đến cuối năm 2014 Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ sẽ hoàn tất toàn bộ các cuộc thử nghiệm, sau đó họ sẽ bàn giao loại bom này cho không quân Ấn Độ.

Ngoài loại bom liệng này, DRDO còn đang nghiên cứu phát triển cho Su-30MKI một loại tên lửa chống radar cực mạnh. Nó sẽ giúp cho các máy bay tấn công Ấn Độ có năng lực tấn công phá hủy các hệ thống các hệ thống radar cảnh báo sớm của địch thủ. Theo lời các quan chức quốc phòng Ấn Độ, loại tên lửa này có tính năng còn mạnh hơn cả Kh-31P của Nga.

Su-30MKI phóng tên lửa hành trình chống hạm BrahMos
Su-30MKI phóng tên lửa hành trình chống hạm BrahMos.

Loại tên lửa này được lắp đặt antenna định vị và hệ thống dẫn đường ở đầu mũi tên lửa. Nó sẽ hoạt động theo cơ chế lần theo các nguồn bức xạ điện từ và có khả năng phát hiện các nguồn bức xạ ở mọi bước sóng bức xạ vô tuyến khác nhau rồi tấn công cực kỳ chính xác vào các vật thể phát ra nguồn bức xạ đó.

Hiện nay, không quân Ấn Độ đang được trang bị 120 chiếc máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKI, trong tương lai họ dự định sẽ xây dựng lực lượng không quân hùng mạnh, với rất nhiều loại máy bay chiến đấu tiên tiến hàng đầu thế giới, nhưng xương sống của nó chính là 270 - 300 chiếc Su-30MKI.

Su-30MKI có mạnh hơn Su-30SM của Nga?
Su-30MKI có mạnh hơn Su-30SM của Nga?.

Nếu được trang bị thêm loại bom liệng tấn công chính xác và tên lửa chống bức xạ tiên tiến, cùng với tên lửa chống hạm siêu thanh BrahMos, máy bay chiến đấu Su-30MKI sẽ được tăng cường gấp bội sức mạnh, thậm chí có thể còn nhỉnh hơn phiên bản Su-30SM hiện đang phục vụ trong lực lượng không quân Nga, trở thành loại tiêm kích đa năng hàng đầu thế giới.

Theo Đức Vinh
An Ninh Thủ Đô, “Cán cân quân sự”/Nga

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.