Triều Tiên, Hàn Quốc hiện đại hóa vũ khí

Triều Tiên, Hàn Quốc hiện đại hóa vũ khí
TPO - Trong 7 năm, quân đội Triều Tiên tiếp nhận khoảng 900 xe tăng mới nhằm hiện đại hóa phương tiện chiến đấu. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng lên kế hoạch mua các tên lửa không đối đất tầm xa 500km.

> Hàn Quốc mở gói thầu vũ khí 'khủng'

Triều Tiên, Hàn Quốc hiện đại hóa vũ khí ảnh 1

Hãng Yonhap của Hàn Quốc, hôm nay, 19/6, dẫn nguồn tin giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Từ năm 2005 đến năm ngoái, quân đội Triều Tiên triển khai 900 xe tăng mới. Số này nhiều gấp đôi xe tăng Hàn Quốc triển khai trong cùng thời kỳ”.

Những chiếc xe tăng mới có tên gọi “Chonma-ho 5” (Thiên mã) và “Songun-ho” (Tiên quân) được trang bị súng tháp pháo và hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến.

Theo sách trắng quốc phòng của Hàn Quốc 2012, Triều Tiên đang sở hữu tới 4200 xe tăng, lớn hơn nhiều lực lượng khoảng 2400 xe tăng của Hàn Quốc.

“Songun” là thuật ngữ mà CHDCND Triều Tiên dùng để gọi chính sách định hướng quân sự của Bình Nhưỡng, do cựu lãnh đạo Kim Jong-il đề ra.

Theo các chuyên gia phân tích, quan điểm này có vẻ như đang tiếp tục được con trai ông, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un thực thi, với liên tiếp những vụ thử tên lửa và hạt nhân, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Nếu nguồn tin chính xác, thì những xe tăng mới thực sự là mối đe dọa đáng kể với các đơn vị thiết giáp của đối phương, bởi chúng có tầm hoạt động xa hơn với tốc độ tối đa trên đường phẳng lên tới 70km/h.

Mua tên lửa

Yonhap, hôm nay, cũng đưa tin, Cơ quan quản lý chương trình thu mua quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc đã phê chuẩn kế hoạch mua các tên lửa không đối đất với tầm xa 500km Taurus của liên doanh Đức - Thuỵ Điển Taurus System, để trang bị cho các chiến đấu cơ F-15K của Không quân nước này, giúp cho việc bắn phá những cứ điểm hầm boongke bê-tông cứng.

Triều Tiên, Hàn Quốc hiện đại hóa vũ khí ảnh 2

Kế hoạch trên được phê chuẩn tại cuộc họp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan Jin. Tuy nhiên, Yonhap không đề cập số lượng tên lửa định mua, cũng như tổng số tiền của hợp đồng.

Theo phân tích, tên lửa Tauruscó có khả năng xuyên qua hệ thống phòng không dày đặc và triệt hạ các mục tiêu trên mặt đất được bảo vệ cao độ, kể cả các boongke ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng, cũng như các căn cứ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

An Huy
Theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG