Syria: Mỹ kêu gọi ném bom, Nga điều động tàu chiến

Syria: Mỹ kêu gọi ném bom, Nga điều động tàu chiến
TPO–Nga điều động hai chiến hạm chở hàng trăm binh sĩ thủy quân lục chiến đến Syria nhằm bảo vệ công dân Nga, trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục quân đội thực hiện không kích vào quốc gia Trung Đông này.
Syria: Mỹ kêu gọi ném bom, Nga điều động tàu chiến ảnh 1

Hãng thông tấn Interfax của Nga ngày 19/6 đưa tin, hai tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Filchenkov, Phó Đô đốc Kulakov và tàu khu trục lớp Udaloy 1 với khoảng 600 lính thủy quân lục chiến, 20 xe tăng, 15 xe bọc thép, đã được lệnh di chuyển từ Địa Trung Hải và “sẽ có mặt ở Syria chỉ trong vài giờ”.

Thiếu tướng Gradusov, Phó Tư lệnh Không quân Nga, khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi người Nga và sẽ sơ tán họ khỏi khu vực xung đột nếu cần thiết”.

Ngoài ra, Nga cũng để ngỏ khả năng lực lượng không quân tại Syria khi cần thiết.

Việc Moscow điều động lực lượng đến Syria diễn ra ít ngày ngay sau khi Mỹ công bố thông tin tình báo cho biết “quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học để chống lại lực lượng đối lập”.

Bên cạnh khẳng định sẽ cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe đối lập Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi quân đội Mỹ và đồng minh thực hiện các cuộc không kích “ngay lập tức” vào các sân bay của Syria.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, những lời kêu gọi của ông Kerry đã nhanh chóng bị tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey bác bỏ. Ông Dempsey cho rằng hàng loạt chương trình cắt giảm ngân sách tự động khiến Lầu Năm Góc không còn khả năng thực hiện một chiến dịch quy mô lớn như vậy.

Ngoài ra, theo ông Martin Dempsey, những đòn tấn công như thế gắn với độ mạo hiểm cao.

Ông Dempsey cũng cho rằng kế hoạch của ông Kerry là không có chiến lược rút lui. Ông lưu ý để tiêu diệt các sân bay của Syria không chỉ cần “một vài quả bom” mà phải cần tới ít nhất hơn 700 cuộc không kích vào các cơ sở phòng không của Syria.

Tùng Dương tổng hợp

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG