Đưa quan hệ quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ lên bước mới

Đưa quan hệ quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ lên bước mới
TPO - Như Tiền Phong đã đưa tin Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu đoàn đại biểu quân cấp cao Việt Nam thăm Mỹ. Đây là dịp quân đội hai nước đưa quan hệ hợp tác quốc phòng lên một bước mới.

Đưa quan hệ quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ lên bước mới

> Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc

> Việt Nam - Trung Quốc: Sớm lập đường dây nóng về hoạt động nghề cá 

TPO - Như Tiền Phong đã đưa tin Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu đoàn đại biểu quân cấp cao Việt Nam thăm Mỹ. Đây là dịp quân đội hai nước đưa quan hệ hợp tác quốc phòng lên một bước mới.

Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ
Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ. Ảnh: VOV
 

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu đã sang thăm hữu nghị chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Đại tướng Martin E. Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên một Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ.

Sau lễ đón đoàn diễn ra sáng 21/6 tại trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đại tướng Martin Dempsey đã tiến hành hội đàm.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong khuôn khổ “Đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng tôn trọng lẫn nhau”, đồng thời khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ toàn diện với Hoa Kỳ, trong đó có quan hệ quốc phòng.

Đưa quan hệ quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ lên bước mới ảnh 2
 

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam là dịp để quân đội hai nước tăng cường hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, qua đó đưa quan hệ hợp tác quốc phòng lên một bước mới, phù hợp với quan hệ hợp tác nhiều mặt, ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cảm ơn sự hợp tác của Quân đội Hoa Kỳ với Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, đào tạo tiếng Anh, và đề nghị hai bên tiếp tục triển khai quan hệ theo “Thoả thuận thúc đẩy hợp tác quốc phòng” đã ký kết, bao gồm trao đổi đoàn các cấp, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quân binh chủng.

Tổng Tham mưu trưởng Đỗ Bá Tỵ đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh như rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn lại sau chiến tranh, tìm kiếm các quân nhân còn mất tin, mất tích trong chiến tranh và tẩy rửa chất độc dioxin tại các điểm ô nhiễm nặng.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng định, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác và tạo điều kiện tốt nhất cho Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ tử trận trong chiến tranh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục cung cấp thông tin về bộ đội Việt Nam mất tin, mất tích trong chiến tranh. Trên các diễn đàn đa phương, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị hai bên phối hợp thật chặt chẽ, cùng nhau góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển, trước hết là trong cơ chế hợp tác giữa ASEAN và các nước đối tác (ADMM+). Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Thượng tướng cùng đoàn đi thăm Căn cứ không quân Lewis-McChord của Mỹ
Thượng tướng cùng đoàn đi thăm Căn cứ không quân Lewis-McChord của Mỹ.
 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đánh giá cao chuyến thăm của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam và cho rằng đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước nói chung và quan hệ quốc phòng nói riêng hiện nay.

Đại tướng Martin Dempsey nhất trí với những nội dung hợp tác sắp tới trong khuôn khổ “Thoả thuận thúc đẩy hợp tác quốc phòng” song phương, và hoan nghênh sáng kiến của Việt Nam về việc thành lập nhóm chuyên gia về mìn nhân đạo trong khuôn khổ ADMM+.

Ông Dempsey ủng hộ các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, và mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm xây dựng được Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Cùng ngày, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã có buổi tiếp kiến với Thượng Nghị sỹ John McCain tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cảm ơn ông John McCain đã có những đóng góp đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ và đề nghị trong thời gian tới, Thượng Nghị sỹ John McCain tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển lành mạnh, vì lợi ích của hai quốc gia.

Thượng Nghị sỹ John McCain bày tỏ sự hài lòng trước những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, đánh giá cao nỗ lực của nhân dân và quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đóng góp tích cực cho việc duy trì hoà bình ổn định trong khu vực và trên thế giới, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hạm đội 3, Cảnh sát biển thành phố San Diego, Đơn vị tìm kiếm cứu nạn và Bộ Tư lệnh Quân đoàn I.

Theo Nhật Quỳnh
VOV

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG