Cựu tướng Mỹ bị nghi làm rò rỉ tin mật

Cựu tướng Mỹ bị nghi làm rò rỉ tin mật
TPO–Tướng nghỉ hưu James Cartwright, cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đối mặt với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp liên quan tới nghi vấn rò rỉ thông tin về tấn công mạng của Mỹ vào Iran.
Cựu Phó Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng James Cartwright
Cựu Phó Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng James Cartwright. Ảnh: US Navy

Hãng USA Today dẫn bản tin phát trên kênh truyền hình Mỹ NBC tối 27/6, cho biết, ông James Cartwright (63 tuổi), từng giữ chức Phú Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (2007-2011), đang bị điều tra do bị tình nghi làm rò rỉ bí mật quốc gia về một cuộc tấn công mạng "bí mật" của Mỹ nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.

“Chúng ta đang nói về vụ virus Stuxnet, tấn công máy tính các trạm hạt nhân của Iran trong năm 2010, làm tê liệt máy ly tâm được sử dụng để làm giàu uranium. Loại virus này do các cơ quan tình báo Mỹ và Israel tạo ra đã vô hiệu hóa tạm thời 1.000 máy ly tâm dùng để làm giàu uranium của Iran”, theo USA Today.

Năm 2012, tờ The New York Times của Mỹ cũng thông tin về sự tồn tại của một chương trình bí mật của Mỹ được thiết kế để vô hiệu các máy ly tâm của Iran.

Theo tờ báo, người đứng đầu chương trình được thực hiện dưới thời Tổng thống George Bush cha, là tướng James Cartwright.

Sau khi New York Times đăng tải thông tin trên, các quan chức Mỹ tại Quốc hội đề nghị điều tra và Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ “không tha thứ” cho những hành động tiết lộ thông tin mật. Và trên thực tế, cựu tướng James Cartwright đã lọt vào tầm ngắm của các nhà điều tra Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) từ cuối năm 2012.

Trong bối cảnh giới chức Mỹ đang rối bời trước vụ cựu nhân viên CIA Edward Snowden gây chấn động dư luận thế giới sau khi cung cấp thông tin mật cho tờ The Guardian (Anh) tiết lộ Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu giữ một lượng lớn dữ liệu điện thoại và internet trong một chương trình của NSA có tên PRISM, theo giới phân tích, vụ việc trên một lần nữa cho thấy những yếu kém trong công tác bảo mật của tình báo cũng như các lực lượng an ninh Mỹ hiện nay.

An Huy
theo USA Today

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.