‘Đòn tấn công thần tốc toàn cầu’ nhắm Trung Quốc, Nga

‘Đòn tấn công thần tốc toàn cầu’ nhắm Trung Quốc, Nga
TPO- “Đòn tấn tấn công thần tốc toàn cầu” bằng vũ khí phi hạt nhân của Mỹ cho phép tiêu diệt mục tiêu ở bất cứ điểm nào trên phạm vi toàn cầu trong thời gian giới hạn 1 giờ.

‘Đòn tấn công thần tốc toàn cầu’ nhắm Trung Quốc, Nga

> Trung Quốc thảm bại nếu Mỹ tung 'vòng kim cô'

> 'Cuộc chiến siêu cường' trên không gian ảo 

TPO- “Đòn tấn tấn công thần tốc toàn cầu” bằng vũ khí phi hạt nhân của Mỹ cho phép tiêu diệt mục tiêu ở bất cứ điểm nào trên phạm vi toàn cầu trong thời gian giới hạn 1 giờ.

Do những thâm hụt và khủng hoảng ngân sách, Mỹ có thể sẽ cắt giảm các khoản chi tiêu dành cho quốc phòng. Nhưng sẽ rất sai lầm nếu cho rằng, từ những cắt giảm đó, sức mạnh quân sự Mỹ sẽ sụt giảm. Quân đội Mỹ đang cố gắng giảm thiếu các chi phí thông thường, nhưng lại tăng cường các khoản đầu tư ngân sách công nghệ hiện đại.

Trên thực tế, Mỹ đã chi một khoản ngân sách rất lớn nhằm phát triển chương trình “Đòn tấn tấn công thần tốc toàn cầu” (Prompt Global Strike - PGS). Đây là hệ thống công kích bằng vũ khí phi hạt nhân, cho phép tiêu diệt mục tiêu ở bất cứ điểm nào trên phạm vi toàn cầu trong thời gian giới hạn 1 giờ. Đây là chương trình có tên gọi DARPA Falcon Project (Falcon HTV-2). Số lượng các loại vũ khí này trong kho vũ khí chiến lược Mỹ ngày càng tăng.

Theo đánh giá của các chuyên gia Bộ Quốc phòng Nga, đến giữa thập kỷ trong biên chế sẵn sàng chiến đấu của Washington sẽ có từ 1.500 – 1.800 tên lửa hành trình tốc độ siêu thanh sử dụng phương tiện mang trên không và trên biển, nhằm mục đích giáng những đòn công kích chính xác tiêu diệt các mục tiêu quan trọng trong loạt phóng đạn đầu tiên. Đến năm 2020 số lượng này có thể tăng đến 2500 – 3000 đơn vị.

Đầu đạn siêu thanh dự án DARPA Falcon Project
Đầu đạn siêu thanh dự án DARPA Falcon Project.
 

Mỹ nỗ lực tích hợp hệ thống “đòn tấn công thần tốc toàn cầu” với hệ thống phòng thủ vũ trụ và hệ thống phòng thủ tên lửa để hình thành một siêu hệ thống. Dưới lá chắn của hệ thống tấn công và phòng thủ toàn cầu, vũ khí tiến công chiến lược của các cường quốc, bao gồm cả vũ khí hạt nhân sẽ trở thành vô dụng. Các đòn tiến công của Mỹ với thời gian rất ngắn, sẽ đánh trúng các mục tiêu – phương tiện mang chiến lược, số lượng không đáng kể các tên lửa được phóng lên sẽ bị bắn hạ bởi lá chắn hạt nhân tầm xa.

Với hệ thống siêu tấn công – phòng ngự này, người Mỹ dự kiến sẽ làm lệch cán cân chiến lược toàn cầu và khu vực về phía Mỹ, đẩy khả năng phản kích hoặc tấn công của của các nước khác trở thành nhỏ nhất hoặc bằng không trong các tình huống đặc biệt nghiêm trọng và dồn nén không gian chiến lược của đối phương ở mức nhỏ nhất, bao quanh biên giới các nước không thân thiện.

Đòn tấn công thần tốc của các đầu đạn siêu thanh nhằm vào các mục tiêu chiến lược như hầm phóng tên lửa đạn đạo
Đòn tấn công thần tốc của các đầu đạn siêu thanh nhằm vào các mục tiêu chiến lược như hầm phóng tên lửa đạn đạo.

Điều này đẩy các nước sở hữu vũ khí tiến công chiến lược vào tình huống khó khăn: Hoặc họ mất hoàn toàn khả năng phản kích đối phương bằng vũ khí chiến lược, hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân ồ ạt tấn công trước để tránh bị hủy diệt.

Một câu hỏi được đặt ra: Ai sẽ là đối thủ chính trong chiến lược siêu phòng ngự này, trong danh sách đen của Mỹ sẽ có các nước như: Iran, Bắc Triều Tiên, Nga, Trung Quốc. Với Iran, vấn đề hoàn toàn chưa rõ ràng, Bắc Triều Tiên trên thực tế tiềm lực tấn công bằng vũ khí hạt nhân khá nhỏ do công nghệ phát triển chưa đủ mạnh. Do vậy, hai cường quốc được Mỹ chú trọng là Nga và Trung Quốc.

Sơ đồ thử nghiệm Falcon HTV trên Thái Bình Dương
Sơ đồ thử nghiệm Falcon HTV trên Thái Bình Dương.
 

Liên bang Nga với lực lượng vũ trang có hệ thống hỏa lực phòng không mạnh nhất thế giới và đã từng được thử thách, từ giai đoạn của chiến tranh lạnh đã xây dựng hệ thống phòng không và phòng thủ vũ trụ thành các tuyến phòng thủ rất mạnh, được trang bị các hệ thống tên lửa như S – 400, S-400M, các tổ hợp phòng thủ tên lửa tầm trung và tầm gần “Tor” và “Amur” thuộc hệ thống phòng không thành phố Moscow A- 135. Hệ thống phòng thủ đa tầm, rộng khắp và dày đặc này có thể bẻ gãy mọi đòn tấn công từ trên không ngay từ ngoài biên giới nước Nga.

Nếu Mỹ muốn tấn công nước Nga bằng các tên lửa siêu thanh, thì toàn bộ châu Âu sẽ nằm trong vòng nguy hiểm. Đây là điều Mỹ hoàn toàn không mong muốn. Ngược lại, Nga có thể phản kích rất nhanh bằng các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa phóng từ tàu ngầm trực tiếp vào nước Mỹ. Với đòn tấn công tầm trung và các tên lửa đạn đạo ngày nay, lá chắn tên lửa Mỹ hoàn toàn vô dụng.

Như vậy, nếu xét trên khía cạnh chiến lước tấn công và phòng ngự theo phương án thống trị 3 không gian chiến lược – vũ trụ, trên không và trên biển, tính toán đến những khả năng và sự trỗi dậy của Trung Quốc, cùng với những tuyên bố và chính sách đối ngoại quốc phòng. Có thể thấy rõ, theo các chuyên gia, hypersonic vehice như X-41 đang nhằm vào Trung Quốc.

Cùng với sự ngạc nhiên của các chuyên gia quân sự thế giới trong lĩnh vực phòng thủ, các tướng lĩnh và nhà khoa học Trung Quốc quan tâm nhiều đến hệ thống phòng thủ tên lửa và bỏ qua mối nguy cơ bị tấn công tầm xa bằng những đòn công kích đầu đạn siêu thanh. Một số chuyên gia nhận xét, Trung Quốc đang đứng trước những lựa chọn khó khăn. Từ một hướng, khoa học công nghệ quốc phòng không có khả năng xây dựng một hệ thống phòng thủ tích cực và hiệu quả. Từ góc độ khác, nếu như Trung Quốc đầu tư xây dựng hệ thống, các nước khác sẽ phát hiện ra hạn chế đồng thời làm lộ bí mật các hầm phóng ngầm của tên lửa đạn đạo.

Sự phát triển mạnh mẽ các đầu đạn tấn công của Trung Quốc tên lửa Đông Phong DF–21 định hướng tấn công tàu sân bay, cũng như số lượng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân cũng như đầu đạn thông thường của Trung Quốc khá lớn. Riêng 2 lữ đoàn tên lửa DF – 21 được sử dụng để đẩy lùi tàu sân bay của Mỹ ra khỏi tuyến phòng thủ biển khơi thứ 1 của Trung Quốc. Điều này đã đặt cho Mỹ nguy cơ khó lòng bảo vệ các căn cứ của mình trên Okinawa cũng như đảo Guam, các đồng minh của Mỹ ở khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông sẽ bị sức ép nặng nề từ hải quân Trung Quốc mà Mỹ không thể có tàu sân bay để giải quyết khủng hoảng nếu xảy ra.

Từ những căn cứ tính toán về khả năng công kích tầm rất xa tiêu diệt các trận địa tên lửa bằng vũ khí phi hạt nhân siêu thanh (loại vũ khí phá hủy bằng động năng như X-41 hoặc Falcon HTV) cho phép Mỹ có thể công kích các trận địa của PLA ngay khi mới triển khai đội hình tác chiến, đồng thời có thể công kích mọi điểm trên lãnh thổ Trung Quốc với thời gian ngắn hơn rất nhiều lần tên lửa Trung Quốc tiếp cận mục tiêu.

Đòn công kích bằng nhiều phương tiện mang PGS với tầm bay nhiều nghìn km tấn công các hệ thống tên lửa đạn đạo
Đòn công kích bằng nhiều phương tiện mang PGS với tầm bay nhiều nghìn km tấn công các hệ thống tên lửa đạn đạo.
 

Với tốc độ bay siêu thanh từ thượng tầng khí quyền, vật thể bay được cấu tạo để bay theo cơ chế lướt trên không khí với góc dốc xuống không lớn gây khó khăn cho các loại tên lửa phòng không tầm cao, tầm trung và hoàn toàn không thể bị bắn hạ ở tầm gần. Đầu đạn động năng chắc chắn được chế tạo từ vật liệu siêu bền sẽ tăng khả năng chịu đựng các đầu đạn phòng không. Ngoại trừ cơ chế phá hủy bằng động năng thì khả năng tiêu diệt đầu đạn rất khó. Cũng chưa có loại tên lửa nào của Trung Quốc có khả năng đánh chặn, ngoại trừ trường hợp Trung Quốc mua của Nga tên lửa S – 400, điều mà họ đang thương thuyết.

Sơ đồ đường bay tấn công của Falcon HTV-2
Sơ đồ đường bay tấn công của Falcon HTV-2.
 

Cho đến khi Trung Quốc có thể có được một hệ thống phòng không tầm xa và dày đặc như của Nga, thì Mỹ vẫn âm thầm phát triển PGS, sẽ không ngạc nhiên nếu các đầu đạn PGS có tốc độ bay từ 5 – 6 M cho đến gần 20 M thì cũng không có hệ thống tên lửa nào đánh chặn được, ngoại trừ S-500 hoặc các tên lửa thế hệ sau cao hơn nữa có tầm phòng không đến hàng nghìn km. Đó có thể là chuyện của Trung – Mỹ đến năm 2020 trong vòng xoáy chạy đua vũ trang mới trên Thái Bình Dương.

Trong quá trình đàm phán vấn đề giảm thiểu vũ khí tiến công chiến lược, Nga đã phát biểu chống lại khả năng Mỹ sử dụng các phương tiện mang vũ khí hạt nhân để lắp đặt các đầu đạn phi hạt nhân, điều đó đã giúp Mỹ giảm một khoản ngân sách khổng lồ cho phòng thủ tên lửa, đồng thời thúc đẩy chương trình phát triển hệ thống vũ khí “Đòn tấn công thần tốc toàn cầu” siêu thanh - supersonic.

Có thể trong tương lại gần, có nhiều khả năng trong các cuộc đàm phán về giảm vũ khí hạt nhân, Nga vẫn tiếp tục duy trì quan điểm của mình. Nhưng người Nga cũng không thể dừng hoặc hãm chậm tốc độ nghiên cứu và phát triển vũ khí siêu thanh. Trong việc này có vấn đề Nga đang yêu cầu Mỹ hãm chậm tốc độ hoặc hủy kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu, đồng thời nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các cường quốc hạt nhân khác. Vì vậy, Nga không có điểm nào có lợi thế để ngăn chặn hoặc phản đối kế hoạch phát triển vũ khi siêu thanh của Mỹ.

Nhưng trên thực tế, những nước trang bị vũ khí thông thường sẽ rơi vào tình thế yếu hơn so với Mỹ, để tránh bị tổn thương, họ thường hướng đến phương pháp đấu tranh phi đối xứng. Sự ổn định chiến lược của thế giới một phần rất lớn phụ thuộc vào sự ổn định ở châu Âu và Đông Bắc Á. Thế giới cần hiểu điều đó và làm cho các siêu cường, thường hay tuyên bố “vì một thế giới không còn vũ khí hạt nhân” hiểu được vấn đề này với hy vọng họ không phát triển các loại vũ khí theo công ước quốc tế, nhưng lại có thể thay thế được vũ khí hạt nhân. Điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh thế giới.

Những người thật sự yêu hòa bình hy vọng rằng, hệ thống phương tiện cơ bản để có thể phóng những đầu đạn siêu thanh phi hạt nhân cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ là những vấn đề được đề cập đến trong các chương trình nghị sự nhằm cắt giảm các loại vũ khí tiến công chiến lược. Đây cũng là một cơ hội gìn giữ hòa bình và ổn định.

Trịnh Thái Bằng
Nguồn: http://mixednews.ru

Theo Dịch
MỚI - NÓNG