Philippines ‘thay máu’ không quân

Philippines ‘thay máu’ không quân
TPO - Trong ba năm tới, Philippines sẽ tiến hành chương trình quy mô hiện đại hóa không quân bằng việc sắm mới một loạt chiến đấu cơ, ra-đa, máy bay tuần thám, cường kích cơ và nhiều trang bị quân sự hiện đại khác.
Tiêm kích hạng nhẹ FA-50
Tiêm kích hạng nhẹ FA-50.

Defense News dẫn lời Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, khẳng định: “Trước khi tôi rời chức vụ, các hệ thống hiện đại sẽ bảo vệ bầu trời của chúng ta”.

Theo ông Aquino, Philippines định mua cho không quân các máy bay tiêm kích mới, radar, máy bay tuần tra, máy bay cường kích và nhiều thiết bị quân sự mới. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines không nói rõ, họ định mua các loại máy bay nào và định chi bao nhiêu tiền để mua sắm.

Tháng 1/2013, ông Aquino thông báo Philippines sẽ mua của Hàn Quốc 12 tiêm kích hạng nhẹ FA-50, được chế tạo trên cơ sở máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 Golden Eagle.

Hiện Philippines đang thiếu máy bay chiến đấu sau khi loại bỏ những tiêm kích F-5 cuối cùng vào năm 2005.

Trước đó, quốc hội Philippines đã chuẩn chi 75 tỷ peso (tương đương 1,7 tỷ USD) cho việc hiện đại hóa quân đội. Gói tài chính này sẽ được giải ngân dần trong 5 năm tới. Đây là mức chi quốc phòng kỷ lục của nước này trong thời gian gần đây.

Trong giai đoạn 1992-2010, Philippine chỉ 33 tỷ peso cho quốc phòng. Nhiều chuyên gia đánh giá, Philippine mạnh chi cho quốc phòng gần đây là do sức ép từ việc bảo vệ chủ quyền và xu hướng mua sắm vũ khí quy mô lớn của các quốc gia trong khu vực.

Trần Vũ
theo Defense News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG