Kỷ vật bộ đội VN (P2) - Tìm chủ nhân ảnh người mẹ

Kỷ vật bộ đội VN (P2) - Tìm chủ nhân ảnh người mẹ
TPO - Kiểm tra ngôi nhà, ông thấy một khung ảnh bị vỡ với tấm hình một phụ nữ có chữ ghi ở mặt sau.

Kỷ vật bộ đội VN (P2) - Tìm chủ nhân ảnh người mẹ

> Kỷ vật bộ đội Việt Nam (P1) - Tìm chủ nhân nhật ký quân y

TPO - Kiểm tra ngôi nhà, ông thấy một khung ảnh bị vỡ với tấm hình một phụ nữ có chữ ghi ở mặt sau.

Chân dung người mẹ
Chân dung người mẹ.

Cựu binh Úc Derrill de Heer, thành viên thực hiện dự án “Những linh hồn phiêu bạt” (Operation Wandering Souls), kể rằng, G.W. Dennis là một cố vấn người Úc thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 5, Sư đoàn 1, hoạt động tại tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 1968-1969. Ông Dennis hôm đó đang trong một ngôi làng vừa bị tấn công, hoang vắng không một bóng người, không có con vật nào và cũng không có xác người chết. Hình như cả làng đã di chuyển sang vùng khác.

Đang đứng giữa ngôi làng thì ông Dennis phát hiện một ngôi nhà bị cháy. Kiểm tra ngôi nhà, ông thấy một khung ảnh bị vỡ với tấm hình một phụ nữ có chữ ghi ở mặt sau. Cho rằng đây là tấm ảnh gia truyền nên ông cất giữ tấm ảnh trước khi nó bị lửa thiêu rụi.

Kỷ vật bộ đội VN (P2) - Tìm chủ nhân ảnh người mẹ ảnh 2

Ông Dennis mang bức ảnh chân dung về Úc, hy vọng có thể trả lại cho gia đình người trong ảnh ở Việt Nam, nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Ông đã gửi tấm ảnh cho dự án “Những linh hồn phiêu bạt” để bức ảnh người phụ nữ được trả về với gia đình của bà. Phía sau tấm ảnh có ghi một số dòng chữ: “Ảnh mẹ Phan Thị Diễn 59 tuổi (chớp và vẽ lúc bà 59 tuổi) - Tuổi Quý Mẹo - Ảnh chớp tết Tân Sửu - Họa ngày 20/3-AL-năm 1961 (Ngày đám cưới Mười Nga) - Con trai: Lê Sang (thứ tư) tuổi Tỵ, 33 tuổi (đi tập kết ra Bắc)...”.

Bạn đọc có thông tin về chủ nhân tấm ảnh, xin gửi về online@tienphong.vn hoặc hotline: 0926456886

Cuối tháng này, hơn 100 lá thư tay, hàng chục bức ký họa, tranh màu nước, trang thơ, giấy khen… của những quân nhân Việt Nam mất tích sau các trận đánh với lực lượng Úc, New Zealand sẽ được trao trả cho phía Việt Nam. Các cựu binh Úc đang ngày đêm mong mỏi các kỷ vật đến tay người thân của chủ nhân, để những linh hồn phiêu bạt sớm về nhà. “Những linh hồn phiêu bạt” là dự án hỗ trợ Việt Nam xác định vị trí chôn cất cũng như nhận diện những quân nhân Việt Nam mất tích trong các trận đụng độ với lực lượng của Úc và New Zealand. Dự án do một nhóm học giả Úc từng tham chiến ở Việt Nam, hiện công tác tại Đại học New South Wales (Học viện Quốc phòng Úc), thực hiện.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.