Nga sắp nhận hàng loạt ‘sát thủ' trên không

Nga sắp nhận hàng loạt ‘sát thủ' trên không
TPO - Một số lượng lớn tiêm kích Su-35 và MiG-35 sẽ được chuyển giao cho Không quân Nga trong 3 năm tới, sau khi giải quyết xong những vấn đề phát hiện trong các cuộc kiểm tra cấp Nhà nước lần cuối cùng.

> Tận thấy 'quái vật' Su-35 làm xiếc trên không

Tiêm kích MiG-35
Tiêm kích MiG-35. Ảnh: RIAN

RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov, khẳng định: “Trong 3 năm tới, hàng loạt tiêm kích MiG-35 và Su-35 sẽ được chuyển giao cho lực lượng Không quân”.

Theo Thứ trưởng Yuri Borisov, việc trang bị hai loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4++ MiG-35 Fulcrum của Mikoyan và Su-35 Flanker của Sukhoi thuộc một phần trong chương trình mua sắm vũ khí cấp nhà nước giai đoạn từ nay đến năm 2020.

MiG-35 là tiêm kích đa chức năng thế hệ 4++. MiG-35 trong lực lượng không quân Nga chia làm 2 loại (1 chỗ ngồi và 2 chỗ ngồi), tốc độ bay tối đa 2700km/h, trần bay 17,6km, hành trình tối đa 3000km, bán kính tác chiến 1000km.

MiG-35 sử dụng hệ thống tiếp liệu trên không để nâng cao phạm vi tác chiến, lượng bom đạn mang theo cũng được nâng cao tới 6,5 tấn mà không ảnh hưởng đến tính năng bay.

MiG-35 trang bị tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, đặc biệt là hệ thống radar quét mạng điện tử tích cực Zhuk-AE (Bug-AE).

Radar cho phép phi công phát hiện mục tiêu có diện tích 1 m2 từ cự ly 140 km, theo dõi đồng thời 30 mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa tấn công cùng lúc 6 mục tiêu.

Tiêm kích Su-35
Tiêm kích Su-35.

Su-35 cũng là tiêm kích thế hệ 4++. Tiêm kích này có năng lực chiến đấu vượt trội so với các thế hệ trước nhờ động cơ và hệ thống điện tử tối tân.

Với động cơ có điều khiển vec tơ lực đẩy đa chiều, Su-35 đạt sự cơ động tốt nhất trên không mà các máy bay khác không có được.

Thân máy bay được gia cố hợp kim Titan, cùng thiết kế 3 cánh nổi tiếng là cánh nhỏ phía trước, cánh chính và cánh đuôi bằng phía sau, khiến Su-35 có khả năng cơ với tốc độ tối đa lên tới 2,25Mach, ngang ngửa với tốc độ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là F-22 của Mỹ nhưng vượt trội về khả năng linh hoạt.

Hệ thống vũ khí của Su-35 cũng rất hiện đại và đa dạng, gồm tên lửa đối không, đối hải và đối đất, vũ khí có điều khiển và không có điều khiển. Với 12 điểm treo, tải trọng chiến đấu của Su-35 có thể lên đến 8 tấn.

Trần Vũ
Theo RIA Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG