Mỹ tiếp tục viện trợ chiến đấu cơ cho Ai Cập

Mỹ tiếp tục viện trợ chiến đấu cơ cho Ai Cập
TPO – Mỹ vẫn sẽ tiếp tục cung cấp cho Ai Cập lô 4 chiến đấu cơ F-16 trong vài tuần tới, bất chấp sự thay đổi quyền lực vừa diễn ra tại quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập này.

> Khi một mùa Xuân không làm nên “Mùa Xuân Ảrập”

Chiến đấu cơ F-16
Chiến đấu cơ F-16.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc (Mỹ) khẳng định, việc cung cấp 4 máy bay chiến đấu F-16 cho Ai Cập là một phần của gói viện trợ và “sẽ không có thay đổi". "Kế hoạch cung cấp F-16 cho quân đội Ai Cập có khả năng diễn ra trong tháng 8”, theo Reuters.

Theo thỏa thuận Mỹ - Ai Cập về việc chuyển giao vũ khí, Cairo sẽ phải nhận được 20 máy bay chiến đấu của Mỹ trong thời gian gần nhất.

Lô vũ khí tiếp theo gồm 4 xe quân sự. Ngoài ra, Mỹ sẽ viện trợ thêm 8 chiếc F-16 cho Ai Cập trong tháng 12/2013.

Ngày 3/7, sau các cuộc biểu tình lớn của người dân trong nước, quân đội Ai Cập đã truất quyền của Tổng thống Hồi giáo Mohammed Morsi, tạm đình chỉ Hiến pháp và chỉ định ông Adly Mansour, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp, giữ chức Tổng thống lâm thời Ai Cập.

Những người Hồi giáo không đồng ý với quyết định của quân đội và tuyên bố tiến hành biểu tình phản đối vô thời hạn, đòi trao trả quyền lực cho tổng thống đã được bầu hợp pháp Morsi.

Trước khi chính biến xảy ra, Mỹ đã giải ngân 650 triệu USD để viện trợ quân sự cho Ai Cập trong năm tài chính 2013. Mọi hoạt động này sẽ kết thúc vào tháng 9. Một gói viện trợ khác trị giá 585 triệu USD đang chờ tới lượt.

An Huy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.