Ấn Độ bất ngờ điều 50.000 quân tới biên giới TQ

Ấn Độ bất ngờ điều 50.000 quân tới biên giới TQ
TPO - Ủy ban An ninh thuộc nội các Bộ trưởng của Chính phủ Ấn Độ đã phê chuẩn việc điều động thêm 50.000 binh sĩ đến khu vực tranh chấp biên giới với Trung Quốc (tuyến kiểm soát thực tế).
Ấn Độ bất ngờ điều 50.000 quân tới biên giới TQ ảnh 1

Theo Indianexpress , Ủy ban An ninh đứng đầu là Thủ tướng Manmohan Singh đã đề xuất kế hoạch trên tại một cuộc họp quan trọng của Chính phủ Ấn Độ vừa diễn ra.

Theo đó, chính quyền Ấn Độ sẽ cấp ngân sách cho việc điều động này là 650 tỷ rupee (tương đương với 10 tỷ đô la Mỹ). Tuy nhiên, diễn tiến của cuộc điều quân không được tiết lộ.

50.000 quân sẽ được phái đến các bang Tây Bengal, Bihar, Assam và Jammu và Kashmir. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng sẽ gửi đến biên giới nước này với Trung Quốc các máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules.

Nguồn tin cũng tiết lộ, Ấn Độ cũng đang có kế hoạch mua một loạt pháo siêu nhẹ, xe tăng hạng nhẹ và máy bay trực thăng để triển khai dọc tuyến biên giới với Trung Quốc sau khi Không quân Ấn Độ lập phương án triển khai tên lửa đạn đạo và các đơn vị tên lửa hành trình ở vùng Đông Bắc nước này.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 4/2013, trên tuyến kiểm soát thực tế (ranh giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc, là biên giới hiện thực), xảy ra vụ việc binh lính Trung Quốc thâm nhập vào sâu 19 km trong lãnh thổ Ấn Độ ở khu vực Gaza Daulat-Beg-Oldham vùng Ladakh thuộc bang miền bắc Jammu và Kashmir, triển khai tại đó các trại lều bạt.

Sau loạt cuộc đàm phán, các bên đưa quân đội của mình về vị trí xuất phát và thỏa thuận trở lại tuân thủ qui chế nguyên trạng như trước.

An Huy
theo Indianexpress

Theo Dịch
MỚI - NÓNG