Máy bay không người lái X-47B gây thất vọng

Máy bay không người lái X-47B gây thất vọng
TPO – Gần 1 tuần sau cuộc thử nghiệm có tính lịch sử, Hải quân Mỹ và Cty Northrop Grumman tiếp tục tiến hành thử nghiệm hạ cánh mới cho máy bay không người lái X-47B lên hàng không mẫu hạm USS George H.W.Bush.
Máy bay không người lái X-47B gây thất vọng ảnh 1

Tuy nhiên, theo Lenta, khi vào hạ cánh, đã xuất hiện “những trục trặc nhỏ trong thiết bị đo lường”. Cuộc thử nghiệm thất bại.

Theo đó, X-47B có tên “Salty Dog 501” ngày 15/7 đã cất cánh từ sân bay tại căn cứ Patuxent River của Hải quân Mỹ. Khi vào hạ cánh, UAV này đã phát hiện trục trặc, không móc được cáp hãm hạ cánh trên hàng không mẫu hạm USS George H.W.Bush và tự động quay về căn cứ Patuxent River.

Các nỗ lực tiếp theo để hạ cánh X-47B lên tàu sân bay đã không được thực hiện. Hải quân Mỹ không dự định các thử nghiệm tiếp theo đối với UAV này.

Trên cơ sở thông tin thu được khi phát triển và thử nghiệm X-47B, Hải quân Mỹ dự định xây dựng các yêu cầu đối với UAV trên hạm tương lai.

Trước đó, ngày 10/7, chiếc X-47B đầu tiên cất cánh từ căn cứ Naval Air Station Patuxent River ở Maryland mang tên “Salty Dog 502” đã đi vào lịch sử ngành hàng không khi 2 lần hạ cánh thành công trên hàng không mẫu hạm USS George H.W.Bush.

X-47B được phát triển từ giữa những năm 2000. Theo hợp đồng, Northrop Grumman phải chế tạo 2 mẫu trình diễn công nghệ. X-47B có chiều dài 11,63 m, chiều cao 3,1 m, sải cánh 18,93 m, được lắp cánh gấp được và 2 khoang bom trong thân chứa được 2 tấn vũ khí. Dự án trị giá 1,4 tỷ USD.

Tuy mới chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm, nhưng X-47B hội tụ đầy đủ các công nghệ mà trong tương lai có thể giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công - trinh sát tự động đầy triển vọng, đồng thời có khả năng tàng hình vô cùng ấn tượng.

Trần Vũ
theo Lenta

Theo Dịch
MỚI - NÓNG