Máy bay ném bom nhận dạng ‘bạn - thù’

Máy bay ném bom nhận dạng ‘bạn - thù’
TPO - Hãng sản xuất máy bay Sukhoi ký với nhà sản xuất thiết bị hàng không Radiopribor Kazan hợp đồng mua 184 hệ thống nhận dạng “bạn-thù” (friend-or-foe transponders) cho các máy bay ném bom Su-34.

> Không quân Nga tiếp nhận ‘xe tăng bay’ Su-34

Máy bay ném bom nhận dạng ‘bạn - thù’ ảnh 1

RIA Novosti dẫn lời Phó tổng Giám đốc Radiopribor Kazan, ông Igor Nasenkov, cho biết, trị giá hợp đồng lên tới 1,5 tỷ rúp (tương đương 47 triệu USD), thời hạn thực hiện hợp đồng là giai đoạn 2013-2020.

Trong các hoạt động không chiến hỗn độn, hệ thống nhận dạng “bạn-thù” có vai trò rất quan trọng, nó được ví như một "kính chiếu yêu" giúp phi công có thể biết  máy bay cùng đội.

Ông Igor Nasenkov cũng tiết lộ rằng, trước đây, Radiopribor Kazan đã ký một hợp đồng cung cấp 1.080 hệ thống thu phát tín hiệu điều cho tên lửa đất-đối-không vác vai (MANPADS).

Hệ thống nhận dạng “bạn - thù” hoạt động theo nguyên tắc gửi đi một tín hiệu bằng tần số vô tuyến đến một hệ thống phát đáp vô tuyến khác để xác nhận xem máy bay trang bị bộ pháp đáp đó là bạn hay thù.

Theo chương trình tái trang bị vũ khí nhà nước Nga tới năm 2020, Không quân Nga sẽ nhận được tổng cộng 124 máy bay tiêm kích bom Su-34 vào năm 2020.

Su-34 được đánh giá là một trong những máy bay tiêm kích - ném bom hàng đầu thế giới hiện nay.

Được mệnh danh là “xe tăng bay”, Su-34 có thể mang tải trọng lên tới 8 tấn cho các loại vũ khí dẫn đường độ chính xác cao, tầm hoạt động trên 4.000km.

Trong tương lai, Su-34 dần thay thế tất cả những máy bay tấn công Su-24 đã lỗi thời mà hiện đang phục vụ trong không quân và hải quân Nga hiện nay.

Trần Vũ
Theo RIA Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG