Tiểu liên AK- 12 tiếp nối huyền thoại

Tiểu liên AK- 12 tiếp nối huyền thoại
TPO - AK -12 mới có độ chụm của đạn rất cao, giảm được độ giật, súng có thể lắp đặt các khí tài bổ sung như các loại kính ngắm, đèn pin, chỉ thị mục tiêu laser, súng phóng lựu.

Tiểu liên AK- 12 tiếp nối huyền thoại

> 'Nỏ thần' Pechora canh trời, giữ biển Việt Nam

> Lên án bom chùm, Mỹ vẫn bán cho Ảrập Xêút 

TPO - AK -12 mới có độ chụm của đạn rất cao, giảm được độ giật, súng có thể lắp đặt các khí tài bổ sung như các loại kính ngắm, đèn pin, chỉ thị mục tiêu laser, súng phóng lựu.

Tập đoàn Izhmash là thành viên nằm trong tổ hợp các tập đoàn công nghiệp nhà nước Rostechnology. Izhmash nghiên cứu và phát triển sản xuất một dải sản phẩm rất lớn bao gồm các chủng loại sản phẩm đặc chủng và các dòng sản phẩm công nghiệp, chủ yếu phục vụ cho quân đội và phòng vệ dân sự - tiểu liên Kalasnhikov và Nhikonov, súng bắn tỉa các loại, súng phóng lựu cầm tay, súng tự động dành cho không quân, các tổ hợp điều khiển pháo binh, các bộ khí tài đa chủng loại cho bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa các phương tiện chiến đấu, đặc biệt là vũ khí cá nhân các cỡ nòng, đồng thời cũng sản xuất các loại máy công cụ đặc chủng và các công cụ (các loại lưỡi phay, bào, tiện, các bộ gá….). 

Các phiên bản mới của súng tiểu liên Kalashikov đã vượt qua các thử nghiệm đầu tiên ở vùng ngoại ô Moscow khu vực Podmoskove. Theo các nhà sản xuất vũ khí Izhevsk, súng tiểu liên AK -12 mới có độ chụm của đạn rất cao, giảm được độ giật, súng được lắp các tấm gá lắp rain Picatinny do đó có thể lắp đặt các khí tài bổ sung như các loại kính ngắm, bao gồm cả kính ngắm có xuất xứ nước ngoài, đèn pin, chỉ thị mục tiêu laser, súng phóng lựu. Quá trình thử nghiệm được giữ bí mật tối đa nhằm bảo vệ bản quyền công nghệ.

Súng AK – 12, phiên bản mẫu áp dụng thử Ao

Súng AK – 12, phiên bản mẫu áp dụng thử Ao.

Tiểu liên AK- 12 tiếp nối huyền thoại ảnh 2
 

Tổ hợp nghiên cứu thử nghiệm công nghiệp quốc phòng TSNIITOCHMASH đã chính thức hoàn thành việc thử nghiệm các mẫu súng tiểu liên АК-12. "Quá trình thử nghiệm cấp nhà máy của súng tiểu liên AK – 12 đã hoàn thành, đã xác định chính xác đầy đủ các tính năng kỹ chiến thuật cơ bản của mẫu vũ khí mới” - đại diện Tổ hợp TSNIITOCHMASH thông tin với báo giới. Súng tiểu liên AK – 12 các mẫu đã vượt qua các thử nghiệm khắt khe trong mọi điều kiện hoạt động và trong điều kiện chịu tải chiến đấu cao. Trong quá trình thử nghiệm, TSNIITOCHMASH đã mời các đại diện của nhà phát triển vũ khí để theo dõi quá trình thử nghiệm. Súng được thử nghiệm bởi các chuyên gia cao cấp trong một hệ thống thử nghiệm đặc biệt khắt khe, các kết quả đạt được đã được giao lại cho cho bên đặt hàng và nhà phát triển.

Trước khi đưa sang TSNIITOCHMASH tiến hành thử nghiệm sơ bộ súng tiểu liên AK – 12 nhằm chuẩn bị cho thử nghiệm cấp quốc gia. Nhà máy "Izhmash" đã thực hiện các thử nghiệm cấp nhà máy ở các chế độ tương đương, các thử nghiệm do các chuyên viên nhà máy thực hiện.

"Tại nhà máy sản xuất "Izhmash" tất cả các bài thử nghiệm đối với các mẫu súng AK – 12 đều như nhau. Chúng tôi cho rằng, trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết, súng tiểu liên AK -12 phải hoạt động ổn định không xuất hiện các hiện tượng hỏng hóc”- Ông Basil Veretennikov, phó chủ nhiệm dây chuyền sản xuất súng tiểu liên, phụ trách thử nghiệm của tập đoàn sản xuất vũ khí "Izhmash" cho biết.

Những bước thử nghiệm đầu tiên được tiến hành với các bộ phận cơ khí của súng như kiểm tra chế độ hoạt động ổn định bằng cách tiến hành bắn liên tục 180 phát bắn theo các chế độ bắn liên thanh và phát một. Nếu súng không bị hóc đạn, các bộ phận hoạt động ổn định, tiểu liên AK được kiểm tra trong các buồng sấy nóng và làm lạnh, súng phải hoạt động ổn định trong dải nhiệt độ từ - 50oC đến +50oC. “Trong buồng làm lạnh có băng đá với nhiệt độ - 50oC, nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến các hoạt động cơ khí của các bộ phận, chúng tôi kiểm tra các hoạt động đó bằng cách bắn thử nghiệm, làm lạnh và lại bắn thử nghiệm ngay trong buồng lạnh” – ông Alexander Krasnopyorov, chuyên viên thử nghiệm của tập đoàn nghiên cứu sản xuất "Izhmash" nói.

Sau đó, AK-12 được thử nghiệm trong môi trường bụi bẩn. Các thiết bị tạo ra trong khoang đặc biệt một môi trường đầy cát bụi, và súng tiểu liên AK sẽ phải bắn trên tất cả các chế độ mà không được xảy ra hóc đạn hay hỏng hóc thông thường.

Trong khoang thử nghiệm mưa, trên khẩu súng tưới liên tục khoảng 10 lít nước trong khi bắn. Súng không được kẹt đạn hoặc hóc đạn. Một trong những thử nghiệm sẽ là kiểm tra độ vững chắc của các bộ phận, súng được ném từ độ cao 2 m xuống nền bê tông, sau đó lại tiến hành bắn, lại ném và tiếp tục bắn…. Nói chung, các thử nghiệm sẽ được tiến hành trong tất cả các môi trường tác chiến đặc biệt và những sự cố có thể xảy ra. Trong 2 tuần thử nghiệm, với tất cả các điều kiện mỗi khẩu súng được bắn đến vài nghìn viên đạn. Số lượng đạn được bắn hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng đạn ghi trong thời gian bảo hành và dự lượng phát bắn cho một nòng súng.

Tiểu liên AK- 12 tiếp nối huyền thoại ảnh 3
 

Các loại súng có rãnh xoắn trên cơ sở kỹ thuật nền tảng của АК-12 dành cho các lực lượng bán vũ trang và hoạt động dân sự sẽ có mặt trên thị trường sau mùa hè năm 2013, có những đơn đặt hàng sớm hơn, trước khi các thử nghiệm cấp nhà nước kết thúc đối với súng AK – 12 dành cho quân đội. Tổng giám đốc tập đoàn nghiên cứu và chế tạo "Izhmash" Alexander Kosov nói: “Trên cơ sở kỹ thuật của АК-12 chúng tôi chế tạo các sản phẩm dành cho lực lượng bán vũ trang và dân sự, các sản phẩm này sẽ xuất hiện trên thị trường sớm hơn súng trường tự động AK – 12 dành cho lực lượng vũ trang. Đến cuối mùa hè năm nay, các loại vũ khí bán vũ trang trên cơ sở AK – 12 sẽ được cung cấp theo đơn đặt hàng" . Ông Koscov nhận xét súng carbine "Saiga" mới sẽ sử dụng các bộ phận chuyển động của AK-12. Trái tim của súng, các bộ phận cơ khí chuyển động như khóa nòng, bệ khóa nòng và thoi đẩy sẽ là của súng AK – 12. Đấy chính là sản phẩm nhận được sự quan tâm đặc biệt trên thị trường vũ khí.

Cũng theo lời ông, sơ đồ thiết kế cơ bản hệ thống sản xuất súng tiểu liên AK cũng được đưa vào sử dụng lần đầu tiên. Theo kế hoạch trong giai đoạn năm 2013 "Izhmash" sẽ cho xuất xưởng khoảng 150.000 khẩu súng, trong đó có 60 – 70% dành cho dân sự. Ngoài ra, chủ nhiệm thiết kế của tập đoàn "Izhmash", ông Vladimir Zlobin nhận định, trước khi súng tiểu liên AK 12 được đưa vào sản xuất hàng loạt, súng còn phải trải qua thử nghiệm cấp quốc gia, cuộc thử nghiệm này có thể bắt đầu trong năm 2013 và kết thúc trong năm nay. Theo ông Zlobin, súng tiểu liên AK – 12 đã nhận được sự quan tâm lớn từ các cơ quan công quyền và các cơ quan bảo vệ an ninh khác nhau. Trên cơ sở kỹ thuật của súng tiểu liên AK là một thế hệ vũ khí mới, có thể là súng ngắn liên thanh, tiểu liên, súng trường tấn công và súng phóng lựu tấn công, trang bị cho lực lượng vũ trang và các lực lượng đặc nhiệm.

Các bộ phận chính của súng

Các bộ phận chính của súng.  

Trong tương lai sự phát triển của AK -12. Súng sẽ được trang bị cho quân đội và các lực lượng dân sự Liên bang Nga, đồng thời xuất khẩu. Trong những năm tiếp theo, “Izhmash” sẽ đồng phát triển song song hai dòng súng nhằm phục vụ cho các lực lượng vũ trang và dân sự của Nga và xuất khẩu, đó là súng AK – 12 và AK-74M. Trong đó, AK – 12 là thế hệ súng hiện đại mới, đáp ứng những chuẩn mực kỹ thuật cao của vũ khí bộ binh và có khả năng nâng cấp phát triển tiếp theo, súng tiểu liên AK -74M được hiện đại hóa theo sơ đồ nghiên cứu bên ngoài của súng tiểu liên AK – 12 phục vụ cho xuất khẩu.

Cũng theo tổng giám đốc “Izhmash” súng tiểu liên AK – 12 sẽ xuất khẩu với số lượng hạn chế cho đến khi được trang bị hoàn toàn cho lực lượng vũ trang Nga và đáp ứng nhu cầu của các lực lượng dân sự khác trong nước. Dòng súng tiểu liên AK – 74 được nâng cấp cải tiến và hiện đại hóa đáp ứng nhu cầu chiến tranh hiện đại và phát triển xuất khẩu với số lượng lớn. Trên cơ sở của loại súng AK – 74M có thể có chuyển giao lisence dây chuyền công nghệ và dây chuyền công nghệ sản xuất đạn 5,45 mm.

Tiểu liên AK- 12 tiếp nối huyền thoại ảnh 5
 

Như vậy, trong nửa đầu năm 2013, các nguyên mẫu súng tiểu liên AK – 12 đã có những thử nghiệm sơ bộ đầu tiên tại cụm công nghiệp quốc phòng TSNIITOCHMASH, chuẩn bị cho thử nghiêm cấp quốc gia. Một thế hệ vũ khí bộ binh mới đã ra đời, tiếp nối truyền thống lịch sử của Kalashikov AK – 47 huyền thoại.

Trịnh Thái Bằng
Nguồn: Ria Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG