Một cuộc chào đón bộ đội xuất ngũ

Một cuộc chào đón bộ đội xuất ngũ
TP - Với tấm “bằng đỏ” hoàn thành nghĩa vụ quân sự, họ sẽ làm gì để xây dựng tương lai? Đó là những trăn trở, băn khoăn mà chúng tôi ghi nhận tại buổi đón bộ đội xuất ngũ trở về địa phương ở Ban CHQS quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

> Dạy nghề, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
> Đón bộ đội xuất ngũ, giới thiệu học nghề, tạo việc làm

Bước ngoặt

Rời quân ngũ, đứng trước nhiều sự lựa chọn cho tương lai, Nguyễn Thế Long nguyên là chiến sĩ của Tiểu đội Hoả lực, Đại đội 5, Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng, Lữ đoàn 242, tâm sự: “Gia đình mình ở số 2, ngõ 65, Cống Mỹ, Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng. Bố làm cơ khí tại nhà. Mình là con duy nhất trong gia đình. Gia đình rất vui khi mình vượt qua thử thách đầu đời. Sự rèn luyện trong quân ngũ sẽ là hành trang quan trọng theo suốt cuộc đời mình. Đây chính là thời điểm bước ngoặt đối với mình, vì vậy mình suy nghĩ thật kỹ để đưa ra quyết định”.

Trần Mạnh Quân, nhà ở số 42/228, Thượng Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng dựa theo những thông tin được cung cấp bởi Trung đoàn 240 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân để quyết định cho mình con đường phía trước: “Mình được tư vấn và cấp giấy học nghề tại trường Cao đẳng nghề số 3 (Quân khu 3). Mình có 2 nguyện vọng, một là học kế toán doanh nghiệp, hai là học công nghệ ô tô. Sở dĩ mình quyết định như vậy, vì gia đình mình có cửa hàng bán phụ tùng ô tô. Điều đó sẽ giúp mình và gia đình có thể đưa cửa hàng trở thành doanh nghiệp trong tương lai”.

Khi được hỏi về thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, Quân bày tỏ: “Bạn bè mình có đứa bảo mày bỏ phí một năm rưỡi làm kinh tế, đánh mất nhiều mối quan hệ làm ăn... Nhưng đối với mình, những mất mát đó chỉ là trước mắt vì nó đều có thể lấy lại được, còn cái được mới là lâu dài cho cả quãng đời còn lại. Được rèn luyện trong quân ngũ thấy mình thực sự thay đổi, chín chắn, tự tin hơn và cảm giác không có khó khăn gì là không vượt qua”.

Nhiều lựa chọn

Trong lời phát biểu xúc động tại buổi đón tiếp, Nguyễn Chiến Thắng, nguyên là chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 50, Bộ CHQS Hải Phòng, bày tỏ: “Được các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn đã nhận, giúp đỡ chúng tôi vào các cơ sở đào tạo nghề, bố trí việc làm theo đúng cam kết trước ngày nhập ngũ, chúng tôi xin hứa luôn phấn đấu là công dân tốt, tích cực học tập, lao động, công tác góp phần xây dựng địa phương vững mạnh”. Sự có mặt của đại diện UBND huyện và các doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề đã làm cho buổi đón tiếp thêm nồng ấm.

Chị Nguyễn Thị Vân Hiền, cán bộ tuyển sinh đào tạo của Trung tâm dạy nghề quận Hồng Bàng chia sẻ: “Năm nào trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS quận để tư vấn, tuyển sinh cho bộ đội xuất ngũ. Mỗi năm chúng tôi đón hàng trăm chiến sĩ về học tại trung tâm”. Đại diện cho Công ty Lisemco, Phó bí thư Đảng uỷ, Chánh văn phòng Công ty, Phạm Anh Đức, cho biết: “Thực hiện cam kết tiếp nhận lao động là thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm 2012, chúng tôi dành nhiều chỉ tiêu cho các em. Với đặc thù là doanh nghiệp kết cấu thép chuyên các ngành nghề chế tạo máy, thiết bị công nghiệp, bình bể áp lực, đóng tàu... chúng tôi có nhiều vị trí để mời các em về làm việc”.

Được biết trong 47 chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quận Hồng Bàng đợt này nhiều người lựa chọn học nghề .

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
TPO - Ngày 20-4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi toạ đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm gắn với sự phát triển phố nghề Lãn Ông”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa “Giữ nghề xưa trên phố”, nhằm tôn vinh nghề đông y cổ truyền và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.