Nga 'bật đèn xanh' cho Mỹ tấn công Syria?

Nga 'bật đèn xanh' cho Mỹ tấn công Syria?
TPO – Nga không loại trừ khả năng ủng hộ Mỹ tấn công Syria nếu Washington chứng minh được chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học và chiến dịch được Liên Hợp Quốc chấp thuận.
Tổng thống Nga Putin tại cuộc trả lời phỏng vấn Hãng tin AP và đài truyền hình First Channel hôm qua, 3/9
Tổng thống Nga Putin tại cuộc trả lời phỏng vấn Hãng tin AP và đài truyền hình First Channel hôm qua, 3/9 . Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AP và Đài truyền hình First Channel của Nga hôm 3/9, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: “Chỉ có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới có quyền sử dụng vũ lực đối với một quốc gia có chủ quyền. Còn lại đều là hành động xâm lược”.

Người đứng đầu Điện Kremlin nhấn mạnh, nếu Mỹ có bằng chứng cho thấy quân đội Syria dùng vũ khí hóa học, thì các bằng chứng đó phải thuyết phục và phải được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, lần đầu tiên, ông Putin để ngỏ khả năng ủng hộ cuộc tấn công của Mỹ vào Syria trong trường hợp Washington cung cấp những bằng chứng chính xác cho thấy chính chính phủ Syria đã thực hiện cuộc tấn công hóa học gần Damascus, và hoạt động quân sự nằm trong khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anatoly Antonovv ngày 4/9 cho biết, Nga đã nâng mức độ sẵn sàng chiến đấu của Trung tâm chỉ huy Bộ Tổng tham mưu Nga và Trung tâm điều khiển các Lực lượng phòng thủ không gian vũ trụ sau các vụ phóng tên lửa trên biển Địa Trung Hải vào ngày hôm 3/9.

Trước đó, hệ thống cảnh báo sớm của Nga đã phát hiện hai mục tiêu đạn đạo được phóng đi từ khu vực Địa Trung Hải. Vụ phóng này đã được tổ trực chiến của đoàn kỹ thuật vô tuyến độc lập thuộc hệ thống cảnh báo sớm Armavir phát hiện vào lúc 10h16 theo giờ Moscow.

Ngay sau đó, giới chức quốc phòng Mỹ và Israel thông báo, vụ phóng này được thực hiện trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm chung các hệ thống phòng thủ tên lửa giữa Israel và Mỹ, và hoàn toàn nằm trong kế hoạch từ trước.

Đề cập tới nguy cơ chính quyền Bashar al-Assad có thể sử dụng vũ khí hóa học trong trường hợp Mỹ tấn công, ông Putin thừa nhận Nga không có thông tin chính xác về những gì đã xảy ra, và khẳng định, Moscow “không định và sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột nào”.

Đáng chú ý, lần đầu tiên người đứng đầu nước Nga thừa nhận đã tạm ngừng việc cung cấp hệ thống phòng khong S-300 cho Damascus mà không đưa ra bất cứ lý do nào.

“Chúng tôi có hợp đồng chuyển giao các tên lửa S-300 và đã cung cấp một số thành phần, nhưng cuộc chuyển giao chưa hoàn tất. Chúng tôi hiện tạm ngừng việc đó”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Nga cũng cho rằng việc chuyển giao có thể tiếp tục nếu hành động chống lại Syria vi phạm luật quốc tế. Ông cho hay hệ thống S-300 hơi cũ kỹ nhưng "có thể vẫn tốt hơn tên lửa Patriot một chút ít", với ý nhắc tới hệ thống tên lửa của Mỹ.

Những tuyên bố có phần mềm dẻo của ông Putin đưa ra ngay trước thềm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tại St Petersburg, mà theo giới phân tích, đây là cơ hội không thể tốt hơn để ông Obama thuyết phục người đồng cấp phía Nga “bật đèn xanh” cho cuộc tấn công vào Syria.

Trong khi đó, tại Washington, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã hoàn tất dự thảo nghị quyết cho phép Tổng thống Obama sử dụng vũ lực tấn công Syria.

Theo đó, dự thảo cho phép Tổng thống Obama phát động tấn công quân sự chống Syria, nhưng loại trừ việc tham gia chiến đấu của lực lượng tác chiến mặt đất.

Dự thảo nghị quyết cũng đặt ra giới hạn thời gian 60 ngày cho hoạt động can thiệp quân sự tại quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Obama có thể gia hạn thời gian thêm 30 ngày với sự chấp thuận của Quốc hội.

Dự kiến, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sẽ biểu quyết về nghị quyết này trong ngày 4/9. Nếu được thông qua, nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước toàn thể Thượng viện vào ngày 9/9 tới, thời điểm Quốc hội Mỹ kết thúc kỳ nghỉ mùa Hè và trở lại làm việc.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".