Tại sao Mỹ không tấn công Syria sớm hơn?

Tại sao Mỹ không tấn công Syria sớm hơn?
TPO - Mỹ bỏ qua tất cả sẵn sàng tấn công, mặc dù các đồng minh chiến lược trong các liên minh do Mỹ lập ra đều quyết định không tham gia cuộc can thiệp vũ trang vào đất nước Syria. Tại sao?

Tại sao Mỹ không tấn công Syria sớm hơn?

TPO - Mỹ bỏ qua tất cả sẵn sàng tấn công, mặc dù các đồng minh chiến lược trong các liên minh do Mỹ lập ra đều quyết định không tham gia cuộc can thiệp vũ trang vào đất nước Syria. Tại sao?

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry liên tiếp đưa ra những cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học thảm sát dân thường vô tội.

Ông Kerry còn nhấn mạnh chính phủ Mỹ đã biết rõ ai là người ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học, tên lửa được phóng từ hướng nào, đồng thời họ cũng biết chính xác là có 1.429 người, trong đó có 426 trẻ em đã chết trong vụ tấn công này. “Thế giới hòa bình sẽ không bao giờ tha thứ cho chúng ta, nếu như chũng ta bỏ qua những kẻ đã sử dụng vũ khí hóa học” – Ông Kerry cảnh báo.

Tàu sân bay Eiseinha và HMS Dragon của Anh
Tàu sân bay Eiseinha và HMS Dragon của Anh.

Không thể không đặt ra câu hỏi Mỹ tại sao Mỹ không sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc và Nga để tiến hành những biện pháp cứng rắn đối với chính quyền tổng thống Bashar al-Assad sớm hơn? Chỉ đến ngày hôm nay Mỹ bỏ qua tất cả, sẵn sàng tấn công mặc dù các đồng minh chiến lược trong các liên minh do Mỹ lập ra đều quyết định không tham gia cuộc can thiệp vũ trang vào đất nước Syria.

Có vẻ như thời điểm này chiến dịch can thiệp của Mỹ vào Syria (sẽ được thực hiện trong những ngày sắp tới) được tiến hành để thể hiện rằng tổng thống Mỹ đã nói là sẽ giữ lời. Cuộc tập kích quân sự có thể sẽ hủy diệt một phần tiềm lực quân sự của chế độ Assad, nhưng đó là một cuộc tấn công hoàn toàn không có một mục đích chiến lược nào, không có một kế hoạch tác chiến rõ ràng, tính toán đến từng giai đoạn của chiến dịch, không có cả các mục tiêu cần tấn công, mà sự hủy diệt các mục tiêu đó có thể làm thay đổi cán cân lực lượng giữa ông Assad và lực lượng nổi dậy. Đồng thời cũng không có một đánh giá nào về phản ứng của những nước vốn được coi là đồng minh của Syria như Nga và Iran.

Tàu khu trục Mỹ sẵn sàng khai hỏa
Tàu khu trục Mỹ sẵn sàng khai hỏa.

Giới truyền thông Israel nhận định nhà nước Do Thái hoàn toàn không tách rời khỏi thực tế nguy hiểm của các mối đe dọa, Israel có những hoạt động trong môi trường khu vực vô cùng căng thẳng và hiện đứng trước những nguy cơ tấn công vào lãnh thổ sẽ đến từ phía chế độ Syria. Với tình hình hiện nay Israel đã rất thận trọng, không tham gia vào liên minh của Mỹ chống lại Syria, điều đó hoàn toàn đúng.

Nhưng Israel cũng biết rõ trong trường hợp Mỹ tấn công Syria, thùng thuốc súng sẽ bùng nổ lan ra toàn bộ khu vực. Chắc chắn những kẻ thù của Israel như Iran, Hezbollah hay các nước Hồi giáo thù địch sẽ không bỏ qua cơ hội tấn công trả đũa các đồng minh của Mỹ mà Israel là một mục tiêu ưa thích. 

Người dân Tel Aviv đổ xô đi mua mặt nạ phòng độc dự trữ trước nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hóa học
Người dân Tel Aviv đổ xô đi mua mặt nạ phòng độc dự trữ trước nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hóa học.

Chính vì thế Israel đã bày binh bố trận phòng thủ nhằm đối phó với bất cứ vấn đề gì, với bất kỳ tình huống nào, sẵn sàng cho mọi cuộc chiến tranh bảo vệ hậu phương đất nước. Báo chí Israel cảnh báo trước giờ khắc của cuộc chiến tranh sẽ mở rộng trên quy mô lớn ở Syria, hậu phương của Israel hoàn toàn không sẵn sàng cho một cuộc chiến và người dân Israel cũng không được bảo vệ. Những sai lầm của cuộc chiến tranh này không thể biện minh bằng bất cứ lý luận nào.

Trịnh Thái Bằng, Nguồn: báo Haaretz-Israel

Theo Dịch
MỚI - NÓNG