Xe tăng chiến đấu thành… xe cứu hỏa

Xe tăng chiến đấu thành… xe cứu hỏa
Hiện nay, các cuộc chiến tranh trên mặt đất đang ngày càng ít đi, số lượng xe tăng cũ phải xử lý thế nào? Mới đây, Nhà máy chế tạo máy móc Ural của Nga đã cải tiến thành công xe tăng cũ T-80 thành… xe cứu hỏa tầm xa, mở ra một hướng đi mới cho các loại xe tăng nghỉ hưu.

> Nga công bố thời điểm ra mắt tăng Armata
> Hé lộ sức mạnh siêu tăng Armata của Nga

Theo các phương tiện truyền thông Nga ngày 27-09 vừa qua, Nhà máy chế tạo máy móc Ural của Nga (Uralvagonzavod - UVZ) đã cải tiến thành công xe tăng chủ lực cũ T-80 thành một xe chữa cháy tầm xa. Nó đã được mang ra triển lãm tại Triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự RAE-2013 đang diễn ra tại Nizhny Tagil - Nga.

Ngày 27-09 vừa qua, phát biểu tại RAE-2013, ông Vyacheslav Halitov - Tổng giám đốc của UVZ đã tiết lộ, nhà máy này đã chế tạo thành công xe cứu hỏa và chi viện tổng hợp tầm xa dựa trên cơ sở khung gầm xe tăng chủ lực T-80. Từ “tầm xa” ở đây không được hiểu theo nghĩa là cơ động tầm xa mà là… phun nước tầm xa.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết, “Tăng cứu hỏa T-80” được nghiên cứu, cải tiến theo chỉ thị của Bộ Quốc phòng Nga, xuất phát từ nguyên nhân trong thời gian gần đây có nhiều vụ cháy nổ bom mìn của các kho vũ khí, mà phương tiện cứu hỏa thông thường không tiếp cận được. T-80 cứu hỏa ra đời sẽ được sử dụng trong cứu hỏa, cứu nạn các khu vực cháy lớn hoặc các vụ nổ bom, mìn, kho vũ khí.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 của Nga
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 của Nga.

Theo tin cho biết, sau khi cải tạo, T-80 có khả năng bắn… “pháo nước” tầm xa tới hơn 100m với khối lượng nước 25m3. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, nó được trang bị hệ thống điều khiển từ xa để có thể hoạt động theo chế độ tự động, đồng thời T-80 còn được thiết kế hệ thống truyền số liệu để kịp thời truyền dẫn các thông tin về tình trạng kho bãi và thế lửa.

Sử dụng phương tiện chữa cháy T-80 giúp các lực lượng cứu hỏa Nga có thể tiến nhập vào gần các khu vực cháy nổ kho vũ khí, mà các phương tiện chưa cháy thông thường và con người khó có thể xâm nhập, bảo vệ phương tiện, nhân viên khỏi các mảnh vỡ bom mìn và điều kiện nhiệt độ cao khủng khiếp của các vụ nổ vũ khí.

Tổng giám đốc của Nhà máy chế tạo máy móc Ural còn cho biết, hiện nay Nhà máy cũng đã chế tạo thành công phương tiện cứu hỏa đặc chủng này trên cơ sở khung gầm xe tăng T-72. Hiện nay, công tác thử nghiệm cơ bản là đã hoàn tất, sau đó sẽ bàn giao nguyên mẫu cho Bộ Quốc phòng đánh giá rồi sản xuất hàng loạt.

Xe tăng T-80 cứu hỏa được trình làng tại triển lãm RAE-2013
Xe tăng T-80 cứu hỏa được trình làng tại triển lãm RAE-2013.

Ngay đầu tháng 9 vừa qua, Trung tướng Aleksandr Shevchenko đã hé lộ khả năng Nga sẽ cho nghỉ hưu toàn bộ số xe tăng T-80, trong một tuyên bố về tương lai của binh chủng xe tăng Nga trên đài phát thanh “Tiếng vọng Moscow”. Tuyên bố của tướng Shevchenko không hề nhắc tới xe tăng T-80 đang có trong biên chế hiện tại của Lục quân Nga. Điều này dấy lên phỏng đoán cho rằng Moscow có thể loại biên toàn bộ xe tăng T-80 trong 1-2 năm tới.

Ông cho biết: “Trong thời gian tới, theo kế hoạch của Tổng tham mưu trưởng, các đơn vị (cấp trung đoàn trở lên) sẵn sàng chiến đấu thường xuyên sẽ dùng các xe tăng T-72 và T-90. Sau một năm rưỡi nữa trong các đơn vị lục quân sẽ có đầy đủ hai loại xe tăng thường trực là T-72 và T-90”.

Theo Tướng Shevchenko, các xe tăng này đã thể hiện độ tin cậy cao và khả năng được sửa chữa tốt và không hề đề cập đến tương lai của T-80.

Theo Đức Vinh
An Ninh Thủ Đô, Đông Phương

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG