Pháp hạ thủy tàu đổ bộ trực thăng Mistral của Nga

Pháp hạ thủy tàu đổ bộ trực thăng Mistral của Nga
TPO – Hôm qua 15/10, nhà máy đóng tàu DCNS của Pháp đã hạ thủy chiếc tàu tấn công đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên theo đơn đặt hàng của Nga.
Tàu đổ bộ được lai dắt tại cảng thuộc thành phố Saint-Nazaire
Tàu đổ bộ Mistral của Nga được lai dắt tại một hải cảng thuộc thành phố Saint-Nazaire, Pháp. Ảnh: Marsecreview

Dự kiến, chiếc tàu mang tên Vladivostok này ​​sẽ bắt đầu các cuộc chạy thử trên biển vào tháng 3/2014.

RIA Novosti dẫn lời đại diện của DCNS, ông Yves Destefanis tại lễ hạ thủy, cho biết: “Chiếc tàu này sẽ được bàn giao trong tình trạng không được trang bị vũ khí, chỉ có các trang bị thiết bị hạ cánh do Pháp sản xuất”.

Hồi tháng 6/2011, Nga và Pháp đã ký kết một hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro (1,6 tỷ USD) để mua 2 chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp.

Chiếc tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral thứ 2 mang tên Sevastopol sẽ được hạ thủy vào tháng 10/2014, và chuyển giao cho Hải quân Nga vào năm 2015.

Theo kế hoạch, con tàu sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm trên biển vào tháng 3 năm sau và đến tháng 10, tiếp đó sẽ được chuyển tới St. Petersburg để trang bị thêm các hệ thống của Nga tại nhà máy đóng tàu Severnaya Verf.

Việc bàn giao Mistral cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga dự kiến tiến hành vào tháng 11/2014.

Cùng ngày, Giám đốc cơ quan mua sắm thuộc Bộ Quốc phòng Nga, ông Andrei Vernigora cho biết, quyết định về việc có chế tạo một chiếc tàu đổ bộ lớp Mistral thứ 3 và thứ 4 cho Hải quân Nga hay không sẽ căn cứ vào sự thành-bại của việc thử nghiệm chiếc Mistral đầu tiên này.

Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m, lượng giãn nước toàn tải 22.600 tấn, thủy thủ đoàn 177 người.

Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix.

Tàu đổ bộ Mistral đủ khả năng chuyên chở tới 40 xe tăng và 600 binh sĩ, với phạm vi hoạt động 40.000km, hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng Hải quân Nga.

Tùng Dương
Theo RIA Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG