Tàu ngầm thế hệ 5 của Nga có gì đặc biệt?

Tàu ngầm thế hệ 5 của Nga có gì đặc biệt?
Tàu ngầm tấn công thế hệ thứ 5 của Nga sẽ được thiết kế với lò phản ứng an toàn, trang bị vũ khí tầm xa, điều khiển tự động, giảm tối đa tiếng ồn và có tuổi thọ hoạt động khoảng 50 năm.

Tàu ngầm thế hệ 5 của Nga có gì đặc biệt?

> Hải quân Nga sắp có thêm 'Kẻ hủy diệt thầm lặng'
> ‘Quát vật biển khơi’ Nga kết thúc 25 ngày trên biển

Tàu ngầm tấn công thế hệ thứ 5 của Nga sẽ được thiết kế với lò phản ứng an toàn, trang bị vũ khí tầm xa, điều khiển tự động, giảm tối đa tiếng ồn và có tuổi thọ hoạt động khoảng 50 năm.

Tàu ngầm thế hệ thứ 4 Yury Dolgoruky của Nga
Tàu ngầm thế hệ thứ 4 Yury Dolgoruky của Nga.

Một nhà thiết kế cao cấp tại Cục thiết kế Rubin (Nga) cho biết, tàu ngầm tấn công chiến lược thế hệ thứ 5 trong tương lai của Nga có kích thước nhỏ gọn, tính năng siêu tàng hình và rất có thể không chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Từ trước đến nay, xu hướng đóng các lớp tàu chiến, bao gồm cả tàu chiến lớp Typhoon của Nga đều lấy năng lượng hạt nhân làm chủ đạo. Tuy nhiên, hãng tin RIA Novosti dẫn lời nhà thiết kế Sergei Sukhanov tại Cục thiết kế Rubin cho hay tàu ngầm tấn công chiến lược tương lai của Nga sẽ nhỏ hơn các tàu chiến đời cũ và sử dụng công nghệ tiên tiến hơn cho hiệu quả hoạt động tốt hơn.

“Tàu tấn công chiến lược thế hệ thứ 5 cũng sẽ có tính năng tàng hình tốt hơn so với các tàu ngầm hiện có. Nó chạy bằng điện”, nhà thiết kế Sukhanov nói. Những thay đổi này cũng sẽ kéo theo sự thay đổi của các phần phụ khác trên tàu.

Hệ thống lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm tấn công chiến lược sẽ được thay bằng một hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập (AIPP) sẽ giúp cho tàu chạy êm hơn so với chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Vì thực tế, các lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm phải liên tục được bơm nước làm mát sẽ tạo ra tiếng ồn còn khi chạy bằng điện hoặc hệ thống AIPP thì tàu sẽ trở nên rất “im lặng”. Đồng thời AIPP còn cho phép loại tàu ngầm phi hạt nhân này hoạt động được mà không cần phải lấy oxy dự phòng từ trong khí quyển.

Ông Sukhanov tiết lộ thêm, trong vòng từ 10-15 năm nữa Nga sẽ bắt đầu đóng loại tàu ngầm này. Trước đó, trong tháng 3.2013, Cục thiết kế Rubin cho biết, loại tàu ngầm tấn công thế hệ thứ 5 này được thiết kế với lò phản ứng an toàn, trang bị vũ khí tầm xa, điều khiển tự động, giảm tối đa tiếng ồn và có tuổi thọ hoạt động khoảng 50 năm.

Hiện Hải quân Nga hoạt động dựa vào tàu ngầm thế hệ thứ 3 và các tàu ngầm thế hệ thứ 4 của Dự án 955 lớp Borey và tàu tấn công của Dự án 885 lớp Yasen. Nga đang có kế hoạch xây dựng 8 tàu ngầm lớp Borey và 8 tàu ngầm Yasen vào năm 2020. Những tàu ngầm này dự kiến sẽ trở thành trụ cột của hạm đội tàu ngầm năng lượng hạt nhân của nước này trong ít nhất 2 thập kỷ tới.

Theo Minh Nhân
Dân Việt/Ria.ru

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG