Tiêm kích tàng hình của Iran đột nhiên tái xuất

Tiêm kích tàng hình của Iran đột nhiên tái xuất
Sau gần 1 năm im hơi lặng tiếng, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 (theo cách gọi của Iran) là Qaher-313 lại đột nhiên xuất hiện. Hiện giờ nó không còn là một mô hình “chết” trong phòng triển lãm nữa mà có khả năng trở thành một nguyên mẫu thử nghiệm mặt đất.

Tiêm kích tàng hình của Iran đột nhiên tái xuất

Sau gần 1 năm im hơi lặng tiếng, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 (theo cách gọi của Iran) là Qaher-313 lại đột nhiên xuất hiện. Hiện giờ nó không còn là một mô hình “chết” trong phòng triển lãm nữa mà có khả năng trở thành một nguyên mẫu thử nghiệm mặt đất.

Ngày 2/2/2013, Iran tuyên bố đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới nhất “Kẻ chinh phục-313” (tên gọi: Qaher-313, ký hiệu máy bay là F-313) gây chấn động thế giới. Các quan chức quân sự Iran cho biết, đây là loại máy bay hoàn toàn do các chuyên gia hàng không vũ trụ Iran nghiên cứu chế tạo, hoàn toàn tự chủ về công nghệ.

"Qaher-313" được xếp vào loại máy bay chiến đấu thế hệ 5, thuộc loại tiêm kích đa năng cỡ nhỏ giống như F-35 của Mỹ. Nó là loại máy bay chiến đấu tàng hình một chỗ ngồi, có khả năng “làm mù” mọi loại radar, đồng thời có khả năng tấn công đối không và đối đất rất mạnh, có thể vừa đối đầu với các máy bay chiến đấu của đối phương, vừa tấn công các mục tiêu mặt đất rất hiệu quả.

Tiêm kích tàng hình
Tiêm kích tàng hình "Qaher-313" được trưng bày ngày 2-2-2013, có nét giống F-35 của Mỹ.

Qua các bức ảnh chụp người ta có thể nhận thấy loại máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất của Iran được thiết kế theo công nghệ tàng hình tiên tiến, giảm thiểu diện tích phản xạ radar, ngoại hình có những đặc trưng của các loại máy bay tàng hình thế hệ 4++ hoặc thế hệ thứ 5 như: được sơn một lớp sơn có tính năng hấp thụ sóng radar, thiết kế bố cục khí động học giống hình một con ngỗng, đuôi hình chữ V, ống xả của động cơ được giấu ở trong thân…

Điểm đặc biệt thu hút là cửa hút khí của "Qaher-313" nằm ở vị trí rất cao phía trên cánh phần trước máy bay, đầu mút của cánh chính phía sau có khả năng gập lại được. Kiểu thiết kế cánh cụp, cánh xòe này này không được sử dụng ở các loại máy bay thông thường mà chỉ sử dụng thiết kế các loại máy bay tốc độ hành trình siêu âm.

Tiêm kích tàng hình của Iran đột nhiên tái xuất ảnh 2
"Qaher-313" được thiết kế kiểu cánh gập, ngoại hình giống như một con ngỗng.

Loại máy bay này có khả năng gập cánh 25 độ trong khi bay tầm thấp ở tốc độ siêu âm; ở tốc độ siêu âm, tầm cao tới 65 độ để sản sinh ra một lực nâng giảm áp (loại lực nâng này chỉ sinh ra khi máy bay hành trình với vận tốc trên mức siêu âm nhiều lần).

Tuy các quan chức Iran không thông báo chi tiết về tính năng của loại máy bay này, nhưng qua kiểu dáng thiết kế cũng có thể nhận định nó là loại máy bay tàng hình, có tốc độ bay rất cao.

Từ khi xuất hiện vào tháng 2 năm nay, không có thêm thông tin gì về Qaher-313, nhưng vừa qua nó bất ngờ xuất hiện trên một Topic về vũ khí, trang bị của Iran trên diễn đàn quốc phòng Pakistan (Pakistan Defence).

Hình ảnh cho thấy một nguyên mẫu rất thật của Qaher-313 đang được vận chuyển trên xe vận tải chuyên dụng, có thể nó đang được chuyên chở đến địa điểm thử nghiệm mặt đất.

Hình ảnh máy bay
Hình ảnh máy bay "Qaher-313" đang được vận chuyển trên đường được đăng tải trên diễn đàn của “Pakistan Defence”.

Trước đây, khi Iran ra mắt “Qaher-313", một số chuyên gia chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng, "Qaher-313" có thiết kế rất thô, tỷ lệ kết cấu không cân đối, buống lái trông đơn giản như máy bay “đồ chơi” nên hoàn toàn có thể chỉ là một mô hình giả được phóng đại, hơn nữa Iran cũng không hề có kinh nghiệm chế tạo máy bay tàng hình.

Họ còn nhận định, việc Iran liên tiếp ra mắt các loại vũ khí trang bị đơn thuần chỉ là những thủ đoạn chính trị. Việc Iran chọn đúng những thời điểm nhạy cảm để công khai các vũ khí hiện đại chỉ là gây áp lực với Mỹ và NATO để đổi lấy các thỏa thuận về chính trị, các loại vũ khí này chỉ là các mô hình, không có khả năng thực chiến.

Iran nghiên cứu, chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình
Iran nghiên cứu, chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình "Qaher-313" không phải là “tin vịt”? .

Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia quân sự và công nghệ cho rằng, "Qaher-313" đúng là một máy bay chiến đấu có khả năng tác chiến thực sự vì thời gian qua Tehran đã đạt được rất nhiều những thành tựu to lớn trong công nghiệp quốc phòng như: Chế tạo, cải tiến các loại tên lửa, phóng vệ tinh vào không gian, can thiệp vào hệ thống chỉ huy điều khiển để bắt sống UAV Mỹ… Vì vậy, việc Iran chế tạo ra máy bay tàng hình là điều hoàn toàn có thể.

Với sự xuất hiện lần thứ 2 trên thực địa, có thể nhận định là việc Iran nghiên cứu, chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình "Qaher-313" hoàn toàn không phải là “tin vịt”, hơn nữa nó đã đạt đến giai đoạn nguyên mẫu thử nghiệm mặt đất. Còn tính năng kỹ thuật, khả năng tàng hình, vũ khí trang bị cụ thể của "Qaher-313" ra sao thì chưa ai xác định được.

Theo Đức Thắng
An Ninh Thủ Đô, Đông Phương

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG