80.000 lính Nhật truy lùng một khẩu súng

80.000 lính Nhật truy lùng một khẩu súng
80.000 binh sĩ được huy động tìm kiếm khẩu Howa Type 89 bị thất lạc. Cơ quan chức năng cũng triển khai khoảng 4.300 thiết bị dò tìm, để phòng trường hợp súng có thể vô tình bị vùi dưới đất.
Súng Howa Type 89 của Nhật chưa bao giờ được xuất khẩu. Ảnh: Military-today
Súng Howa Type 89 của Nhật chưa bao giờ được xuất khẩu. Ảnh: Military-today.

Tiểu liên Howa Type 89 do Viện Nghiên cứu và Phát triển Kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng Nhật phát triển, và được GSDF đưa vào sử dụng từ năm tài khóa 1989. Khẩu súng cỡ nòng 5,56 ly này dài 92 cm, nặng 3,5 kg. Nó có thể bắn với tốc độ 850 viên một phút.

Khẩu súng kể trên bị mất trong một cuộc tập trận tại khu vực thao trường Higashi Fuji ở tỉnh Shizuoka hồi tháng 10.

Theo Yomiuri Shimbun, sau hai tháng ráo riết tìm kiếm, Lực lượng Tự vệ Mặt đất Nhật Bản (GSDF) vẫn không tìm được khẩu tiểu liên Howa Type 89.

Cảnh sát quân sự kết luận súng bị ai đó lấy mất và điều tra về nghi án trộm cắp.

GSDF cho hay một binh sĩ phát hiện súng của anh mất tích vào sáng 12/10 trong một cuộc tập trận tại thao trường. Lần cuối anh nhìn thấy nó là vào khoảng 6 giờ sáng ngày hôm trước. Dường như nó mất tích khi binh sĩ này đang di chuyển trên một xe quân sự nhỏ.

Khẩu súng này không có đạn, nhưng vẫn là một vũ khí chết người. Các quan chức cấp cao của GSDF lo ngại nó có thể được dùng vào mục đích xấu hoặc bị bán lậu ra nước ngoài. "Một khẩu tiểu liên mất tích là một tình huống chưa từng có", một quan chức GSDF nói.

GSDF ngay lập tức dừng diễn tập và bắt đầu tìm khẩu súng, nhưng việc tìm kiếm gặp khó khăn vì vùng tập trận trải rộng khắp ba khu vực của tỉnh Shizuoka. Tổng cộng 80.000 binh sĩ được huy động cho cuộc tìm kiếm nhưng vẫn không thấy tăm hơi khẩu tiểu liên. Giới chức cũng triển khai khoảng 4.300 thiết bị dò tìm, để phòng trường hợp súng có thể vô tình bị vùi dưới đất.

Theo Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.