Ấn Độ cắt giảm hàng chục máy bay tàng hình FGFA

TPO - Ấn Độ đang cắt giảm số lượng các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm đang được phát triển chung với Nga xuống còn hai phần ba đơn vị so với kế hoạch ban đầu.

Ấn Độ cắt giảm hàng chục máy bay tàng hình FGFA

Biến thể FGFA của Ấn Độ gần giống như loại chiến đấu cơ tàng hình Sukhoi T-50
Biến thể FGFA của Ấn Độ gần giống như loại chiến đấu cơ tàng hình Sukhoi T-50 .

Tham mưu tưởng Không quân Ấn Độ N A K Browne cho biết với tờ India Strategic.

Tập đoàn hàng không Hindustan Aeronatics Limited (HAL) của Ấn Độ sẽ chế tạo các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA), một biến thể từ loại Sukhoi T-50 của Nga tại Ấn Độ. Hai nước đã ký kết một thỏa thuận hợp tác phát triển 50/50 để xây dựng máy bay FGFA trong tháng 12-2011.

Nga hiện đang thử nghiệm một số mẫu thử của loại máy bay chiến đấu Sukhoi T-50 mà dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân Nga sau năm 2017.

"Hiện tại, Ấn Độ sẽ chỉ đặt hàng 144 chiến đấu cơ như vậy, tất cả đều là các mô hình một người ngồi", ông Browne nói.

Như vậy, số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được Không quân Ấn Độ đặt mua sẽ giảm xuống gần 1/3, từ 200 chiếc (, trong đó có 44 phiên bản 2 người ngồi) ban đầu xuống 144 chiếc

Con số 200 máy bay trong kế hoạch ban đầu sẽ có thể được thực hiện nếu các máy bay này sẵn sàng vào năm 2017 và các lô hàng đầu tiên sẽ được chế tạo tại Nga sau đó chuyển tới Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện nay Ấn Độ muốn chia sẻ thị phần lớn hơn trong việc phát triển và đẩy lùi ngày sản xuất các biến thể máy bay cho chính họ, có thể sớm nhất là vào năm 2020.

Ấn Độ muốn sản xuất một số máy tính xử lý, phần mềm, các hệ thống hướng dẫn và các hệ thống khác của máy bay, giống như họ đã từng thực hiện được trong một dự án tương tự với Nga để sản xuất biến thể bản địa của loại máy bay tấn công Sukhoi Su-30MKI. Nga sẽ cung cấp các động cơ máy bay Saturn 117S và một số các thành phần công nghệ tàng hình khác của máy bay cho phía Ấn Độ.

Tổng chi phí cho chương trình FGFA vẫn chưa được công bố rõ ràng, nhưng tất cả có thể lên tới 30 tỷ USD, bao gồm cả chi phí phát triển, nguồn tin từ HAL cho biết.

Cả hai nước đang đàm phán về giai đoạn nghiên cứu và phát triển lần đầu. Sau khi thỏa thuận này được ký kết, một mẫu thử nghiệm đầu tiên sẽ được giao cho Ấn Độ vào năm 2014, và sẽ giao thêm 2 mẫu nữa và các năm 2017 và 2019. Việc sản xuất hàng loạt đối với máy bay này "sẽ chỉ được thực hiện dựa trên cấu hình cuối cùng và hiệu quả của mẫu thử nghiệm thứ ba", ông Browne nói.

"Sự dịch chuyển giảm số lượng có thể là dấu hiệu cho thấy chi phí phát triển của nên tảng máy bay này có thể là rất lớn, mặc dù vẫn còn khoảng thời gian khoảng 1 thập kỷ nữa mới đi vào phục vụ trong Không quân Ấn Độ, sau đó số lượng cung cấp vẫn có thể tiếp tục thay đổi", ông Douglas Barrie, nhà phân tích chiến tranh trên không ở Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London bình luận.

"Cũng cần lưu ý rằng, những máy bay được đặt hàng đều là bản một người ngồi. Không quân Ấn Độ trong quá khứ, bao gồm cả chương trình MMRCA (mua các chiến đấu cơ đa năng tầm trung) đều có xu hướng mua cả 2 biến thể một và hai người ngồi", ông Barrie nói thêm.

Trường Sơn

Tổng hợp

Video đang được xem nhiều

Kỷ lục đồng diễn Vovinam lớn nhất Việt Nam
Kỷ lục đồng diễn Vovinam lớn nhất Việt Nam
XEM VIDEO HAY NHẤT TẠI ĐÂY

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá