Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam

Cột đèn của tàu với các thiết bị radar, hệ thống Vsat…
Cột đèn của tàu với các thiết bị radar, hệ thống Vsat…
TPO - Nằm trong đội hình của Hải đội 301 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3, “kình ngư” 8001 là tàu tuần tra đa năng, chuyên thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, thực thi pháp luật trên biển...

Đưa phóng viên Tiền Phong đi thăm quan tàu, đại úy Nguyễn Lê Quốc Thi - Phó thuyền trưởng Quân sự Tàu CSB 8001 cho biết, nằm trong đội hình của Hải đội 301 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3, “kình ngư” 8001 là tàu tuần tra đa năng, chuyên thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, thực thi pháp luật trên biển, tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn cùng nhiều nhiệm vụ khác của lực lượng CSB.

Với thiết kế đạt tiêu chuẩn châu Âu với nhiều tính năng kỹ chiến thuật hiện đại bậc nhất, tàu CSB 8001 có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Cuối năm 2013, cùng với nhiều tàu tuần tuần tra hiện đại khác được lực lượng Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam tiếp nhận, Tàu CSB 8001 đã được bàn giao cho Vùng CSB 3 (nay là Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3).

Con tàu này được đánh giá là hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á và được ví như “kình ngư” số 1 của lực lượng CSB Việt Nam, do Nhà máy Z189 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đóng mới theo thiết kế và chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Damen, Hà Lan.

Tàu có vỏ thép, kết cấu hàn, 4 máy chính lai 2 trục chân vịt, 2 chân vịt tiến bước; chiều dài lớn nhất là 90m; chiều rộng lớn nhất 14m; lượng giãn nước hơn 2.500 tấn; kíp tàu: 40 người; kíp cứu nạn: 30 người; công suất máy chính (4 máy): 4x2240KW; vận tốc lớn nhất: 21,3 hải lý/giờ; khả năng vận chuyển: nhiên liệu cho tàu 270m3, nhiên liệu hàng hóa 100m3, nhiên liệu cho máy bay trực thăng 10m3, nước ngọt cho tàu 50m3, nước ngọt hàng hóa 50m3.  

Tàu có sàn đỗ cho máy bay trực thăng 14 tấn và các trang thiết bị đồng bộ; thời gian hoạt động liên tục trên biển: 40 ngày đêm (lương thực, thực phẩm dữ trữ đảm bảo cho toàn bộ kíp tàu 70 người); có khả năng kéo tàu khác trên biển với lượng giãn nước đến 2.200 tấn.

Cũng theo đại úy Thi, ngoài những trang thiết bị hiện đại cùng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của trên, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trên tàu luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hiện tốt phương châm đoàn kết, hiệp đồng cùng các lực lượng khác trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền trên các vùng biển và thềm lục địa của Tổ quốc.

Mời bạn đọc cùng phóng viên Tiền Phong khám phá một số hình ảnh độc quyền về Tàu CSB 8001:

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 1

Đại úy Nguyễn Lê Quốc Thi giới thiệu cầu thang lên buồng hành trình của tàu.

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 2 Cột đèn của tàu với các thiết bị radar, hệ thống Vsat…
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 3 Phòng tập thể thao hiện đại nhằm nâng cao thể lực cho cán bộ, chiến sĩ.

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 4

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 5 Một hệ thống bình oxy cứu sinh khi xảy ra sự cố như cháy, ngạt khí.

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 6 Đại uý Nguyễn Lê Quốc Thi giới thiệu một trong nhiều bình cứu hoả trên tàu.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 7 Cầu thang máy vận chuyển đồ ăn từ nhà bếp lên phòng ăn sĩ quan.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 8 Hệ thống phục vụ (máy pha café, sinh tố, lò nướng bánh mì, máy làm đá…) tại phòng ăn và sinh hoạt của sĩ quan.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 9

Máy rửa bát tự động trong khu nhà bếp.

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 10 Bên trong 1 buồng ngủ của thủy thủ tàu.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 11 Nhằm đảm bảo cứu chữa kịp thời cho cán bộ, chiến sĩ và thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, trên “kình ngư” 8001 còn trang bị buồng tiểu phẫu và buồng hồi sức cấp cứu (có hệ thống thông hơi riêng để cách ly dịch bệnh).

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 12

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 13 Buồng tắm, vệ sinh khép kín trong một phòng ngủ sĩ quan.

Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 14 Xuồng tuần tra kiểm soát, cứu nạn cao tốc, với vận tốc cao nhất 34 hải lý/giờ.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 15 Xuồng cứu sinh xuyên lửa (khi tàu gặp nạn, mỗi xuồng chở được gần 40 người, với đầy đủ nhu yếu phẩm và một số dụng cụ, thiết bị để có thể sinh tồn trên biển trong thời gian dài).
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 16 Thiếu uý quân nhân chuyên nghiệp Võ Văn Dương (nhân viên pháo thủ tàu) chuẩn bị cho bữa cơm chiều.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 17 Điểm danh tối chủ nhật tại sàn đỗ trực thăng của tàu.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 18 Một buổi sinh hoạt chính trị tại phòng Hồ Chí Minh của tàu.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 19 Thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm điều khiển tàu.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 20 “Kình ngư” 8001 neo đậu tại cầu cảng Hải đội 301, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3, một ngày cuối tháng 3/2015.
Bên trong 'kình ngư' số 1 của Cảnh sát biển Việt Nam ảnh 21 Khung cảnh bình yên ở cầu cảng Hải đội 301, qua ô cửa sổ tàu CSB 8001.
MỚI - NÓNG