Sự kiện: Quân sự

Bức ảnh hé lộ vấn đề lớp phủ tàng hình trên tàu ngầm tấn công của Mỹ

TPO - Một trong những tàu ngầm tấn công nhanh mới nhất của Hải quân Mỹ, USS Colorado, gần đây đã trở về từ đợt triển khai đầu tiên. Các bức ảnh cho thấy một số phần lớn của lớp phủ tàng hình đã bong tróc.

Bức ảnh cho thấy các vết bong tróc trên con tàu ngầm Mỹ
Bức ảnh cho thấy các vết bong tróc trên con tàu ngầm Mỹ

Tác giả H.I Sutton chuyên theo dõi tàu ngầm viết trên Forbes: “Vấn đề này không mới”. Ông cho hay, tháng 9 năm ngoái, có người đã cáo buộc một công ty đóng tàu của Mỹ làm sai lệch các thông số kiểm tra chất lượng trên lớp phủ tàng hình. Cho dù kiểm soát chất lượng có phải là một vấn đề hay không, các lớp phủ rõ ràng vẫn đang bong ra.

USS Colorado (SSN 788) là tàu ngầm lớp Virginia thứ 15 và là chiếc thứ năm trong mẫu Block-III cải tiến. Nó ra mắt vào ngày 17/3/2018, vì vậy vẫn được coi là mới. Và đây là lần triển khai đầu tiên của con tàu. SSN 788 được đóng tại xưởng đóng tàu khác với xưởng liên quan đến vụ kiện. Điều này cho thấy các vấn đề với lớp phủ rộng hơn là một khiếu nại.

Các lớp phủ tàng hình, được gọi là lớp phủ không phản xạ, là một thách thức kỹ thuật. Chúng hoạt động bằng cách hấp thụ sóng âm từ thiết bị định vị thủy âm (sonar), giúp tàu ngầm tránh bị phát hiện và theo dõi. Nhưng các lớp phủ cần phải trụ vững khi tàu hoạt động trong một số môi trường thách thức nhất trên trái đất. Thân tàu ngầm, mặc dù được làm bằng thép siêu khỏe, bị uốn cong khi tàu ngầm xuống sâu. Và lớp phủ còn phải chịu đựng sự thay đổi nhiệt độ.

Hải quân Mỹ được cho là phái các tàu ngầm đi tuần tra lâu hơn và trong điều kiện khắc nghiệt hơn hầu hết hải quân các nước khác nên vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Theo thông cáo báo chí chính thức, tàu ngầm Colorado đã di chuyển khoảng 39.000 hải lý trong quá trình triển khai. Điều đó bằng với việc đi vòng hai lần thế giới.

Ông Sutton cho rằng tàu đã ở vùng biển phía bắc khắc nghiệt. Mặc dù tuyến đường và hoạt động chính xác của tàu được giữ bí mật, có thông tin rằng tàu đã đã đi vào Vòng Bắc Cực. Và tàu đã thực hiện các chuyến thăm cảng đến Haakonsvern ở Na Uy và Faslane ở Scotland.

Dựa trên các nguồn mở mà ông Sutton tiếp cận, khi tàu vào Faslane vào ngày 10 tháng 1, hầu hết các mảng bong tróc đã xuất hiện. Một phần nhỏ khác đã xuất hiện kể từ khi tàu rời Scotland.

Hải quân Mỹ không phải lực lượng duy nhất gặp vấn đề với lớp phủ tàng hình. Hải quân Nga, hoạt động ở Bắc Cực khắc nghiệt, cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Những thách thức của họ càng trở nên trầm trọng hơn bởi vỏ titan của một số tàu ngầm của Nga dường như còn khiến lớp phủ tàng hình bám phủ khó khăn hơn.

Tàu ngầm Mỹ chạy hết tốc lực đâm vào núi. Điều gì xảy ra?

Chiều 8/1/2005, tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco, một tàu thuộc lớp Los Angeles đâm vào một ngọn núi ngầm dưới biển trong khi nó đang di chuyển với tốc độ tối đa. Hầu hết thủy thủ bị thương, một người thiệt mạng. Những người sống sót phải vật lộn để đưa tàu nổi lên.

Điểm yếu chí tử của tàu ngầm Mỹ tại Thái Bình Dương

Các tàu của Trung Quốc vừa nhiều hơn Mỹ về số lượng, vừa phù hợp hơn khi hoạt động ở những vùng biển nông của khu vực eo biển Đài Loan hay biển Đông Bắc Á.

Video: Cảnh tượng cá heo đua tốc độ với tàu ngầm Mỹ

Người post đoạn video độc đáo này trên mạng xã hội Facebook hy vọng rằng sau khi xem video, cha của anh sẽ vui.

Tiết lộ 'sốc' việc tàu ngầm Mỹ, Trung Quốc nằm bờ dài hạn

Chỉ hai trong số bốn tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc đang hoạt động, một phân tích mới nhận định. Trong khi đó, Mỹ đang phải chi hàng tỷ USD mỗi năm chỉ để duy trì các con tàu ngầm chờ sửa chữa, nâng cấp, trong khi các xưởng đóng tàu quá tải trầm trọng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng