Sự kiện: Quân sự

Chê Su-57 Nga, Ấn Độ tập trung tiêm kích trong nước, tưởng rẻ mà quá đắt

TPO - Tiêm kích hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ, phụ thuộc vào các công nghệ nước ngoài rất tốn kém, trở nên quá đắt khi đơn đặt hàng gần đây đã tiêu tốn của Bộ Quốc phòng Ấn Độ 62,7 triệu USD mỗi máy bay.

Chê Su-57, Ấn Độ tập trung phát triển Tejas
Chê Su-57, Ấn Độ tập trung phát triển Tejas

Theo Military Watch, Không quân Ấn Độ chuẩn bị hoàn tất thỏa thuận mua 83 máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ Tejas Mk1A. Đây là đơn hàng thứ hai với loại máy bay này, đơn đặt hàng trước đó là 40 chiếc. Dự án Tejas bắt đầu được phát triển vào đầu những năm 1980 và sau đó có nhiều chậm trễ. Sau gần 40 năm phát triển, chiếc máy bay đã được cơ quan chứng nhận hàng không Ấn Độ (FOC) cho phép hoạt động từ tháng 2/2019.

Máy bay chiến đấu này có trọng lượng tương đương với máy bay chiến đấu của Thụy Điển Gripen và JF-17 (Pakistan  mua từ Trung Quốc), nhẹ hơn đáng kể so với các thiết kế tiêm kích một động cơ cao cấp hơn như F-16 Fighting Falcon và J-10 Firebird của Trung Quốc.

Mặc dù được quảng cáo là một chương trình bản địa, nhiều hệ thống cốt lõi của Tejas đã được mua từ các nhà cung cấp nước ngoài bao gồm cả động cơ F404 của Mỹ - được thiết kế để cung cấp năng lượng cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ F-20 Tigershark vào những năm 1970, một bộ cảm biến và thiết bị điện tử của Israel và tên lửa không đối không của Nga.

#Su-57 - ảnh 1 Tiêm kích hạng nhẹ Tejas

Số phận long đong, tương lai bất định của tiêm kích tàng hình Su-57 Nga

Dường như mọi thứ đang chống lại chiếc tiêm kích Su-57 - giá dầu thấp (vì thế ngân sách phát triển bị thu hẹp), động cơ không tốt hơn so với các máy bay phát triển trước và các máy bay hiện tại mà nó dự kiến sẽ thay thế lại đang hoạt động tốt.

Tiêm kích Su-57 Nga rơi khi bay thử nghiệm

Một máy bay chiến đấu thế hệ năm Su-57 của Nga đã rơi trong chuyến bay thử nghiệm gần nhà máy Komsomolsk-on-Amur ở vùng Viễn Đông.

Nga tiếp tục thử nghiệm siêu tiêm kích Su-57 ở Syria

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga đã tiếp tục được đưa đến Syria để thử nghiệm trong điều kiện thực tế.

Việc phát triển một máy bay chiến đấu bản địa nhẹ và chi phí thấp đã được một loạt các quốc gia và vùng lãnh thổ, từ Thụy Điển đến Đài Loan, theo đuổi vì nhiều lý do: Cho phép họ không chỉ điều chỉnh thiết kế máy bay theo nhu cầu của các lực lượng vũ trang, phát triển các công nghệ cao cấp trong nước và theo đuổi các triết lý thiết kế của riêng họ, nhưng cũng còn vì các máy bay sản xuất trong nước thường rẻ hơn rất nhiều so với nhập khẩu.

Ấn Độ có kế hoạch đầy tham vọng mở rộng đội máy bay chiến đấu và đòi hỏi cụ thể là phải tạo ra hơn 10 phi đội mới trong trong tương lai gần. Một máy bay phản lực bản địa hạng nhẹ giá rẻ sẽ là  cách hiệu quả để hiện thực hóa việc đó trong khi chi phí vẫn nằm trong giới hạn của ngân sách quốc phòng. Vấn đề duy nhất là Tejas của Ấn Độ, phần lớn là do phụ thuộc vào các công nghệ nước ngoài rất tốn kém, lại quá đắt: đơn đặt hàng gần đây đã tiêu tốn của bộ quốc phòng nước này 62,7 triệu USD/máy bay.

Tương tự, trong khi Su-57 của Nga hiện là máy bay chiến đấu ngoài phương Tây đắt nhất đang được xuất khẩu, giá khoảng 110 triệu USD. Tuy nhiên, không quân Nga chỉ phải chi 35 triệu USD mỗi chiếc. Ấn Độ vốn là đối tác phát triển Su-57 với Nga nhưng đã rút lui khỏi dự án này vì những tính toán của riêng họ. Nếu Ấn Độ tiếp tục chương trình Su-57 thì có thể họ đã có tiêm kích tàng hình với giá rẻ hơn chiếc Tejas rất nhiều.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng