Chưa ra biển, tàu ngầm Projekt 677 Lada của Nga bị phương Tây ‘bóc mẽ’

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
TPO - Chuyên gia phân tích quân sự Sebastian Roblin của tờ The National Interest bất ngờ chỉ ra nhược điểm chính của các tàu ngầm diesel-điện lớp Projekt 677 Lada mà Nga đang chuẩn bị đưa vào biên chế.

Theo đó, các tàu ngầm Projekt 677 Lada không có động cơ không cần không khí (AIP) như ban đầu dự tính.

Về nguyên tắc, để hoạt động, Projekt 677 cần AIP để giúp tàu không phải nổi lên mặt nước để lấy không khí.

Roblin dẫn nguồn mẩu tin do RIA Novosti đăng vào tháng 6/2017 cho biết, trên các tàu ngầm điện-diesel Kronshtadt (dự định hạ thủy vào năm 2018) và St Petersburg (đang sử dụng thử ở Hạm đội Phương Bắc từ năm 2010), có thể “sẽ tiến hành thử nghiệm các động cơ AIP đầu tiên”.

Các tàu ngầm lớp Projekt 677 Lada thuộc về thế hệ tàu ngầm thông thường thứ 4. Tàu ngầm có lượng giãn nước khi nổi khoảng 1.750 tấn (so với 2.300 tấn của tàu lớp Varshavyanka), còn tốc độ chạy ngầm đạt 21 hải lý/h.

Các tàu ngầm thế hệ mới có độ ồn thấp và mức độ tự động hóa cao. Vũ khí chính của chúng là hệ thống tên lửa hành trình Kalibr.

Tàu ngầm lớp Projekt 677 dùng để sản xuất loạt nhằm thay thế các tàu ngầm điện-diesel lớp Projekt 877 và Projekt 636 từ thời Liên Xô.

Theo Theo The National Interest
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.