Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân

TPO - Sứ mệnh của chuyên cơ E-4B “Ngày tận thế” là đi theo Tổng thống Mỹ đến bất cứ nơi nào trên thế giới và kịp thời giải cứu chủ nhân Nhà Trắng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.
Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 1

E-4B Doomsday, tức “Ngày tận thế” là chiếc chuyên cơ loại Boeing 747 thuộc dự án “Nightwatch”, được thiết kế đặc biệt để phục vụ Tổng thống Mỹ trong tình huống khẩn cấp.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 2

E-4B có vẻ ngoài tương đối giống chiếc phi cơ Air Force One thường được dùng để chuyên chở Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng đi công tác. Chiếc Air Force One đi đến đâu thì gần như chắc chắn sẽ có một chiếc E-4B theo đến đó. 

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 3

Đặc biệt, trong trường hợp Tổng thống Mỹ công du nước ngoài thì phi cơ E-4B sẽ được gọi là chiếc Air Force One thứ hai để tránh gây sự chú ý, theo Politico.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 4

Chính quyền Mỹ được cho là đang sở hữu 4 chiếc phi cơ E-4B. Một trong số đó được vận hành liên tục 24/24 ở căn cứ không quân Offutt (Omaha, bang Nebraska, Mỹ) khi Tổng thống ở trong nước. Nếu xảy ra trường hợp khẩn cấp, E-4B sẽ sẵn sàng giải cứu Tổng thống gần như ngay lập tức.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 5

E-4B được trang bị khả năng tự tiếp nhiên liệu mà không cần hạ cánh. Theo thiết kế, nếu được tiếp nhiên liệu đầy đủ, E-4B có thể bay liền tù tì suốt một tuần liền.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 6

Phần khoang của E-4B được chia làm 3 tầng và có đầy đủ các thiết bị như một trung tâm chỉ huy quân sự hoàn chỉnh dành cho Tổng thống Mỹ và các quan chức hàng đầu, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng và các tham mưu.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 7

E-4B được vận hành bởi một phi hành đoàn lên tới 112 người và là chiếc máy bay quân sự sở hữu phi hành đoàn lớn nhất nước Mỹ, thậm chí nhất thế giới.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 8

Chiếc chuyên cơ được trang bị các thiết bị đặc biệt bao gồm một ăng ten dây giúp Tổng thống Mỹ giữ liên lạc với hạm đội tàu ngầm hạt nhân, ngay cả khi hệ thống liên lạc trên mặt đất bị phá hủy.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 9

E-4B được cho là có khả năng chống chọi trước một vụ nổ bom hạt nhân, nổ thiên thạch hay các cuộc tấn công khủng bố.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 10

"Ngày tận thế" E-4B có thể đạt vận tốc cực đại lên tới 969km/h, lớn hơn rất nhiều so với các máy bay thương mại.

 
Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 11 Những chiếc E-4B đầu tiên được vận hành vào thập kỉ 70 của thế kỉ trước, trong thời kì Chiến tranh Lạnh.
Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 12

Năm 2006, khi ông Donald Rumsfeld còn là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, có thông tin cho rằng toàn bộ đội tàu bay E-4B sẽ dừng hoạt động vào năm 2009. Tuy nhiên sau đó, ông Rumsfed đã thay đổi quyết định và chỉ cho một chiếc E-4B “nghỉ hữu’ vào tháng 2/2007.

Chuyên cơ ‘Ngày tận thế’ bảo vệ Tổng thống Mỹ trước thảm họa hạt nhân ảnh 13

Tháng 3/2007, khi Robert Gates tiếp nhận chức Bô trưởng Quốc phòng, quyết định trên đã bị đảo ngược và các chuyên cơ E-4B được trở lại phục vụ Tổng thống Mỹ.

Theo Theo Daily Mail
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.