Giả thiết mới về nữ phi công huyền thoại Earhart mất tích bí ẩn

Nữ phi công Earhart bên chiếc máy bay của mình vào năm 1937. Ảnh: AP.
Nữ phi công Earhart bên chiếc máy bay của mình vào năm 1937. Ảnh: AP.
Theo giải thiết mới, nữ phi công huyền thoại Earhart có thể đã hạ cánh an toàn rồi phát tín hiệu cầu cứu nhiều lần trước khi mất tích.

Amelia Earhart (sinh năm 1897) là nữ phi công đầu tiên trên thế giới bay một mình qua Đại Tây Dương. Sau đó bà biến mất cùng máy bay của mình ở một vị trí đâu đó trên Thái Bình Dương.

Liệu Earhart còn sống sót sau khi máy bay bị rơi? Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy Earhart đã nỗ lực liên lạc trong nhiều ngày sau khi máy bay của bà biến mất khỏi màn hình .

Nhóm Tìm kiếm và Phục hồi Máy bay Lịch sử Quốc tế (TIGHAR) tin rằng Earhart đã hạ cánh an toàn chiếc phi cơ của bà vào thời điểm nó biến mất khỏi radar vào năm 1937 và sau đó qua đời với tư cách là người bị lạc lại do máy bay hỏng.

Trong một bài thuyết trình ở Mỹ vào tháng 8, ông Ric Gillespie của TIGHAR đã bảo vệ tất cả các giả thiết của tổ chức này về trường hợp Earhart.

Lần cuối cùng mà người ta nhìn thấy máy bay Earhart trên màn hình radar là vào ngày 2/7/1937.

Nhiên liệu cạn dần

Sau khi trở thành người phụ nữ đầu tiên bay một mình qua Đại Tây Dương, Earhart đã xúc tiến cho chuyến bay dài 46.700km vòng quanh thế giới.

Nhưng vào ngày 2/7 đó, tức là 4 tháng sau khi bà bắt đầu hành trình bay quanh trái đất, bà gặp phải vấn đề lớn. Khi đó bà đang bay ở độ 375m để tìm đảo Howland, nằm về phía tây nam Honolulu (thủ phủ bang Hawaii, Mỹ) nhưng nhiên liệu lại đang cạn dần.

Người ta tin rằng bà đã không bay sát được tại đảo trên như mong muốn nên đã chọn hạ cánh an toàn trên một đảo khác, được cho là đảo Niumaroso, còn được biết đến với cái tên Garder, bao quanh là một rạn san hô và cách đảo Howland khoảng 644km về đông nam.

Ông Gillespie cho rằng từ thời điểm máy bay biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 2/7 cho đến ngày 6/7, có thêm 100 lần Earhart gửi tín hiệu cầu cứu qua máy liên lạc vô tuyến điện.

Một phụ nữ ở Melbourne (Australia) thậm chí đã bắt được tần số liên lạc của bà Earhart.

Ông Gillespie nói: “Người ta bắt đầu nghe thấy các cuộc gọi cấp cứu qua điện đài từ máy bay và các cuộc gọi này đều được kiểm chứng”.

Khoảng 6 tiếng đồng hồ sau khi Earhart mất tích, các điện đài viên bắt được một giọng nói yếu ớt nhưng không nghe rõ được thông tin trong đó. Tuy nhiên các điện đài viên đều nhận ra đây là giọng nói của Earhart.

Tín hiệu liên lạc của Earhart chèn vào sóng phát thanh

Một bà nội trợ ở bang Texas (Mỹ) nghe bằng máy thu thanh sóng ngắn một thời gian ngắn sau đó cũng bắt được lời kêu cứu của Earhart. Người này nghe thấy tiếng máy bay đã hạ cánh ở một chỗ đất ngập nước.

Ông Gillespie nói rằng Earhart thông báo cho các điện đài viên rằng bà bị thương, nhưng không bị nặng như hoa tiêu Fred Noonan của mình.

Gillespie tin rằng Earhart đã hạ cánh an toàn lúc máy bay vẫn còn chút nhiên liệu vì bà không thể sử dụng máy vô tuyến điện nếu động cơ đã hết sạch nhiên liệu. Ngoài ra điện đài cũng không thể sử dụng được nữa nếu bà hạ cánh chìm xuống nước.

Điều thú vị trong giả thuyết mà Gillespie đưa ra là chi tiết cô gái ở thành phố St. Petersburg, bang Florida (Mỹ), mới 16 tuổi vào thời điểm Earhart mất tích.

Theo Gillespie, thiếu nữ này đang ở nhà nghe radio thì sóng liên lạc của Earhart bất ngờ chèn vào tần số chương trình phát thanh. Cô gái trẻ vội chụp lấy cuốn sổ cạnh máy thu thanh rồi ghi vội lời cầu cứu của Earhart.

Gillespie hiện giữ cuốn sổ này và ông cho biết nội dung ghi lại giống như lời cầu cứu với cảnh sát “113” hiện nay.

Gillespie cho biết, vài thứ không rõ ràng lắm, có đoạn cô gái này ghi là “New York, New York”, hoặc cái gì đó giống như là “Thành phố New York”.

Gillespie cho biết có một xác tàu thủy ở vị trí mà họ tin là Earhart đã hạ cánh. Con tàu này mang tên SS Norwich City, bị bỏ lại trên đảo vào năm 1929.

Thế nhưng với ngần này thông tin, sao chưa ai tìm ra được bất cứ dấu tích nào của Earhart?

Gillespie cho biết tổ chức TIGHAR đã thực hiện một số chuyến đi tới địa điểm trên nhưng vẫn chưa có thiết bị cần thiết để tìm thấy mảnh vỡ máy bay của Earhart.

Người ta tin rằng thủy triều đã cuốn trôi mảnh vỡ máy bay ra biển.

Vào tháng 7/2017 tới sẽ tròn 80 năm kể từ khi nữ phi công huyền thoại Earhart mất tích. TIGHAR lên kế hoạch sẽ tới đảo Gardner thêm một lần nữa, nhưng lần này sẽ dùng tàu ngầm. Theo Gillespie, tàu ngầm sẽ là công cụ tốt nhất để tìm thấy các mảnh vỡ chìm dưới nước.

Theo Theo VOV
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.