DMCA.com Protection Status
Sự kiện: Quân sự

Hai xe tăng Nga cứu hộ vận tải cơ khổng lồ An-124 ra sao?

TPO - Chiếc máy bay nặng đến nỗi người Nga đã phải ghép một cặp xe tăng với nhau để di chuyển nó. Máy bay vận tải An-124 Ruslan (NATO định danh là Condor) đã bị tai nạn hồi đầu tháng tại Novosibirsk, Nga.

Hai xe bọc thép BREM-1 chuyên thu hồi xe tăng đã kéo chiếc máy bay ra khỏi nơi gặp nạn
Hai xe bọc thép BREM-1 chuyên thu hồi xe tăng đã kéo chiếc máy bay ra khỏi nơi gặp nạn

Theo Popular Mechanics, hai xe bọc thép BREM-1 chuyên thu hồi xe tăng đã kéo chiếc máy bay ra khỏi nơi gặp nạn.

 BREM-1, mặc dù được chế tạo để cứu hộ xe tăng, nhưng cũng được chính quyền Nga sử dụng để xử lý các trường hợp khẩn cấp ở sân bay.

Antonov An-124 Ruslan là loại máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt (trước chiếc Airbus A380), cho tới khi máy bay An-225 Mriya xuất hiện, đây từng là chiếc máy bay lớn nhất được chế tạo. Trong thời kỳ phát triển nó được gọi là An-400 và An-40 ở phương Tây, và nó cất cánh lần đầu năm 1982. Hơn 40 chiếc hiện đang hoạt động tại Nga, Ukraina, UAE và Libya.

Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của quân đội Mỹ nhưng lớn hơn. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay, và nhiều loại hàng hoá quá cỡ khác. Đầu An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng. An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hoá: nó cũng có thể chở 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù.

Trở lại vụ tai nạn: cặp xe phục hồi bọc thép BREM-1 đã được điều động cứu hộ máy bay An-124, sau khi nó gặp sự cố nghiêm trọng vào tháng trước trong khi cất cánh.

Hoạt động khôi phục được cho là đã diễn ra vào ngày 27/11 tại Sân bay Novosibirsk-Tolmachevo. Vào ngày 13/11, chiếc vận tải cơ An-124 bị mất một động cơ trong khi cất cánh, khiến nó trượt khỏi phần cuối đường băng.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN), khi chiếc máy bay khổng lồ dài 69m cất cánh từ Novosibirsk-Tolmachevo, một trong bốn động cơ phản lực cánh quạt Lotarev Progress DT-18 của nó đã “gặp sự cố không thể khắc phục được”.

Máy bay đột ngột mất toàn bộ nguồn điện, liên lạc vô tuyến và khả năng phanh. Tổ bay đã quay đầu máy bay để hạ cánh, nhưng máy bay đã bị rơi trong khi cố gắng hạ cánh, nằm cách điểm cuối đường băng 300 m. Điều kỳ diệu là không có ai trong tổ bay bị thương trong vụ việc.

Trong nỗ lực phục hồi, những chiếc BREM-1 đã được kết nối với nhau để cùng kéo chiếc máy bay nặng 180 tấn rỗng. Xe thu hồi BREM-1 được thiết kế vào những năm 1970 để vận chuyển xe tăng bị hỏng khỏi chiến trường. Dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, BREM-1 được trang bị động cơ diesel V-46 và có thể kéo 120 tấn, đó là lý do tại sao cần hai chiếc để kéo An-124.

Sân bay Domodedovo của Moscow vận hành một chiếc BREM-1, nhưng nó được sơn màu cam sáng và đen để xác định đây là phương tiện cấp cứu. Các phương tiện tại Novosibirsk có màu xanh đậm tiêu chuẩn của quân đội Nga, cho thấy chúng đến từ một căn cứ quân sự gần đó.

Bởi chiếc máy bay này ban đầu chỉ được thiết kế để hoạt động không thường xuyên trong quân đội, những chiếc An-124 đầu tiên được chế tạo với tuổi thọ 7.500 giờ bay và có thể kéo dài thêm. Tuy nhiên, nhiều chiếc đã hoạt động hơn 15.000 giờ bay. Để giải quyết những phàn nàn từ phía các khách hàng thương mại, những chiếc máy bay chế tạo sau năm 2000 (An-124-100) được sửa đổi để có tuổi thọ lên tới 24.000 giờ bay, những chiếc sản xuất trước đó cũng đang được nâng cấp lên tiêu chuẩn này.

Xe tăng Nga vượt sông sâu 5m như tàu ngầm

Hơn 200 học viên của trung tâm huấn luyện Quân khu trung tâm đã được huấn luyện điều khiển các phương tiện chiến đấu dưới nước tại bãi tập Sverdlovsk. Các học viên đã lái chiếc xe tăng lao xuống một con sông có độ sâu 4 mét, và di chuyển khoảng 100 mét, đồng thời phải học cách sử dụng la bàn con quay hồi chuyển để xác định phương hướng dưới nước. Cũng trong khuôn khổ huấn luyện các học viên được huấn luyện sơ tán nhân viên và thiết bị trong trường hợp xe tăng bị chìm.

Trớ trêu: Hàn Quốc sử dụng nhiều xe tăng Nga hơn Triều Tiên

Một trong những điều trớ trêu lớn về quân sự ở bán đảo Triều Tiên là việc Hàn Quốc vận hành nhiều xe tăng Nga hiện đại hơn Triều Tiên. Tình huống này xảy ra vào những năm 1990 sau khi Nga thừa kế khoản nợ 1,5 tỷ USD cho Hàn Quốc từ Liên Xô.

 

‘Ba anh em trên một chiếc xe tăng Nga’ tác chiến ra sao?

Mặc dù mỗi thành viên của một kíp lái xe tăng của quân đội Nga thực hiện một vai trò, tất cả họ phải sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong nhiệm vụ hoặc thậm chí thay thế nhau nếu một số trong số họ không thể tiếp tục thực thi nhiệm vụ.

Đạn pháo rợp trời trong cuộc tập trận của xe tăng Nga

Cuộc tập trận của lực lượng xe tăng thuộc Quân khu Trung tâm tại thao trường Totsky gần Orenburg, Nga có sự tham gia của khoảng 600 quân nhân và hơn 50 thiết bị quân sự, với mục tiêu giả định là chống lại các băng đảng tội phạm. Những tiếng súng nổ, những làn đạn pháo liên tục rền vang trong bóng đêm.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng