Hệ thống vũ khí quân sự khổng lồ Ấn Độ mua từ Nga

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP
TPO - Ấn Độ hiện đang sở hữu một hệ thống vũ khí quân sự hùng mạnh do Nga sản xuất. Trong thời gian tới, Ấn Độ sẽ tiếp tục mua sắm thêm các vũ khí do Nga thiết kế và sản xuất để mở rộng thêm kho vũ khí của mình.

Thỏa thuận gần đây nhất là thỏa thuận mua 464 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS từ Nga với giá 1,93 tỷ USD được phê duyệt vào tuần trước.

Ấn Độ là một trong những khách hàng chính cho vũ khí của Nga. Mọi thiết bị quân sự nòng cốt của quân đội Ấn Độ hầu như đều do Nga thiết kế và sẳn xuất, từ xe tăng đến máy bay, tàu, tàu ngầm và các hệ thống phòng thủ trên không,…

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400

Một hợp đồng trị giá 5,43 tỷ USD đã được ký vào tháng 10 năm ngoái, khi Ấn Độ đặt mua 5 hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga. Giao hàng dự kiến đến năm 2020.

Hệ thống vũ khí quân sự khổng lồ Ấn Độ mua từ Nga ảnh 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. Ảnh: Sputnik

Hệ thống phòng không tiên tiến có khả năng đánh chặn và tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km và có thể tham gia cùng lúc tới sáu mục tiêu. Ấn Độ đã báo hiệu sẽ tiếp tục mua hàng bất kể luật pháp Mỹ đang tìm cách trừng phạt bất kỳ quốc gia nào mua phần cứng quân sự của Nga.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90

Ấn Độ đã có hơn 1.000 xe tăng T-90 các loại. Kể từ đầu những năm 2000, quốc gia này đã vận hành xe tăng SU-90S Bhishma, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ. Một số máy móc đã được sản xuất tại Nga, trong khi những máy khác được lắp ráp tại địa phương từ bộ dụng cụ lắp ráp do Nga sản xuất.

Hệ thống vũ khí quân sự khổng lồ Ấn Độ mua từ Nga ảnh 2

Xe tăng T-90 Bhishma của Quân đội Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Ngoài T-90S, Ấn Độ đã mua một số T-90M - một phiên bản nâng cấp của xe tăng. Trên thực tế, Ấn Độ có số lượng T-90 phục vụ nhiều hơn đáng kể so với chính Nga, cũng như một số xe tăng T-72 cũ.

Hệ thống vũ khí quân sự khổng lồ Ấn Độ mua từ Nga ảnh 3

Xe tăng T-72 của Ấn Độ được trang bị thêm phần lưỡi cày trong một cuộc diễn tập diễu hành quân sự. Ảnh: AFP

Máy bay do Nga sản xuất

Không quân Ấn Độ cũng vận hành nhiều lựa chọn máy bay do Nga sản xuất, bao gồm cả trăm chiếc MiG-21. Mặc dù máy bay chiến đấu siêu thanh lần đầu tiên bay vào cuối những năm 1950, nhưng mẫu nâng cấp mới nhất - được biết đến với cái tên MiG-21UPG Bison phù hợp để đạt được ưu thế trên không, cũng như cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Hệ thống vũ khí quân sự khổng lồ Ấn Độ mua từ Nga ảnh 4

Một chiếc MIG-21 của Ấn Độ đang bay. Ảnh: AFP

Trong số các máy bay phản lực hiện đại hơn của Nga trong dịch vụ Ấn Độ, có hơn 200 máy bay chiến đấu đa năng Sukhoi Su-30MKI, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của đất nước - 'I' là viết tắt của Ấn Độ - và máy bay chiến đấu MiG-29K dựa trên tàu sân bay.

Hệ thống vũ khí quân sự khổng lồ Ấn Độ mua từ Nga ảnh 5 Một chiếc MIG-21 của Không quân Ấn Độ (IAF) đi gần máy bay chiến đấu Sukhoi-30. Ảnh: AFP

Tàu và tàu ngầm

Trong khi mong muốn xây dựng một hải quân trong nước là ưu tiên hàng đầu của New Delhi, phần lớn vẫn bao gồm các tàu được đóng ở nước ngoài. Một trong số ít các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của nó là INS Chakra, đây thực sự là một tàu của Nga (được gọi là lớp Akula trong phân loại NATO). Con tàu đã được cho Hải quân Ấn Độ thuê trong mười năm trở lại vào năm 2012. Khi hợp đồng sắp hết hạn, New Delhi đang để mắt đến việc thuê một tàu ngầm khác cùng loại.

Hệ thống vũ khí quân sự khổng lồ Ấn Độ mua từ Nga ảnh 6

Tàu ngầm INS Chakra trong một nhà kho hải quân. Ảnh: Reuters

Tàu sân bay Ấn Độ, tàu sân bay INS Vikramaditya , là tàu tuần dương mang tên lửa mang tên máy bay thời Liên Xô. Tàu được bán cho Ấn Độ vào đầu những năm 2010 và vẫn là tàu duy nhất thuộc loại này. Tàu sân bay đầu tiên được xây dựng tại nhà của Ấn Độ INS Vikrant đang được xây dựng tại Kerala, với ngày hoa hồng dự kiến vào năm 2021.

Hệ thống vũ khí quân sự khổng lồ Ấn Độ mua từ Nga ảnh 7

Tàu sân bay INS Vikramaditya. Ảnh: AFP

Theo Theo RT
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.