Một năm bốn vụ va chạm, Mỹ tạm dừng hoạt động hải quân khắp thế giới

TPO - Sau một loạt các vụ tai nạn liên quan tới tàu của Hải quân Mỹ ở vùng biển châu Á, Hải quân Mỹ đã quyết định tạm ngừng toàn bộ hoạt động trên toàn cầu. Động thái này khiến giới quân sự đặt nhiều câu hỏi đối vì sao hải quân Mỹ lại đưa ra quyết định trong thời điểm nhạy cảm như vậy.

Một năm bốn vụ va chạm, Mỹ tạm dừng hoạt động hải quân khắp thế giới

Lý do Mỹ đưa ra

Ngay sau vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John McCain với tàu chở hàng ở eo biển Malacca gần Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố sẽ có cuộc điều tra sâu rộng đối với các hoạt động của hải quân Mỹ.

Tiếp theo đó, Đô đốc John Richardson, chỉ huy các hoạt động hải quân Mỹ, ngày 21/8 đã ra thông cáo "tạm dừng mọi hoạt động của tất cả hạm đội Mỹ trên toàn thế giới" để xem xét lại các quy trình nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Một năm bốn vụ va chạm, Mỹ tạm dừng hoạt động hải quân khắp thế giới - ảnh 1

Tàu chiến gặp nạn, Mỹ gồng mình trên biển Đông

Khi tàu khu trục gặp nạn hồi tháng 6 chưa sửa xong thì lại thêm một tàu khu trục nữa của Hải quân Mỹ hôm qua bị đâm va trên vùng biển gần Singapore. Những phương tiện quân sự chủ chốt liên tục gặp sự cố có thể khiến Mỹ phải gồng mình ứng phó trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên và biển Đông tiếp diễn, giới quan sát nhận định.

Trong thông báo, Đô đốc Richarson cho biết một cuộc điều tra bao gồm kiểm tra quá trình huấn luyện và xác nhận năng lực của lực lượng, tốc độ hoạt động, xu hướng bảo dưỡng, trang thiết bị và các bộ phận khác để tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây ra các vụ tai nạn trên.

Đặc biệt, Đô đốc John Richardson nhấn mạnh: “Xu hướng này đòi hỏi các hành động mạnh mẽ hơn. Như tôi đã chỉ đạo, một lệnh ngừng hoạt động sẽ có hiệu lực với mọi hạm đội của Mỹ trên toàn thế giới”.

Thời gian tạm dừng hoạt động của hải quân Mỹ được đề nghị là 1 ngày và sẽ được tiến hành trong vài tuần tới.

Đâu là nguyên nhân thực sự?

Xét từ góc độ cường độ các cuộc tuần tra trên biển của hải quân Mỹ thời gian qua, năm 2017 không phải là năm mà tần suất hoạt động của hải quân Mỹ cao nhất. Trong vòng 17 năm qua, hải quân Mỹ tổng cộng chỉ để xảy ra 25 vụ tai nạn. Tuy nhiên, chỉ tính riêng năm 2017 đã xảy ra 4 vụ va chạm. Trong đó chỉ trong vòng 2 tháng đã để xảy ra 2 vụ va chạm giữa tàu chiến Mỹ với tàu hàng Philipine và tàu chở dầu gần Singapo.

Không thể đổ lỗi cho các vụ tai nạn vừa qua là do hải quân Mỹ hoạt động với tần suất cao. Do đó, các chuyên gia phân tích quân sự đều nghiêng về đánh giá, những vụ tai nạn liên tiếp này có nguyên nhân là do hải quân Mỹ đã buông lỏng công tác huấn luyện.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, Mỹ luôn tự hào vì có lực lượng hải quân và trang bị hải quân hùng hậu nhất trên thế giới.Tuy nhiên, một loạt các vụ va chạm giữa tàu chiến Mỹ tại vùng biển châu Á thời gian qua không hoàn toàn là một sự cố "không may". Liệu điều này có phản ánh năng lực thực hiện nhiệm vụ và tình trạng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của hải quân Mỹ xuất hiện vấn đề lớn. Nếu đúng là như vậy, điều này sẽ tạo ra "cơn địa chấn" trong tầng lớp lãnh đạo cấp cao trong lực lượng hải quân Mỹ.

Không loại trừ khả năng lãnh đạo các tàu khu trục bị tai nạn vừa qua và thậm chí là chỉ huy hạm đội 7 của Mỹ sẽ phải đối mặt với các cuộc điều tra trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cũng có những đánh giá cho rằng, các vụ va chạm liên quan tới tàu chiến của hải quân Mỹ tại vùng biển châu Á "có liên quan" tới tình hình căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên và biển Đông.

Ông Bryan McGrath, một tư lệnh Mỹ đã nghỉ hưu sau khi chỉ huy tàu khu trục USS Bulkeley, nói rằng, rất khó đánh giá những vụ tai nạn nói trên chỉ là ngẫu nhiên hay nói lên vấn đề gì sâu xa hơn. “Chúng tôi vẫn chưa biết. Nhưng tôi tin rằng Hải quân sẽ nắm được vấn đề”, ông McGrath nói với báo Nhật Bản Japan Times.

Việc tạm ngừng toàn bộ hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn thế giới không đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ giảm bớt cường độ các hoạt động của hải quân đặc biệt là hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Mỹ vẫn không thay đổi chính sách về việc duy trì các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông.

Một năm bốn vụ va chạm, Mỹ tạm dừng hoạt động hải quân khắp thế giới - ảnh 2

Tàu khu trục Mỹ thủng lỗ lớn sau va chạm tàu chở dầu

Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ đã tự cập cảng tại căn cứ quân sự ở Singapore sau khi va chạm với tàu chở dầu Alnic MC ngoài khơi Singapore.

Một năm bốn vụ va chạm, Mỹ tạm dừng hoạt động hải quân khắp thế giới - ảnh 3

Đi tìm nguyên nhân chiến hạm Mỹ liên tục va chạm tàu hàng

Tàu khu trục Mỹ trang bị hệ thống cảm biến tối tân, nhưng chỉ một sự lơ là của thủy thủ cũng có thể dẫn đến thảm họa.

Một năm bốn vụ va chạm, Mỹ tạm dừng hoạt động hải quân khắp thế giới - ảnh 4

[VIDEO] Khả năng tác chiến đỉnh cao của chiến hạm USS John S.McCain

Chiến hạm USS John S.McCain (DDG 56) là tàu khu trục hạm hạng nặng lớp Arleigh Burke thuộc Liên đội tàu khu trục 7, Lực lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ.

Một năm bốn vụ va chạm, Mỹ tạm dừng hoạt động hải quân khắp thế giới - ảnh 5

Khu trục hạm USS John S. McCain gặp nạn uy lực ra sao?

Vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain của Hải quân Mỹ và tàu chở dầu Alnic MC xảy ra lúc 5h24’ sáng thứ Hai, 21/8 trên vùng biển phía Đông Singapore. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu USS John S. McCain đang trên đường đến Singapore trong một chuyến thăm thường kỳ. Vụ va chạm khiến ít nhất năm thủy thủ bị thương và 10 người khác mất tích. Tàu kéo, tàu tuần tra biển, tàu của Hải quân Singapore và các máy bay MV-22, SH-60 của Mỹ hiện đang tham gia công tác tìm kiếm 10 thủy thủ bị mất tích.

Một năm bốn vụ va chạm, Mỹ tạm dừng hoạt động hải quân khắp thế giới - ảnh 6

Tàu khu trục Mỹ va chạm tàu chở dầu, 10 thủy thủ mất tích

Ít nhất 5 thủy thủ đã bị thương và 10 người khác hiện đang mất tích sau khi một tàu khu trục của Mỹ va chạm với tàu chở dầu trên vùng biển phía Đông Singapore.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Mới - Nóng

Khám phá