Môtô-tăng - cỗ máy kỳ lạ thời chiến tranh

Kettenkrad với thiết kế đặc biệt khi kết hợp giữa môtô và xe tăng.
Kettenkrad với thiết kế đặc biệt khi kết hợp giữa môtô và xe tăng.
Phần đầu là môtô nhưng phần sau là một chiếc xe tăng thu nhỏ, Kettenkrad được thiết kế với khả năng vượt bùn lầy và cát.

Được biết đến với tên gọi chính thức Sdkcz 2 nhưng cỗ xe kỳ lạ thường được gọi dễ hiểu hơn là môtô-tăng Kettendrad hoặc "Kettendrad HK 101 hạt tiêu". Sản phẩm này có thể là một trong những chiếc xe độc đáo nhất thời chiến tranh.

Kettenkrad sử dụng động cơ  Opel 1,5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng cho công suất trên 30 mã lực và khả năng chạy với tốc độ 71 km/h trên địa hình bằng phẳng và có thể vượt dốc nghiêng hơn 25 độ.

Chỉ khoảng 8.300 chiếc được sản xuất trong thời kỳ Thế chiến II. Hiện hàng trăm chiếc Kettenkrad còn tồn tại tới ngày nay và có một cộng đồng nhỏ trên mạng gồm những thành viên chia sẻ thông tin và hỗ trợ các linh kiện thay thế. 

Kettenkrad được tin tưởng nhờ khả năng vượt bùn lầy và cát. Phần lớn xe được sử dụng để chuyên chở binh lính, kéo pháo nhẹ hay lắp cáp. Chiếc môtô-tăng còn vừa khít với máy bay Ju 52 mỗi khi cần đưa đi từ nơi này sang nơi khác.

Môtô-tăng - cỗ máy kỳ lạ thời chiến tranh ảnh 1

Kettenkrad trong phim "Giải cứu binh nhì Ryan".

Kettenkrad được sản xuất từ năm 1941 đến 1945. Sau chiến tranh, việc sản xuất vẫn tiếp tục nhưng chỉ khoảng 550 chiếc Kettenkraeder, phiên bản hậu chiến, được sản xuất và dành cho nông nghiệp cho tới năm 1948.

Chiếc môtô-tăng từng xuất hiện trong bộ phim nổi tiếng về chiến tranh, "Giải cứu binh nhì Ryan" với sự tham gia của tài tử Tom Hanks.

Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG