Mỹ chế tạo vũ khí thay đổi cuộc chơi

Bom SDB II vũ khí độc đáo của không quân Mỹ. Ảnh: Raytheon
Bom SDB II vũ khí độc đáo của không quân Mỹ. Ảnh: Raytheon
Bom hàng không đường kính nhỏ SDB II có khả năng tấn công mục tiêu di chuyển trong mọi điều kiện thời tiết được đánh giá là vũ có thể thay đổi cuộc chơi trên chiến trường.

Tạp chí National Interest cho biết tập đoàn Raytheon, Mỹ, đã thử nghiệm thành công bom hàng không đường kính nhỏ SDB II có thể đánh trúng mục tiêu di chuyển ở cự ly 64 km. Đại diện tập đoàn Raytheon cho biết bom SBD II được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu di chuyển trong mọi điều kiện thời tiết, chẳng hạn như các nhóm phiến quân di chuyển bằng xe bán tải.

Bom SDB II là vũ khí hiệu quả để săn lùng các nhóm phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cố tình ẩn nấp trong các khu dân cư, hay lợi dụng thời tiết xấu để “qua mặt” các phương tiện giám sát đường không.

Hiện tại, không quân Mỹ đang sử dụng bom dẫn đường laser GBU-54 để tấn công các mục tiêu di chuyển. Bom SDB II có thể làm điều tương tự với phạm vi xa hơn và trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong một thử nghiệm tại trường bắn White Sands, bang New Mexico, bom SDB II lắp trên tiêm kích F-15E phá hủy thành công mục tiêu giả định xe tăng T-72. Quan chức không quân Mỹ cho biết mô hình T-72 bị phá hủy trong khi đang vận động chiến thuật tốc độ cao.

Đại diện Raytheon cho biết thêm bom SDB II sẽ được trang bị cho tiêm kích F-15E từ năm 2018. “Nó (SDB II) đang tiến triển tốt theo chương trình thử nghiệm. Chúng tôi bắt đầu sản xuất tỷ lệ thấp ban đầu khoảng 144 quả để trang bị cho F-15E”, trung tướng Arnold Bunch, phó trợ lý Bộ trưởng Không quân phụ trách mua sắm nói trong một cuộc phỏng vấn.

Các quan chức cho biết thêm bom SDB II có thể tích hợp cho tiêm kích trên hạm F/A-18 từ năm 2020. Hiện tại, SDB II chủ yếu trang bị cho tiêm kích F-15E nhưng cũng đã thử nghiệm thành công trên tiêm kích tàng hình F-35.

Về cơ bản, bom SDB II có cơ chế hoạt động tương tự bom thông minh JDAM được quân đội Mỹ sử dụng trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, JDAM được thiết kế để tấn công các mục tiêu cố định. Điểm khác biệt lớn trên SDB II là ở công nghệ dẫn hướng mới được gọi là “tri-mode”.

Công nghệ này kết hợp nhiều loại cảm biến radar bước sóng milimet, hồng ngoại và laser bán chủ động. Công nghệ “tri-mode” cho phép tùy chọn sử dụng hệ thống cảm biến một cách linh hoạt ví dụ sử dụng radar để xác định mục tiêu trong điều kiện thời tiết xấu, cảm biến hồng ngoại để phát hiện nhiệt lượng phát ra từ động cơ xe, hoặc laser bán chủ động để bám theo mục tiêu di chuyển.

Ngoài ra, SDB II được trang bị liên kết dữ liệu hai chiều cho phép hiệu chỉnh đường bay để tấn công chính xác hơn, hoặc chuyển sang mục tiêu giá trị hơn trong khi đang bay. Bom có trọng lượng chỉ 94 kg, nhẹ hơn nhiều so với các loại bom đang được sử dụng.

Bom SDB II mang theo đầu đạn nặng chỉ 47,6 kg nhưng nhờ áp dụng công nghệ nổ bán xuyên giáp cho phép tiêu diệt những mục tiêu bọc thép như xe tăng. Một tính năng độc đáo khác của bom SDB II là khả năng phân loại mục tiêu.

Nó có thể được lập trình để tấn công một chiếc xe tăng trong đoàn xe hỗn hợp gồm nhiều phương tiện. Công nghệ này vừa tăng hiệu quả tiêu diệt mục tiêu, vừa giảm thiểu thiệt hại cho các mục tiêu dân sự. Các chuyên gia quân sự nhận định bom SDB II là vũ khí có thể thay đổi cuộc chơi trên chiến trường.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.