Sự kiện: Quân sự

Sức mạnh tiêm -cường kích huấn luyện Yak-130

TPO - Được phát triển sau khi Liên Xô sụp đổ, Yak-130 là một trong những máy bay huấn luyện và chiến đấu hạng nhẹ tốt nhất trên thị trường vũ khí thế giới.

Máy bay Yak-130
Máy bay Yak-130

Năm 1993, phòng thiết kế Yakovlev do thiếu ngân quỹ buộc phải tìm kiếm đối tác bên ngoài dù Không quân Nga vẫn chủ trương tiếp tục phát triển chương trình Yak-130. Và họ đã hợp tác với nhà sản xuất Aermacchi của Ý. Chiếc Yak-130D bắt đầu cất cánh từ ngày 25/4/1996.

Nhưng đến năm 2000, liên doanh đổ bể, nhà thầu Ý rời bỏ dự án. Người Ý trả cho công ty Nga 77 triệu USD để có được tài liệu kỹ thuật và họ phát triển phiên bản của riêng mình là chiếc Alenia Aermacchi M-346 Master, sau đó phục vụ trong không quân một số nước phương Tây và rất có thể tiếp theo sẽ là Mỹ.

Công ty Yakovlev tiếp tục phát triển tiêm kích Yak-130 cho thị trường Nga và cuối cùng đánh bại chiếc MiG-AT vào ngày 16/4/2002, khi nó được chọn làm máy bay huấn luyện của không quân Nga.

Máy bay được biên chế vào không quân Nga từ năm 2010 và đã được xuất khẩu từ năm 2011 tới nhiều quốc gia. Nga hiện có 95 chiếc trong khi Belarus có 8. Algeria và Bangladesh mỗi nước có 16 chiếc, Myanmar có 12 và đang đặt thêm 6 chiếc. Syria đã đặt hàng 26 Yak-130 nhưng chưa rõ đã nhận hàng chưa.

Theo National Interest, tạp chí của Mỹ, xét về khí động học thuần túy, Yak-130 có vẻ không nhanh nhẹn bằng phiên bản của Ý (được trang bị động cơ tiên tiến Honeywell F124-GA-200 của châu Âu, nhẹ hơn, linh hoạt hơn). Tuy nhiên, xét về tổng thể, Yak-130 vượt trội và có thể giả lập hoạt động của tiêm kích thế hệ 4-5 cho các học viên phi công làm quen.

Phiên bản của người Nga có thể duy trì đường bay ổn định ở nhiều góc tấn lên tới 35%, năng lực tương đương các tiêm kích MiG -29, Su-30 và thậm chí là các loại máy bay phương Tây như F/A-18E/F Super Hornet. Máy bay còn đạt tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng ở mức 0,8, giúp máy bay duy trì khi lực G (là một lực ảo dạng quán tính dùng để giải thích gia tốc tương đối của một vật khi đổi hướng hoặc thay đổi tốc độ so với khi rơi tự do) ở mức cao, tốc độ leo cao lớn…

Các tính năng của Yak-130 khiến nó được coi là một tiêm-cường kích hạng nhẹ giá rẻ. Máy bay Yak-130 có 9 mấu cứng treo vũ khí, có thể mang tới 3 tấn vũ khí các loại, trong đó có tên lửa không đối không, bom hay giàn phóng rocket. Trong số các vũ khí của máy bay Yak-130, có bom dẫn đường chính xác KAB-500 và tên lửa không đối không R-73E tấn công ngoài tầm nhìn.

Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130

Yak-130 là máy bay huấn luyện phi công lái máy bay phản lực do phòng thiết kế Yakolev phát triển vào những năm 1990. Yak-130 có thể mô phỏng các đặc tính bay của tiêm kích thế hệ 4 và tiêm kích thế hệ 5 giúp phi công thích nghi với đặc tính bay của các tiêm kích hiện đại về sau.

Xem máy bay Yak-130 bạt gió trên bầu trời Singapore

Trong khuôn khổ triển lãm hàng không Singapore, người ta đã được chứng kiến Yak-130-mẫu mẫu máy bay huấn luyện mới nhất của Nga, phô diễn khả năng trên bầu trời đảo quốc Sử tử biển.

Khoảnh khắc ấn tượng của Yak-130 tại Paris Air Show

TPO - Cùng với Su-35S và trực thăng trinh sát Ka-52, máy bay huấn luyện Yak-130 là những niềm hy vọng của ngành Hàng không Nga tại Hội chợ Hàng không quốc tế Paris Air Show 2013.

Nga nâng cấp Yak – 130 thành cường kích cơ

TPO - Irkut đang bắt tay vào phát triển phiên bản chiến đấu của dòng máy bay huấn luyện Yak-130 trong bối cảnh thị trường có nhu cầu lớn về các dòng máy bay đa nhiệm có khả năng cường kích mặt đất.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá