Tàu khu trục Vishakhapatnam của Ấn Độ có gì đặc biệt?

Tàu khu trục Vishakhapatnam được hạ thủy.
Tàu khu trục Vishakhapatnam được hạ thủy.
Tàu khu trục Vishakhapatnam trang bị vũ khí "khủng" cùng nhiều tính năng tối tân khác vừa được Ấn Độ hạ thủy vào trung tuần tháng 4 vừa qua tại Mumbai. 

Đây là chiếc tàu đầu tiên trong số 4 chiếc tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường được đóng theo dự án Project 15B dành cho Hải quân Ấn Độ (IN) do Nhà máy Mazagon Dockyard thực hiện.

Các quan chức IN cho biết, khu trục hạm Vishakhapatnam sẽ được chính thức nhận nhiệm vụ vào tháng 7/2018. Trong khi 3 chiếc còn lại sẽ được chuyển cho hải quân hoàn tất vào năm 2024. Tất cả việc thực hiện hợp đồng đóng tàu lần này có tổng giá trị ước tính lên tới 4,89 tỷ USD.

Hạ thủy tàu khu trục Vishakhapatnam đánh dấu mốc quan trọng trong ngành công nghiệp đóng tàu quân sự của Ấn Độ. Đây là một sản phẩm có thiết kế kế thừa từ dự án đóng tàu khu trục Project 15A được thực hiện trước. Tàu khu trục đầu tiên INS Kolkata thuộc Project 15A đã được giao nhiệm vụ vào tháng 8/2014, hai chiếc còn lại là Kochi và Channal dự kiến sẽ tham gia hải quân vào đầu năm 2016.

Tàu khu trục Vishakhapatnam của Ấn Độ có gì đặc biệt? ảnh 1 Con tàu được thiết kế để mang tính năng tàng hình cao.  
Tuy nhiên, Vishakhapatnam có những điểm khác biệt quan trong so với các khu trục hạm Project 15A. Trong đó đáng chú ý là các thiết bị dò tìm sonar được trang bị từ phần mũi đến thân tàu, các thiết kế cột buồm-bộ phận vốn là trạm radar chính cũng đã được sửa đổi theo hướng giảm thiểu tiết diện radar.

Những thay đổi đặc biệt nữa của con tàu nằm ở chỗ nó được tái cấu hình lại thân tàu để làm nổi bật các tính năng tàng hình. Thậm chí tàu có thiết kế hệ thống hỗ trợ đỗ cho 2 máy bay trực thăng.

Hải quân Ấn Độ tuyên bố có hơn 65% các bộ phận của con tàu dài 164 mét này được sản xuất trong nước, gồm có loại thép DMR249 A và 11 hệ thống cảm biến liên quan và vũ khí của con tàu. Các thành phần nhập bao gồm có 4 động cơ tuốc-bin chạy bằng xăng Zorya-Mashproekt DT-59 do Ukraine sản xuất, các chân vịt và trục của Nga, các loại vũ khí, radar và cảm biến khác.

Tàu khu trục mới còn được trang bị ứng dụng Ship Data Network, cho phép quản lý tình trạng động cơ, các hệ thống quản lý chiến đấu và các nền tảng khác được tích hợp vào tàu.

Bên cạnh đó, khu trục hạm Vishakhapatnam sở hữu hệ thống radar trinh sát đa chức năng MF-STAR EL/M-2248 do IAI-Elta thiết kế có khả năng điều hướng cho 32 tên lửa phòng không Barak-8/NG. Loại tên lửa này được phát triển năm 2006, bắn thử nghiệm thành công ở Israel trong tháng 11/2014, với tầm tác chiến 70 km. Quan chức Ấn Độ tuyên bố, radar MF-STAR có khả năng theo dõi đồng thời cùng lúc nhiều mục tiêu trên biển ở phạm vi xa 25 km và máy bay chiến đấu ở khoảng cách tối đa 250 km.

Tàu khu trục Vishakhapatnam của Ấn Độ có gì đặc biệt? ảnh 2 Khu trục hạm Vishakhapatnam trang bị tên lửa hành trình không thể đánh chặn BrahMos.

Ngoài ra, chiến hạm mới cũng được trang bị radar trinh sát trên không IAI-Elta EL/M-2238 với dải băng tần S và radar tìm kiếm trên không Thales LW-08 dải băng tần D.

Không những thế, Vishakhapatnam có khả năng mang theo 8 tên lửa hành trình chống tàu BrahMos do Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển. Khả năng chống ngầm của tàu khu trục cũng rất lợi hại với bom chống ngầm RBU-6000 SMERCH-2. Cùng với đó là các vũ khí khác như 1 pháo hạm Oto Melara Super Rapid Gun 76 mm, 4 hệ thống pháo cận chiến AK-630 của Nga và súng máy 12,7mm.

Tàu khu trục tên lửa Vishakhapatnam có lượng giãn nước 7.300 tấn, dài 163 mét, rộng 17,4 mét, có khả năng mang theo một thủy thủ đoàn 50 sĩ quan và 250 thủy thủ. Nó có thể đạt tốc độ hơn 55km/h, có thể mang theo 1.000 tấn nhiên liệu cho phạm vi hoạt động rộng tới 4.000 hải lý (7.408 km).

Theo Theo Kiến Thức
MỚI - NÓNG