DMCA.com Protection Status
Sự kiện: Quân sự

Tàu ngầm Nga lớn nhất thế giới sắp bị soán ngôi bằng một tàu ngầm Nga khác

TPO - Ngày nay, tàu ngầm lớn nhất thế giới là tàu tên lửa đạn đạo lớp Typhoon hùng mạnh của Nga. Nó rất lớn, lớn nhất thế giới, nhưng nó có thể mất vị trí này nếu các kỹ sư Nga tiếp đi theo kế hoạch của họ.

Một tàu ngầm Nga, NATO định danh là lớp Typhoon, hay theo phía  Nga là Akula (cá mập)
Một tàu ngầm Nga, NATO định danh là lớp Typhoon, hay theo phía Nga là Akula (cá mập)

Một tàu chở dầu dưới đáy biển có tên là Pilgrim đã được đề xuất chế tạo với mục đích vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Bắc Cực. Tàu chở dầu theo nghĩa đen sẽ đi dưới băng, theo Forbes.

Cục thiết kế Malachite có trụ sở tại St. Petersburg đã tiết lộ thiết kế một chiếc tàu ngầm khổng lồ có khả năng mang theo 170.000 đến 180.000 tấn hàng mỗi lần, vượt xa khối lượng của bất kỳ tàu ngầm nào trước đó. Với chiều dài 360 và rộng 70m, tàu chở dầu dưới biển sẽ biến tàu tên lửa đạn đạo Typhoon khổng lồ trở thành chú lùn. Typhoon dài khoảng 174m rộng 22m. Vì vậy, về mặt khối lượng, tàu Pilgrim sẽ lớn gấp sáu lần Typhoon.

Để vận động con tàu lớn đáng kinh ngạc này, người ta sẽ trang bị cho nó ba lò phản ứng hạt nhân, mỗi lò có công suất 30 megawatt, giúp nó chạy với tốc độ 17 hải lý, chỉ chậm hơn một vài hải lý so với tàu chở dầu thông thường. Bởi vì nó không phải là tàu chiến, thủy thủ đoàn sẽ nhỏ theo tiêu chuẩn tàu ngầm, chỉ 25-28 người.

#taungamNga - ảnh 1 So với Pilgrim, Typhoon chỉ là cậu bé

Cục thiết kế Malachite đã thiết kế nhiều tàu ngầm nổi tiếng của Nga. Chúng bao gồm tàu ngầm tên lửa hành trình lớp Severodvinsk, tàu ngầm do thám Losharik bí mật có liên quan đến một vụ tai nạn thương tâm năm ngoái. Họ cũng đang thực hiện dự án Laika, có lẽ sẽ là tàu ngầm tấn công thế hệ tiếp theo của Nga.

Nhưng chưa có dự án nào tương tự đề án tàu Pilgrim. Nếu nó được chế tạo thì đây sẽ là tàu chở dầu đầu tiên trên thế giới. Nhưng ý tưởng vận chuyển hydrocarbon dưới nước không phải là mới.

Đã có một vài đề xuất trong những năm qua nhưng không có đề xuất nào gần với kết quả. Trong những năm 1950, Mỹ đã coi đây là một giải pháp thay thế cho đường ống dưới biển từ các mỏ dầu ở Alaska. Và các kiến trúc sư hải quân táo bạo của Hà Lan đã đề xuất các thiết kế dựa trên công nghệ tàu ngầm đa thân độc đáo sau đó của họ. Khái niệm tàu đa thân sau đó đã được thực hiện trên tàu Typhoon.

Ý tưởng cũng đã được đưa ra ở Nhật Bản. Năm 1995, có một bằng sáng chế cho một tàu chở dầu dưới biển mang carbon dioxide ở dạng lỏng dưới băng. Cũng trong khoảng thời gian đó, một bằng sáng chế đã được đệ trình ở Nga cho một tàu ngầm chở dầu.

Báo Mỹ nói về sự hiện diện của ‘pháo đài bay’ B-52 gần căn cứ tàu ngầm Nga

Sự xuất hiện của các máy bay ném bom Mỹ gần căn cứ quân sự Nga những tháng gần đây gợi nhắc thời kỳ căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô thời chiến Chiến tranh Lạnh.

Tàu ngầm Nga 30 năm 'ôm' lò phản ứng hạt nhân dưới đáy biển

Tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô chìm vào ngày 7/4/1989 sau một đám cháy bùng phát trong phòng máy. Tàu gặp nạn ở phía tây nam đảo Bjørnøya (Na Uy). 42 trong số 69 thủy thủ thủy thủ trên tàu đã thiệt mạng. Hiện tàu Komsomolets nằm ở độ sâu 1.700 mét với một lò phản ứng hạt nhân và hai ngư lôi.

Na Uy phát hiện phóng xạ rò rỉ từ tàu ngầm Nga

Các nhà nghiên cứu Na Uy tuyên bố đã phát hiện phóng xạ rò rỉ từ xác tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô. Tàu Komsomolets chìm năm 1989, khiến 42 thủy thủ thiệt mạng.

Thủy thủ tàu ngầm Nga hi sinh để ngăn ‘một thảm họa toàn cầu’

Một quan chức quân sự cấp cao của Nga được cho là đã tiết lộ thông tin trên khi phát biểu tại tang lễ của 14 thủy thủ thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu ngầm ngày 1/7.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng