Thành lập Bộ Tư lệnh không quân, bước chuyển mình mạnh mẽ của quân đội Lào

TPO - Tờ 'Laophatthana' của Lào đưa tin, Bộ Quốc phòng Lào vừa tổ chức lễ công bố thành lập Bộ Tư lệnh không quân Quân đội nhân dân Lào.

Máy bay Yak-130 của Không quân Nhân dân Lào
Máy bay Yak-130 của Không quân Nhân dân Lào

Báo này tường thuật rằng, tại buổi lễ, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào, trung tướng Sonethong Phommala đã trao quyết định bổ nhiệm chính ủy và tư lệnh, Bộ Tư lệnh không quân. Theo đó, bổ nhiệm thiếu tướng Phuluang Bualachan làm chính ủy và đại tá Khamlec Sengphachan làm tư lệnh, Bộ Tư lệnh không quân Quân đội nhân dân Lào.

Đây rõ ràng là một bước phát triển của quân đội Lào nói chung và không quân nói riêng. Tháng 2/2019, kênh truyền hình TV Zvezda của Nga trong cuộc phỏng vấn với Khamlek Sengphachan, chỉ huy lực lượng Không quân Lào cho biết, lực lượng vũ trang nhân dân Lào đã đặt hàng một lô máy bay Yak-130 của Nga với số lượng không xác định.

Sĩ quan cao cấp Sengphachan nói với ông Alex Alex Yegorov, người dẫn chương trình truyền hình TV Zvezda: "Chúng tôi đã đặt hàng một số máy bay Nga. Tôi không thể nói số lượng là bao nhiêu do đó là bí mật nhà nước. Nhưng việc chuyển giao phương tiện sẽ kéo dài".

Trước đó Lào đã nhận được 4 máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130. Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, việc chuyển giao sản phẩm là thực hiện một phần của hợp đồng ký năm 2017. Tổng số máy bay đợt đầu tiên Vientiane nhận là 4 máy bay Yak-130.

Máy bay Yak-130 đã tham gia huấn luyện và chiến đấu trong cuộc diễu hành quân sự cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng vũ trang nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Các xe tăng T-72 và xe bọc thép BRDM-2M mà Lào mới nhận cũng tham gia tại sự kiện này.

Theo Defence blog, chiếc máy bay Yak-130 đầu tiên của Lào được chuyển giao từ Nga vào ngày 20/12/2018. Báo chí Lào đã đăng một tấm ảnh cho thấy ba chiếc tiêm kích huấn luyện Yak-130 trên sân đỗ của sân bay Vientiane và do Không quân Nhân dân Lào quản lý. Các máy bay mang số đuôi 044, 045, và 046. Chưa rõ chiếc thứ tư, như tờ Sputnik của Nga cho biết, mang số hiệu bao nhiêu.

 Video tiêm kích Yak-130 của Lào cất cánh (TVZvezda)

Máy bay Yak-130 số hiệu 044 đã được vận tải cơ IL-76TD vận chuyển từ Irkutsk tới Vientiane. Yak-130 là một tiêm kích huấn luyện hai chỗ ngồi có tốc độ bay cận âm do hãng Yakovlev phát triển. Ngoài chức năng huấn luyện phi công, nó còn có thể đóng vai trò tiêm kích hạng nhẹ.

Là một máy bay huấn luyện tiên tiến, Yak-130 có khả năng mô phỏng tính năng của nhiều máy bay tiêm kích hiện đại thế thệ 4+ và kể cả máy bay tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57. Nó cũng có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, có thể mang theo số đạn dược 3.000kg.

Theo globalsecurity, năm 1975, Quân đội Nhân dân Lào thu nhận từ Không quân Hoàng gia Lào 150 máy bay do Mỹ sản xuất, từ máy bay tấn công mặt đất T-28 đến máy bay trực thăng UH-34, không có máy bay tiêm kích. Cuối năm 1976, các chuyên gia Việt Nam giúp Lào thành lập lực lượng không quân.

Năm 1977, nhằm hiện đại hóa và chuyển đổi từ một không quân chủ yếu dựa vào các máy bay chống nổi dậy của Mỹ sang lực lượng có tiêm kích đánh chặn, một phái đoàn Lào đã sang Liên Xô. Sau đó cùng năm, Lào nhận được 10 tiêm kích MiG-21, sáu vận tải cơ An-26 và bốn trực thăng Mi-8.

Vào giữa những năm 1980, Không quân Lào có khoảng 70 máy bay. Về sau, những khó khăn ngân sách đã khiến số máy bay giảm xuống khoảng 50 chiếc.

Giữa những năm 1990, Lào có khoảng 21 tiêm kích MiG-21 nhưng cũng dần bị xuống cấp do thiếu kinh phí bảo trì. Nhân sự của Không quân Lào có khoảng 3.500 người, theo globalsecurity.

Cho đến năm 2012, toàn bộ số máy bay MiG-21 được nói là “nằm đất” hoàn toàn, khiến Lào không còn máy bay chiến đấu cánh cố định. Trong thời gian này, Lào nhận được một số máy bay trực thăng tiến công Z-9 của Trung Quốc và Ka-32 của Nga.

Việc thành lập Bộ Tư lệnh Không quân và mua máy bay Yak-130 cho thấy đã có luồng sinh khí mới trong lực lượng không quân Lào.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá