Sự kiện: Quân sự

Theo dấu con tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc

TPO - Hình ảnh vệ tinh thương mại được thu thập vào ngày 18/8/2020, cho thấy những bước phát triển đáng kể trong việc đóng tàu và những cải tiến bổ sung đối với cơ sở hạ tầng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam chuyên đóng tàu quân sự ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo dấu con tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc

Nhóm nghiên cứu ChinaPower thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ) đã theo dõi các diễn biến tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam kể từ cuối năm 2018 và ban đầu xác định địa điểm được cho là nơi đóng tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc vào tháng 5 năm 2019. Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy việc đóng tàu sân bay này đã chuyển sang vị trí thứ cấp tại Giang Nam. Trong khi việc di dời này diễn ra từ ngày 24 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6, phải đến giữa tháng 8, hình ảnh vệ tinh mới cung cấp cái nhìn rõ ràng về con tàu tại vị trí mới của nó. Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu xây dựng, các khối thân tàu được đặt theo thứ tự xây dựng và các mái che bảo vệ được dỡ bỏ, cho phép quan sát rõ con tàu sân bay.

Có chín khối thân tàu trên ụ tàu. Các khối kéo dài khoảng 351 mét từ mũi tàu đến đuôi tàu (bao gồm cả khoảng trống giữa chúng). Loại trừ những khoảng trống này, các khối thân tàu có thể nhìn thấy được có tổng chiều dài khoảng 297 mét. Khối dài nhất, bao gồm đuôi tàu, có chiều dài khoảng 49 mét. Về chiều rộng, khối thân tàu rộng nhất đo được khoảng 40 mét.

Các khối thân tàu hiện có thể nhìn thấy thường phản ánh kích thước của tàu tại mặt nước. Khi công việc trên tàu sân bay tiến triển, các khối bổ sung sẽ được đặt lên trên các khối hiện có. Cấu trúc thượng tầng của tàu, bao gồm sàn đáp và đảo, sau đó sẽ được đặt lên trên các khối này. Điều này sẽ làm tăng đáng kể diện tích tổng thể của tàu và tạo cho nó vẻ ngoài dễ nhận biết hơn.

Kích cỡ của chín khối thân tàu nhìn chung phù hợp với những gì người ta dự kiến về tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc. Với khoảng 297 mét, chiều dài tổng hợp của các bộ phận có thể nhìn thấy của con tàu gần bằng chiều dài tổng thể của hai tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh (304,5 mét) và Sơn Đông (315 mét).

Khi quá trình xây dựng tiếp tục, nhóm nghiên cứu kỳ vọng con tàu sẽ dài thêm vài mét với việc bổ sung sàn đáp. Ví dụ, chiều dài tổng thể của USS Gerald R. Ford dài hơn chiều dài đường mớn nước của nó gần 16 mét. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, vẫn chưa thể xác nhận chiều dài cuối cùng của tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc.

Hình ảnh vệ tinh trong tương lai sẽ tiết lộ các chi tiết khác. Ví dụ, hình ảnh vệ tinh có thể tiết lộ loại hệ thống phóng máy bay mà tàu sân bay thứ ba sẽ sử dụng. Nhiều báo cáo không chính thức phỏng đoán rằng, không giống như những tàu tiền nhiệm, tàu sân bay thứ ba sẽ có hệ thống phóng máy phóng máy bay điện từ. Hiện vẫn chưa thể đánh giá liệu điều này có chính xác hay không, nhưng các nguồn tin không chính thức cho thấy Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển công nghệ này.

Ban đầu ChinaPower đánh giá rằng việc xây dựng và lắp ráp tàu sân bay thứ ba có khả năng được nội địa hóa trong khu vực mới hoàn thiện của nhà máy đóng tàu Giang Nam. Tuy nhiên, việc di dời tàu sân bay cho thấy nhà máy vẫn đang trong quá trình xây dựng mở rộng. Đáng chú ý, khu vực xung quanh ụ tàu (nơi tàu sân bay hiện đang đặt) đã được sử dụng để đóng một số tàu thương mại lớn, bao gồm tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC), tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và tàu chở quặng - một số tàu đi biển lớn nhất trên thế giới.

Quá trình lắp ráp thân tàu dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng tới. Một khi thân tàu và cấu trúc thượng tầng được lắp ráp, ụ tàu sẽ bị ngập nước và tàu sân bay sẽ xuống nước. Sau đó tàu sân bay có thể sẽ được chuyển đến một địa điểm khác để lắp ráp. Con tàu có thể được neo đậu tại các cầu tàu lớn hình chữ T nhô ra sông Dương Tử hoặc có thể được đặt trong lưu vực mới liền kề với nơi chế tạo nhiều khối ban đầu của con tàu. Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý rằng Trung Quốc dự kiến đưa tàu sân bay thứ ba vào hoạt động vào năm 2023.

Ảnh vệ tinh hé lộ máy bay cảnh báo sớm trên tàu sân bay Trung Quốc

Hải quân Trung Quốc đang xây dựng hạm đội tàu sân bay lớn thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, họ hiện đang thiếu máy bay cảnh báo sớm trên không (AEW), được coi là thành phần quan trọng của một lực lượng không quân. Điều này sẽ thay đổi với sự ra đời của máy bay AEW hoạt động trên tàu sân bay Xian KJ-600. Nó trông rất giống chiếc E-2C Hawkeye của Hải quân Mỹ.

Tàu sân bay Trung Quốc đang đóng dở ‘biến mất’, nay lại xuất hiện ở Thượng Hải

Vào ngày 15/6, Forbes đưa tin tàu sân bay mới của Hải quân Trung Quốc, Type-003, đã biến mất khỏi xưởng đóng tàu ở Thượng Hải. Vì vậy, các nhà phân tích đã theo dõi địa điểm này chặt chẽ. Cuối cùng, vị trí của con tàu dường như đã được xác nhận, trong một ụ khô không xa nơi xưởng chế tạo ban đầu. Con tàu được cho là sẽ nhanh chóng thành hình hài.

Nhật Bản sở hữu tàu sân bay, Trung Quốc suy nghĩ về việc đánh chìm chúng

Tàu sân bay đầu tiên của hải quân Nhật Bản trong 75 năm gần như đã sẵn sàng để triển khai. Một bức ảnh xuất hiện trên Twitter hôm thứ Tư cho thấy tàu sân bay trực thăng Izumo đang tiến hành sửa đổi cho các hoạt động của máy bay cánh cố định tại xưởng đóng tàu của tập đoàn Marine United ở Yokohama, Nhật Bản.

Xung quanh vụ bắt giữ sếp doanh nghiệp đóng tàu sân bay Trung Quốc

Việc bắt giữ chủ tịch tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), người chỉ đạo công việc đóng hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của hải quân Trung Quốc (PLAN) đã nói lên căn bệnh đặc hữu trong ngành đóng tàu quân sự Trung Quốc: tham nhũng.

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng