Thực hư việc Trung Quốc đóng hàng không mẫu hạm thứ 2

TPO - Ngay sau khi Type001, hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất chính thức ra mắt, Trung Quốc cho biết đã và đang tiếp tục sản xuất chiếc thứ hai với tên hiệu Type002. Tuy nhiên, một số hình ảnh mới nhất tại nhà máy đóng tàu Đại Liên cho thấy, Type002 vẫn chưa được bắt đầu.

Một phần thân tàu tại nhà máy đóng tàu Đại Liên được cho là tàu ngầm đổ bộ Type075, chứ không phải tàu sân bay Type002. Ảnh: Sina
Một phần thân tàu tại nhà máy đóng tàu Đại Liên được cho là tàu ngầm đổ bộ Type075, chứ không phải tàu sân bay Type002. Ảnh: Sina
Các chuyên gia quân sự nói với tờ South China Morning Post rằng, Bắc Kinh vẫn đang nghiên cứu  để xây dựng loại thiết bị phóng hơi được trang bị cho tàu Type 002 một cách an toàn và đáng tin cậy.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy của South China Morning Post, những hình ảnh gần đây được đăng tải trên mạng cho thấy một số bộ phận của con tàu khổng lồ tại nhà máy đóng tàu Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, nơi sản xuất tàu Type 001. Người ta cho rằng, tàu sân bay Type 002 đang được đóng tại đây.
 
Tuy nhiên, Zhou Chenming, Viện nghiên cứu chiến lược và quốc phòng Knowfar cho biết, các bộ phận đó có thể là một phần của tàu chiến, nhưng không phải Type 002.
Ông Zhou nói: "Dự án Type 002 vẫn chưa được quyết định. Lãnh đạo Bắc Kinh luôn khuyến khích hai hoặc ba nhà sản xuất vũ khí cạnh tranh lành mạnh với nhau".

Ông Zhou cho biết, vẫn còn tranh cãi về việc liệu Type 002 sẽ được sử dụng theo phương thức truyền thống hay sử dụng công nghệ hạt nhân.
"Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ là người quyết định, vì dự án tàu sân bay liên quan tới vũ khí chiến lược và kế hoạch phòng thủ toàn diện, dài hạn của Trung Quốc.
Thực tế là một số nhà đóng tàu Trung Quốc hoàn toàn có khả năng xây dựng một tàu chiến lên đến 80.000 tấn. Và địa phương nào có nhà máy đóng tàu đều mong thắng thầu vì một dự án tàu sân bay trị giá hàng trăm tỷ NDT, góp phần đáng kể để thúc đẩy tăng trưởng GDP địa phương", ông Zhou nói.

Thực hư việc Trung Quốc đóng hàng không mẫu hạm thứ 2 - ảnh 1

Báo Nga nói về tàu sân bay và tiềm lực Hải quân Trung Quốc

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đã được hạ thủy tại Đại Liên và sẽ được đưa vào biên chế Hải quân vào năm 2020.Trong trường hợp cần thiết, tàu sân bay này có thể tiến đến những khu vực bất ổn ở châu Phi và Trung Đông để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.

Thực hư việc Trung Quốc đóng hàng không mẫu hạm thứ 2 - ảnh 2

[ĐỒ HỌA] Tàu sân bay tự chế của Trung Quốc có gì đặc biệt?

Sáng hôm qua 26/4, Trung Quốc đã làm lễ hạ thủy tàu sân bay mang số hiệu “001A”, được đóng tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên, thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thuyền hạng nặng Trung Quốc.
Một đoạn video được đưa lên mạng hồi tháng 12 năm ngoái dẫn lời Giáo sư Jin Yinan, cựu Giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc phòng cho biết, việc xây dựng tàu sân bay Type 002 đã bắt đầu tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải vào tháng 3/2015.
Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy xưởng đóng tàu Giang Nam đang xây dựng con tàu khổng lồ này.
Nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho biết, nhà máy đóng tàu Giang Nam có nhiều khả năng giành được hợp đồng, nhưng nếu vậy thì phải nhìn thấy một số bộ phận hoặc thậm chí vỏ tàu trong xưởng nếu nó được khởi công cách đây hơn hai năm. Nhưng cho tới nay, người ta không thấy bất cứ điều gì. Nhà máy đóng tàu trống không. Một con tàu khổng lồ như vậy thì không thể nào che giấu được.
Li Jie, một chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, cho hay, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã coi an toàn là ưu tiên hàng đầu vì thế Type 002 sẽ là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sử dụng hệ thống phóng bằng hơi mà không cần chạy đua ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm nào đó.
 "Việc lắp đặt hệ thống phóng bằng hơi trên sân bay phức tạp hơn việc xây dựng hệ thống phóng theo kiểu trượt tuyết như tàu Liêu Ninh và Type 001. Các bài kiểm tra trên mặt đất và hệ thống phóng bằng hơi chỉ là một phần của câu trả lời. Bởi lẽ việc phóng thử nghiệm trên mặt đất khác hẳn so với phóng trên không", ông Li cho biết thêm.
 Nhà quan sát quân sự tại Macao, Antony Wong Dong, cho hay các thành phần tàu khổng lồ tại nhà máy đóng tàu Đại Liên có thể là những bộ phận của tàu ngầm đổ bộ lớn nhất Trung Quốc Type 075, tương đương với tàu lớp Wasp của Mỹ, với sự dịch chuyển 40.000 tấn.
 Nguồn tin quân sự cho biết, Type 075 được xây dựng bởi công ty đóng tàu Hudong Zhonghua ở Thượng Hải, một công ty con của Tổng công ty Đóng tàu của Trung Quốc, và có thể nhà máy đóng tàu Đại Liên đã được chia sẻ một phần công việc.
 Trung Quốc có kế hoạch xây dựng ít nhất bốn tàu đổ bộ Type 075. Đại Liên và Giang Nam đã làm việc cùng nhau với tàu khu trục Type 055 của Trung Quốc trong những năm gần đây. Điều này có nghĩa rằng, cả Đại Liên và Hudong đều đang hợp tác với nhau xây dựng con tàu này.
Tàu Type 075 có thể mang theo các máy bay phản lực cất cánh thẳng đứng. Các chuyên gia quân sự cho biết, tàu này sẽ cung cấp cho hải quân Trung Quốc khả năng phóng các loại máy bay trực thăng để tấn công tàu hải quân của đối phương.

SCMP

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Mới - Nóng